Thứ 6, 19/04/2024 08:13:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 16:13, 18/02/2017 GMT+7

Nghe, thấy và suy ngẫm

Barie sẽ vô hiệu nếu thiếu ý thức

Thứ 7, 18/02/2017 | 16:13:00 119 lượt xem
BP - Mới đây, nhằm mục đích ngăn xe máy chạy lên vỉa hè, bảo đảm an toàn cho người đi bộ, phường Bến Nghé, quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) đã thử nghiệm gắn barie. Nhưng sau khi barie được lắp đặt, người đi xe máy vẫn ngang nhiên chạy lên nơi quy định chỉ dành cho người đi bộ. Họ luồn lách qua những kẽ hở của thanh barie chắn đan xen trên vỉa hè, cố tình phớt lờ những ánh mắt thiếu thiện cảm của người xung quanh...

Trước thực trạng này, nhiều người có chung quan điểm muốn giảm phương tiện đi lên vỉa hè thì barie không thể hiện được tính hiệu quả, ưu việt. Điều này còn nói lên rằng, để phương tiện không “leo” lên vỉa hè chỉ có thể tác động đến ý thức người tham gia giao thông. Giải pháp đưa barie ra cản đường như hiện nay trở thành hạ sách; barie đang “bất lực” trước những “anh liều xa lộ”.

Điều đó cũng ngầm nói lên rằng, các ngành, các cấp ở TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong việc tìm giải pháp hạn chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng tình trạng “nhờn” vẫn diễn ra khá phổ biến và chưa thể cải thiện. Ở Bình Phước, việc đi bộ của người dân không “bức thiết” như ở các thành phố lớn nhưng giáo dục ý thức chấp hành cho người tham gia giao thông vẫn rất cần nhằm hạn chế tai nạn giao thông, tạo nên văn minh đô thị, nhất là với giới trẻ (lứa tuổi chủ yếu vi phạm phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông). Việc leo lên vỉa hè tuy ít xảy ra tai nạn hơn “phóng nhanh, vượt ẩu” hay say bia, rượu điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không phải là không có. Đặc biệt việc lấn chiếm vỉa hè đang làm cản trở tham gia giao thông của người đi bộ, gây khó cho đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội như: người già, trẻ em, người khuyết tật...

Ở nước ta, “tâm lý đám đông” còn thể hiện khá rõ. Nếu thấy một người lách qua được thì lũ lượt các xe máy khác cũng làm theo. Và như thế, những nơi đã có barie mà vẫn còn tình trạng luồn lách lại càng gây phản cảm và nguy hiểm hơn. Không mang lại hiệu quả như mong đợi trong việc “ngăn cản người đi xe máy leo vỉa hè” cho thấy, lắp đặt barie vừa tốn kinh phí nhà nước vừa làm mất mỹ quan đô thị, lại ảnh hưởng tới người đi bộ.

Ý thức kém, a dua theo đám đông vì lợi ích trước mắt làm nhiều người sẵn sàng “tặc lưỡi” vi phạm. Cảnh sát giao thông dù có tăng cường đến bao nhiêu cũng không thể đủ để “bắt quả tang” hết số người vi phạm. Chế tài về việc xe máy, ôtô “leo” lên vỉa hè không nhẹ, cụ thể Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định trường hợp lái xe máy đi trên vỉa hè bị phạt 300-400 ngàn đồng; ôtô đi trên vỉa hè bị xử phạt từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng (trường hợp lái xe lên vỉa hè để vào nhà, nơi làm việc sẽ được miễn trừ) nhưng vi phạm vẫn diễn ra dây chuyền. Ở các tuyến đường có mật độ người tham gia giao thông đông như thị xã, thị trấn, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm; lấn tuyến, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu... nhất là ở những nơi vắng bóng cảnh sát giao thông.

Như vậy, khi người dân chưa được tuyên truyền sâu rộng, chưa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông thì các barie, thậm chí các chốt chặn của cảnh sát giao thông cũng sẽ là vô tác dụng và là nỗi ám ảnh của nhiều người mỗi khi ra đường vẫn sẽ còn thường trực.            

An Nhiên 

  • Từ khóa
108580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu