Thứ 6, 29/03/2024 14:55:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:22, 31/07/2019 GMT+7

Bất chấp doanh số bán iPhone giảm mạnh, CEO Apple vẫn lạc quan

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 31/07/2019 | 14:22:00 218 lượt xem
BPO - Trong báo cáo mới nhất, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc của Apple, vốn từng rơi vào tình trạng “rơi tự do” vào đầu năm nay, chỉ giảm nhẹ trong quý vừa qua.

Bat chap doanh so ban iPhone giam manh, CEO Apple van lac quan hinh anh 1(Ảnh: THX/TTXVN)

Bất chấp việc doanh số bán iPhone của Apple Inc trong quý kết thúc vào tháng 6-2019 giảm mạnh, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook ngày 30-7 đã mô tả điều này là sự thành công trong đa dạng hóa các sản phẩm của Apple.

Trong báo cáo mới nhất, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc của Apple, vốn từng rơi vào tình trạng “rơi tự do” vào đầu năm nay, chỉ giảm nhẹ trong quý vừa qua. Điều này giúp xoa dịu những lo ngại rằng căng thẳng thương mại đang làm suy yếu vị thế của Apple tại một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty này.

Theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ mức 6,4% xuống 5,8% trong quý này. Tuy nhiên, mức giảm của Apple nhỏ hơn so với các đối thủ như Xiaomi Corp, Oppo và Vivo. CEO Cook nói rằng việc điều chỉnh giá bán iPhone, cùng với động thái cắt giảm thuế điện thoại của Chính phủ Trung Quốc, đã giúp cho doanh số iPhone tại nước này không bị “trượt dốc” quá mạnh.

CEO Cook cho biết tổng số người dùng thiết bị Apple tại Trung Quốc đã tăng trong quý 3 năm tài chính 2019, giúp gia tăng thị phần cho các dịch vụ của họ, với doanh số tăng hơn 10% vào cùng giai đoạn tại đây.

Nguồn thu từ các dịch vụ và sản phẩm ngoài iPhone của Apple tại thị trường này cũng tăng 17%. Tuy nhiên, tính chung trên toàn cầu, doanh số của iPhone đã giảm 12% xuống còn 25,99 tỷ USD, sau khi giảm 17% trong quý trước và tương đương với các dự báo của Phố Wall.

Trong khi đó, doanh thu từ các thiết bị wearable (thiết bị điện tử có thể đeo trên người như đồng hồ Apple Watch và tai nghe bluetooth Airpod), thiết bị nhà ở thông minh cùng những phụ kiện khác tăng gần 50% lên 5,53 tỷ USD, vượt qua mức kỳ vọng 4,81 tỷ USD của giới quan sát.

Doanh thu từ mảng dịch vụ vào cùng giai đoạn tăng 12,6% lên mức kỷ lục mới là 11,46 tỷ USD, dù đang có dấu hiệu “giảm tốc” và thấp hơn dự báo của thị trường. Tính chung trong quý tài chính kết thúc vào tháng Sáu, doanh thu của Apple tăng 1% lên 53,8 tỷ USD, trong khi lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu giảm 7% xuống còn 2,18 USD.

Những con số này đều cao hơn so với dự báo doanh thu 53,39 tỷ USD và mức lợi nhuận 2,10 USD trên mỗi cổ phiếu mà thị trường đã đưa ra trước đó.

Apple cho biết họ dự kiến doanh thu cho quý hiện tại kết thúc vào tháng 9/2019 đạt khoảng 61-64 tỷ USD. Nếu con số này thuộc nửa cao hơn trong phạm vi dự báo, doanh số của “Táo khuyết” trong quý này sẽ vượt qua mức 62,90 tỷ USD ghi nhận hồi cùng kỳ năm trước, mặc dù các nhà phân tích dự kiến sẽ doanh số bán iPhone sẽ không mấy “sôi nổi” cho đến khi các mẫu chạy trên mạng viễn thông thế hệ mới nhất (mạng 5G) được tung ra thị trường vào năm 2020.

Trong lần công bố báo cáo lần này, Apple không nêu cụ thể số lượng thiết bị đang hoạt động của họ, song “Táo khuyết” hồi tháng 1-2019 cho biết con số này là 1,4 tỷ thiết bị, với 900 triệu thiết bị là iPhone. Các nhà đầu tư đã sử dụng số này như một ước tính cho số lượng người đăng ký khả thi cho hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple.

Cũng tại cuộc họp ngày thứ Ba, CEO Cook nói rằng Apple hiện đang có 420 triệu thuê bao trả tiền cho các dịch vụ của riêng họ cũng như ứng dụng từ bên thứ ba. Công ty đã đặt mục tiêu đưa con số này đạt 500 triệu người vào năm 2020.

Báo cáo kinh doanh hàng quý của Apple được đưa ra trong bối cảnh các quan chức thương mại của Mỹ và Trung Quốc đang gặp nhau tại Thượng Hải để nối lại các cuộc đàm phán, nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc thương chiến kéo dài suốt 1 năm qua giữa hai nền kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đình chỉ việc áp mức thuế quan mới đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó bao gồm cả iPhone.

  • Từ khóa
96877

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu