Thứ 7, 20/04/2024 13:03:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:43, 20/02/2017 GMT+7

Bắt truy nã đợt cao điểm trước, trong và sau tết

Thứ 2, 20/02/2017 | 16:43:00 163 lượt xem
BP - Để đảm bảo cuộc sống nhân dân luôn bình yên, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, những cán bộ, chiến sĩ công an vẫn âm thầm “Gác cho dân vui chơi, thức cho dân ngủ ngon”… Trong không khí ngày xuân, phóng viên đã ghi lại dấu ấn của các trinh sát truy nã tội phạm trên trận tuyến truy bắt những đối tượng gây án đang lẩn trốn.

Với lực lượng công an, vào những dịp nghỉ lễ, tết thì yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự xã hội lại càng cao. Nếu như mọi người được sum họp cùng gia đình vào những ngày nghỉ tết, thì cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân vẫn phải vào ca trực hoặc tỏa về các địa bàn được phân công, phối hợp với chính quyền cơ sở, sẵn sàng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm cũng không nằm ngoài yêu cầu đó. Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tổng truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã, đảm bảo an ninh trật tự tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đồng thời tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình địa bàn huyện, thị không còn đối tượng truy nã, các trinh sát truy nã tội phạm trong toàn tỉnh càng tăng cường đeo bám địa bàn, âm thầm truy bắt các đối tượng truy nã... Kết quả trong dịp tết vừa qua, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm trong tỉnh đã bắt và phối hợp bắt 4 đối tượng truy nã, trong đó có 1 đối tượng phạm tội nguy hiểm.

Các đối tượng từ trái qua Hoàng Trần Thanh Bình -  Điểu Tú -  Trương Quốc Hậu

Hoàng Trần Thanh Bình (còn gọi là Tèo, SN1998, trú ấp 6, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh) là bị can trong một vụ trộm cắp tài sản xảy ra ngày 2-5-2016 tại xã Lộc Thuận. Trong quá trình điều tra làm rõ vụ án, cơ quan điều tra đã xem xét cho Bình được tại ngoại ở địa phương. Tuy nhiên khi được tại ngoại, Bình đã không chấp hành đúng quy định pháp luật cũng như yêu cầu của các cơ quan tố tụng. Bình bỏ đi khỏi địa phương nhưng không xin phép cơ quan chức năng, cắt đứt liên lạc với chính quyền sở tại và các cơ quan tiến hành tố tụng. Vì vậy, ngày 1-12-2016, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã Hoàng Trần Thanh Bình...

Phải mất hơn 1 tháng triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy tìm qua nhiều tỉnh, thành phố, phối hợp với công tác vận động quần chúng, nêu cao tinh thần cảnh giác tố giác tội phạm, các trinh sát truy nã tội phạm mới bắt được Bình khi đối tượng từ TP. Hồ Chí Minh về lẩn trốn tại một gia đình ở tổ 4, ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú (Lộc Ninh). Bị bắt tạm giam tại cơ quan công an, Bình tỏ ra hối hận vì đã không chấp hành quy định của cơ quan chức năng. Do bị truy nã nên Bình mất cơ hội được hưởng sự khoan hồng của pháp luật khi ra tòa.

Cũng trong những ngày giáp tết Đinh Dậu vừa qua, Công an huyện Lộc Ninh và lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp truy bắt được 2 đối tượng truy nã là Điểu Tú (SN1996) và Trương Quốc Hậu (SN1995) cùng thường trú xã Lộc An (Lộc Ninh) sau 1 năm các đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương.

Một trinh sát truy nã của Công an huyện Lộc Ninh cho biết: “Để truy bắt được Điểu Tú, trinh sát đã phải lên kế hoạch đi đến hầu hết các sóc đồng bào trên địa bàn 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông để lần theo các mối quan hệ của đối tượng. Kiên trì truy tìm gần 1 năm, những ngày giáp tết vừa qua, khi đến địa bàn huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, trinh sát đã phát hiện đối tượng đang lẩn trốn tại một gia đình ở xã Đắk Wer dưới vỏ bọc là một người đi làm thuê ở đồi cà phê. Được sự hỗ trợ của công an địa phương, các trinh sát đã bắt giữ Điểu Tú về quy án”.

Chỉ vì thiếu hiểu biết, không chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong thời gian được tại ngoại, không ít đối tượng đã bỏ đi khỏi địa phương. Khi triệu tập đến làm việc thì vắng mặt nên các cơ quan tiến hành tố tụng phải yêu cầu cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Chính vì bị truy nã nên đối tượng sẽ mất cơ hội được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tại tòa. Đối tượng Trương Quốc Hậu sau khi bị truy nã và bắt đã bị tòa án tuyên phạt tù, trong khi nếu không bị truy nã có thể Hậu sẽ được hưởng án treo. Hậu đang bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh chờ ngày thi hành án. Giờ đây ngồi trong trại giam, Hậu đã rất hối hận vì hành vi thiếu hiểu biết của mình.

Năm mới đã sang, để địa bàn luôn ổn định về an ninh trật tự, cuộc sống luôn bình yên trong mỗi mái ấm gia đình, lực lượng công an nhân dân vẫn ngày đêm âm thầm và sẵn sàng trên trận tuyến đấu tranh tấn công tội phạm, tất cả vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Văn Tuyên - Trung Sinh

  • Từ khóa
29360

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu