Thứ 3, 19/03/2024 14:53:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 07:09, 16/04/2014 GMT+7

Bất cập trong quy chế thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 16/04/2014 | 07:09:00 145 lượt xem

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 11/VBHN-BGDĐT về quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2014 và Văn bản số 1656/BGDĐT-KTKĐCLGD hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2014. Ngay sau khi 2 văn bản này được ban hành, dư luận xã hội có nhiều ý kiến không đồng tình, vì nội dung của 2 văn bản trên đã vô tình tạo ra kẽ hở giúp nhiều thí sinh không phải thi mà vẫn đậu tốt nghiệp.

Cụ thể, tại Điều 33 của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2014 được Bộ GD-ĐT ban hành kèm theo Thông tư số 11/VBHN-BGDĐT, có quy định như sau: 1...Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm của các môn thi đạt từ 5,0 điểm trở lên cho kỳ thi tổ chức trong năm tiếp ngay sau đó nếu có quy định thi các môn đó. 2. Các thí sinh có điểm bảo lưu theo quy định tại khoản 1 của điều này được dự thi một trong hai cách: a) Thi tất cả các môn thi quy định trong kỳ thi; b) Chỉ thi các môn thi không có điểm bảo lưu.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Văn bản số 1656/BGDĐT-KTKĐCLGD về hướng dẫn chấm thi, chấm kiểm tra, phúc khảo và công nhận tốt nghiệp. Tại mục 4, trong phụ lục số 5 được ban hành kèm theo văn bản trên, có quy định cụ thể như sau: ...Trường hợp thí sinh đăng ký dự thi có điểm bảo lưu của cả 4 môn đăng ký thì không phải dự thi; nếu thí sinh đã đăng ký bảo lưu điểm thi thì không được dự thi các môn này.  Như vậy, với quy định trên, Bộ GD-ĐT đã vô tình tạo ra một kẽ hở trong thi cử. Ví dụ, một thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2013 vì không đủ 30 điểm đối với 6 môn, nhưng các môn Ngữ văn, Toán, Hóa học, Vật lý của thí sinh này vẫn đạt từ 5 điểm trở lên thì em này đương nhiên đậu tốt nghiệp trong năm 2014. Với cách thi cũ thì thí sinh sẽ phải thi lại nhưng rõ ràng với cách tính mới, nếu thí sinh nào ở 2 môn bắt buộc và tự chọn đều từ 5 điểm trở lên và đã bảo lưu điểm thi thì thí sinh này đương nhiên có được tấm bằng tốt nghiệp THPT mà không phải dự thi. Đây là quy định không công bằng, đồng thời sẽ gây ra nhiều thắc mắc trong xã hội. Và chắc chắn năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp sẽ cao hơn nhiều so năm 2013.

Tại điểm b, khoản 2, mục I, trong phụ lục số 2 ban hành kèm theo Văn bản hướng dẫn số 1656/BGDĐT-KTKĐCLGD có quy định như sau: Thí sinh tự do của giáo dục THPT được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp giáo dục thường xuyên (GDTX) nhưng không được bảo lưu điểm thi như thí sinh tự do đã dự thi tốt nghiệp GDTX (hoặc bổ túc THPT). Đây là bất cập thứ hai và cũng là điều bất công giữa thí sinh THPT và thí sinh GDTX. Vì trong khi thí sinh hệ THPT trượt tốt nghiệp phải thi lại cả 4 môn theo tư cách là thí sinh tự do còn thí sinh GDTX có trường hợp mặc dù không cần phải thi nhưng cũng có thể nhận được bằng tốt nghiệp THPT.

Mong rằng, Bộ GD-ĐT sớm có văn bản chỉ đạo sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khắc phục những bất cập trên, để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 được thực thi một cách nghiêm túc, công bằng và phản ánh đúng thực trạng chất lượng học sinh.     

NV

  • Từ khóa
108362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu