Thứ 7, 20/04/2024 02:16:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 17:04, 23/05/2014 GMT+7

ACB, VietinBank đổ trách nhiệm cho nhau về 718 tỉ Huyền Như chiếm

Thứ 6, 23/05/2014 | 17:04:00 1,667 lượt xem

Chiều 23-5, trả lời thẩm vấn của Tòa án nhân dân TP Hà Nội tại phiên xét xử Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và đồng phạm, đại diện hai ngân hàng VietinBank và ACB đã “đá quả bóng trách nhiệm” cho nhau trong việc để Huyền Như chiếm đoạt 718 tỉ đồng của ACB.


Huyền Như tại phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm sáng 23-5

Trả lời câu hỏi của tòa về trách nhiệm của VietinBank tới đâu trong việc để Huyền Như mượn danh nghĩa của VietinBank chiếm đoạt tiền của ACB, đại diện VietinBank khẳng định: “Ở đây không có việc mượn danh nghĩa. Huyền Như làm thì phải chịu”.

- Nhưng các hợp đồng có dấu của VietinBank? - tòa hỏi.

- Đúng là có 32 hợp đồng có dấu, tuy nhiên sáng nay Huyền Như đã khai rõ 32 hợp đồng này chỉ có tính nguyên tắc, không phát sinh hiệu lực.

- VietinBank buông lỏng quản lý, để Huyền Như lợi dụng kẽ hở chiếm đoạt tiền của ACB?

- VietinBank khẳng định không buông lỏng trách nhiệm. Ai thực hiện hành vi phạm tội thì người đó phải bồi thường - vị đại diện này nói.

Ngược lại khi trả lời tòa, đại diện Ngân hàng ACB cho rằng VietinBank không kiểm soát nhân viên, để xuất hiện các chữ ký giả mà không phát hiện được. Đại diện ACB mong HĐXX làm rõ vấn đề này. ACB còn đề nghị VietinBank chịu trách nhiệm về số tiền 718 tỉ đồng đã bị Huyền Như chiếm đoạt.

Trước các ý kiến khác nhau của đại diện ACB và VietinBank, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin có ý kiến: “Tôi thấy bà Huyền Như đã trình bày sai bản chất vụ việc khi cho rằng 19 nhân viên ACB thiếu kiểm tra khi gửi 718 tỉ đồng. Nhân viên ACB không giao dịch với cá nhân bà Huyền Như, mà giao dịch với bà Huyền Như - quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ chi nhánh VietinBank TP.HCM. Vì vậy, VietinBank phải chịu trách nhiệm với khách hàng”.

“Trong các hồ sơ vụ án và báo cáo mà tôi được đọc, là người có kinh nghiệm trong hệ thống ngân hàng nhiều năm, tôi biết đây là hoạt động tiền gửi, VietinBank phải hạch toán theo đúng quy định của Nhà nước. VietinBank là ngân hàng lớn, có uy tín, nếu VietinBank nói ACB không biết thì tôi đề nghị HĐXX cho xem xét lại phần mềm về các mật mã giao dịch của VietinBank sẽ thấy rất rõ các giao dịch chuyển tiền, gửi tiền... Không ai có thể xóa được mật mã này. Tôi làm ở Công ty Thiên Nam, có kinh nghiệm về phần mềm máy tính quản lý của các giao dịch này. VietinBank đừng đánh lận. 19 nhân viên ACB không thực hiện giao dịch, các giao dịch này do nhân viên VietinBank làm và VietinBank phải chịu trách nhiệm”.

Trước đề nghị này của bầu Kiên, HĐXX cho biết sẽ xem xét.

Tòa đang tiến hành thẩm vấn về hành vi cố ý làm trái của các nguyên lãnh đạo ACB trong việc mua bán cổ phiếu làm ACB thiệt hại hơn 687 tỉ đồng.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
27167

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu