Thứ 6, 29/03/2024 11:46:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:12, 15/09/2017 GMT+7

Bất cập trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

Thứ 6, 15/09/2017 | 06:12:00 330 lượt xem
BP - Năm học 2016-2017, ngành giáo dục Bình Phước đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng như quy mô trường, lớp phát triển rộng khắp, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp các cấp đạt cao, học sinh bỏ học giảm còn 0,32%… Tuy nhiên, số trường đạt chuẩn quốc gia mới và công nhận lại đạt thấp so với chỉ tiêu.

UBND tỉnh giao số trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2016-2017 là 38 trường, trong đó công nhận mới 22, công nhận lại 16. Thế nhưng năm học qua chỉ có 14 trường được công nhận mới thêm (trong đó 3 trường đạt ngoài chỉ tiêu), đạt 63,6% kế hoạch; 6 trường được công nhận lại (trong đó 2 trường đạt ngoài chỉ tiêu), đạt 37,5% kế hoạch.

Thị xã Đồng Xoài được giao chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2016-2017 nhiều nhất với 10 trường, trong đó công nhận mới 4, công nhận lại 6. Tuy nhiên đến cuối tháng 8-2017 chỉ có 1 trường được công nhận mới (Trường mẫu giáo tư thục Sơn Ca) nhưng là đơn vị ngoài chỉ tiêu giao và 1 trường đủ điều kiện được công nhận lại là THPT Hùng Vương. Các trường học trên địa bàn thị xã hầu hết đã được quan tâm đầu tư xây dựng, tuy nhiên cơ sở vật chất chậm được tu sửa, thiết bị chưa mua sắm đầy đủ, ban giám hiệu chưa đạt theo yêu cầu.

Lễ đón học sinh đầu cấp của Trường THPT chuyên Bình Long, thị xã Bình Long - Ảnh: H.Cúc

Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, năm 2015 Trường tiểu học Tiến Hưng A được đầu tư xây dựng 15 phòng chức năng, bộ môn và bê tông toàn bộ sân trường, bồn cây, sân thể thao. Đến tháng 3-2017, công trình hoàn thiện và bàn giao cho trường nhưng “chỉ có vỏ mà không có ruột” nên chưa thể đưa vào hoạt động, học tập. Cũng từ vốn nông thôn mới, Trường THCS Tiến Hưng, xã Tiến Hưng được đầu tư xây dựng 12 phòng chức năng, bộ môn, bê tông toàn bộ khuôn viên sân trường, làm bồn cây cảnh, xây cổng, hàng rào… Công trình hoàn thành từ đầu năm 2016, nhưng đến nay các trang thiết bị cho phòng chức năng, bộ môn vẫn chưa được đầu tư mua sắm. Trường THPT Nguyễn Du, phần lớn các tiêu chí về trường chuẩn đều đạt nhưng khi đến kiểm tra lại không được công nhận do còn mở thư quán trong khuôn viên trường.

Tính đến cuối tháng 6-2017, toàn tỉnh có 112/468 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 23,93% so với tổng số trường; trong đó 29/154 trường mầm non, 50/173 trường tiểu học, 21/107 trường THCS, 12/34 trường THPT. Năm học 2017-2018, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng 44 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó công nhận mới 23, công nhận lại 21.

Trường THCS Tân Phú, phường Tân Phú đạt chuẩn quốc gia tháng 3-2011, đến nay quá thời hạn công nhận lại hơn 1 năm nhưng vẫn chưa đủ điều kiện công nhận lại. Cô Đinh Thị Hường, Hiệu trưởng cho biết: Thời gian qua, trường được kiểm tra công nhận lại nhưng thiếu tiêu chí ban giám hiệu và cơ sở vật chất. Theo quy định, trường có trên 30 lớp phải có 1 hiệu trưởng và 2 hiệu phó nhưng hiện khuyết 1 hiệu phó. Vừa qua trường được UBND thị xã đầu tư sửa chữa 32 phòng học nhưng các phòng chức năng, khu hiệu bộ vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp. Ngoài ra, khu vệ sinh cho học sinh còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu. Năm học 2017-2018, trường có 1.864 học sinh/45 lớp (trung bình trên 41 em/lớp), tăng 143 em và tăng 1 lớp so với năm học 2016-2017. Dự kiến năm học 2018-2019, học sinh có thể còn tăng thêm, nếu không có kế hoạch tách trường thì nguy cơ “rớt” chuẩn ở năm học tới là rất cao. Tương tự, Trường THCS Tân Bình, Phường Tân Bình cũng chưa được công nhận lại vì thiếu 2 tiêu chí: ban giám hiệu và cơ sở vật chất. Theo quy định, trường dưới 30 lớp ban giám hiệu phải có 1 hiệu trưởng và 1 hiệu phó, nhưng đơn vị khuyết hiệu trưởng đã 2 năm học đến nay vẫn chưa được bổ sung. Trường được đầu tư xây dựng từ nhiều năm qua, hiện đã xuống cấp, vừa qua được sơn, sửa 2 dãy phòng học nhưng dãy phòng chức năng vẫn chưa có kinh phí sửa chữa.

12 phòng chức năng của Trường THCS Tiến Hưng hoàn thành vào đầu năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư, mua sắm trang thiết bị

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hùng cho biết: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được sở và các phòng GD-ĐT đặc biệt quan tâm. Các đơn vị đã tích cực làm tốt công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng diện tích khuôn viên, xây mới, tu sửa, nâng cấp phòng học, phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh. Theo đó, hằng năm chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia đều đạt và vượt so với nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Tuy nhiên, chỉ tiêu mà UBND tỉnh giao lại chưa đạt là do sở tham mưu cao hơn so với thực tế để phấn đấu. Trong số các trường không được công nhận đạt chuẩn so với chỉ tiêu trong năm học 2016-2017 thì phần lớn “dính” vào các trường công nhận lại. Nguyên nhân do yếu tố khách quan như học sinh tăng cơ học nhanh ở các khu vực đô thị, khu công nghiệp dẫn đến vượt sĩ số/lớp và vượt số lớp/trường so với quy định. Ngoài ra, một số trường được đầu tư xây dựng từ lâu nay đã xuống cấp nhưng chậm được tu sửa, nâng cấp. Các trường công nhận mới phần lớn đều được đầu tư xây dựng khang trang, tuy nhiên do thiếu một số chi tiết nhỏ nên chưa đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
87149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu