Thứ 7, 20/04/2024 15:44:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:20, 22/10/2014 GMT+7

Bất thường từ một vụ kháng cáo quá hạn?

Thứ 4, 22/10/2014 | 10:20:00 2,402 lượt xem
BP - Việc kháng cáo quá hạn được hướng dẫn rất cụ thể tại Điều 6 Nghị quyết số 06/2012/NQ-HĐTP ngày 3-12-2012 của Hội đồng thẩm phán tối cao. Theo đó, “lý do chính đáng” là những trường hợp bất khả kháng gồm: thiên tai, lũ lụt, ốm đau, tai nạn phải điều trị tại bệnh viện... làm cho người kháng cáo không thể thực hiện được việc kháng cáo trong thời hạn luật định. Quy định là vậy, nhưng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Phước lại viện dẫn... lý do trời mưa để ra quyết định chấp nhận việc kháng cáo quá hạn.

“Mượn đầu heo nấu cháo”

Đầu tháng 7-2012, bà Ngô Thị Ngọc Lan trú xã Tiến Hưng
(TX. Đồng Xoài) cần tiền đáo hạn ngân hàng nên mượn của ông Tăng Xuân Việt, trú phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) 162 triệu 500 ngàn đồng không lãi. Trong quá trình vay mượn, bà Lan viết giấy cam kết sẽ trả hết tiền cho ông Việt vào hạn cuối là ngày 20-7-2012. Tuy nhiên, ngày hẹn trả nợ đã qua từ lâu nhưng bà Lan vẫn không đả động gì đến khoản tiền đã mượn. Ông Việt đòi nợ thì bà Lan khất hẹn nhiều lần và sau đó cố tình lẩn tránh.

Ông Việt trao đổi với phóng viên Báo Bình Phước về vụ việc

Sau nhiều lần đi đòi nợ không được, ông Việt kiện bà Lan lên TAND thị xã Đồng Xoài. Trong các khâu thủ tục như thông báo thụ lý vụ án, thông báo tổ chức các phiên hòa giải, quyết định đưa vụ án ra xét xử, tống đạt giấy triệu tập đương sự nhiều lần... nhưng bà Lan vẫn vắng mặt không có lý do. Ngày 30-7-2013, TAND thị xã Đồng Xoài xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là ông Tăng Xuân Việt và bị đơn là bà Ngô Thị Ngọc Lan. Phiên tòa xét xử chỉ có nguyên đơn còn bị đơn và người liên quan đều vắng mặt không có lý do. Căn cứ vào hồ sơ vụ việc, Hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc vợ bà Ngô Thị Ngọc Lan và chồng (liên đới) phải trả cho ông Tăng Xuân Việt 177 triệu 531 ngàn đồng. Đồng thời, tòa án còn buộc bà Ngô Thị Ngọc Lan và người liên quan nộp án phí gần 9 triệu đồng.

Bà Ngô Thị Ngọc Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án. Tuy nhiên, cách kháng cáo của bà Lan hoàn toàn khác với những gì mà pháp luật đã quy định dẫn tới việc bản án có hiệu lực thi hành và cơ quan thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài kê biên tài sản, ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Trước nguy cơ bị cưỡng chế thi hành án, bà Ngô Thị Ngọc Lan làm đơn kháng cáo quá hạn lên TAND tỉnh Bình Phước. Ngày 23-9-2014, Tòa án nhân dân tỉnh lập hội đồng xét kháng cáo quá hạn do thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hương làm chủ tọa, ra quyết định chấp nhận kháng cáo quá hạn đối với đơn của bà Ngô Thị Ngọc Lan. Dù tại buổi làm việc, đại diện Viện kiểm sát không đồng ý với lý do kháng cáo của bà Ngô Thị Ngọc Lan vì quá hạn.

Trời mưa là... thiên tai?

Sau khi có quyết định của phiên tòa sơ thẩm, bà Ngô Thị Ngọc Lan đã nộp đơn kháng cáo đến TAND thị xã Đồng Xoài. Tuy nhiên, khi TAND thị xã Đồng Xoài yêu cầu nộp tiền tạm ứng án phí thì bà Ngô Thị Ngọc Lan đã không thực hiện trách nhiệm này. Nhưng trong đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh, bà Lan cho rằng, do mình đã làm mất thông báo nộp tiền, khi xin lại thì TAND thị xã Đồng Xoài không giải quyết.

Song trong hồ sơ vụ án lại thể hiện những điều khác những lý do bà Lan viết trong đơn kháng cáo. Hồ sơ vụ án thể hiện việc bà Lan không nộp tiền tạm ứng án phí viện lý do trời mưa làm ướt thông báo nên cơ quan chức năng không cho nộp.

Một thẩm phán ở TAND thị xã Đồng Xoài cho rằng, bà Lan viện dẫn lý do làm mất giấy thông báo là không đúng. Bởi, bà Lan khai tại tòa là nhận bản án đã tuyên, 4 ngày sau đương sự đi nộp tiền nhưng do trời mưa làm ướt giấy thông báo nên không nộp được. 2 ngày sau, bà Lan đến cơ quan thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài nộp tiền nhưng không có giấy thông báo nên đơn vị này không nhận. 4 ngày sau, bà Lan lại đến cơ quan thi hành án nộp án phí tạm ứng nhưng giấy thông báo bị ướt rách nên đơn vị này từ chối. Sau khi hết hạn thời gian kháng cáo mà án phí vẫn chưa nộp nên bà Lan mới quay lại TAND thị xã Đồng Xoài để xin lại giấy thông báo, nhưng vì quá hạn nên không được giải quyết. Sau đó, bà Lan làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh thì được đồng ý với lý do quá hạn vì “trời mưa” như Điều 6 của Nghị quyết số 06 đã hướng dẫn(?)

Sau khi TAND tỉnh ra quyết định chấp nhận đơn kháng cáo, cơ quan thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án vụ việc.

Tiếng nói người trong cuộc

Quá bất ngờ vì quyết định chấp nhận kháng cáo của TAND tỉnh, ông Tăng Xuân Việt đã có đơn khiếu nại quyết định đến các cơ quan chức năng.

Ông Việt cho hay, bà Lan đã có sự “ưu ái” từ thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hương khi ra quyết định chấp thuận kháng cáo trái luật. Trong khi đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã khẳng định lý do kháng cáo của bà Lan không chính đáng. Hơn nữa, tại Điều 6, Nghị quyết số 06 không nêu trời mưa là lý do chính đáng để được kháng cáo quá hạn.

Một thẩm phán đang công tác tại TAND tỉnh cho hay: “Nếu như trời mưa làm giấy thông báo của TAND thị xã Đồng Xoài ướt, rách thì đương sự có quyền xin lại giấy khác. Đằng này, khi cơ quan thi hành án dân sự từ chối, bà Lan vẫn cứ lên xuống đơn vị này đến 4 lần là sai quy định. Đây là lý do không chính đáng để được kháng cáo quá hạn.

“TAND tỉnh chấp nhận kháng cáo quá hạn của bà Lan thì người bị thiệt thòi nhất trong vụ việc là tôi. Bởi nếu vụ việc kéo dài, liệu tài sản của họ có còn nguyên vẹn hay là sẽ tẩu tán, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ cho tôi” - ông Việt bức xúc nói. Dư luận tại thị xã Đồng Xoài và ông Việt đang mong lãnh đạo TAND tỉnh sớm làm rõ vấn đề hợp pháp của quyết định chấp nhận kháng cáo quá hạn, trả lại công bằng cho đương sự trong vụ án.                         

Tấn Phong

  • Từ khóa
25690

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu