Thứ 7, 20/04/2024 22:22:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:48, 11/04/2018 GMT+7

Bảo vệ chỉ dẫn địa lý sản phẩm hạt điều

Thứ 4, 11/04/2018 | 08:48:00 187 lượt xem

BP - Ngày 13-3-2018, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) ban hành Quyết định số 673/QĐ-SHTT về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hạt điều Bình Phước. Đây là tin vui đối với nông dân, đặc biệt là những người đang trồng, sản xuất và chế biến điều trên địa bàn tỉnh. Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hạt điều là điều kiện thuận lợi để các cấp, ngành, huyện, thị và người dân tiếp tục tập trung đầu tư phát triển cây điều.

Bình Phước được mệnh danh là “thủ phủ” điều của Việt Nam. Sản phẩm điều đã được xuất khẩu đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hạt điều Bình Phước gồm: hạt điều nguyên liệu, hạt điều nhân, hạt điều rang muối. Theo đó, hạt điều nguyên liệu Bình Phước chắc, mẩy, cuống hạt phình to, bề mặt vỏ cứng sáng, mịn, bóng, lắc hạt ít kêu hoặc không kêu. Nhân hạt điều có vị ngọt, thơm, béo ngậy khác biệt nhờ vào hàm lượng chất béo và hàm lượng carbohydrat cao. Hạt điều Bình Phước nổi tiếng vì chất lượng cao, khác biệt so với điều các vùng khác. Chất lượng này có được là nhờ thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng của vùng Đông Nam bộ. Đây là thương hiệu đặc biệt, riêng có của hạt điều Bình Phước và đã có mặt nhiều năm trên thị trường quốc tế.

“Chỉ dẫn địa lý” là thông tin về nguồn gốc của hàng hóa một địa phương được sản xuất ra từ đó. Chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hóa là do nguồn gốc địa lý tạo nên. Trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, chỉ dẫn địa lý đóng vai trò quan trọng như một phương tiện xúc tiến thương mại, làm tăng thêm giá trị và uy tín cho sản phẩm, mang lại những lợi ích kinh tế cho người sử dụng. Một sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý bảo đảm lợi ích của nhà sản xuất, là công cụ pháp lý để chống lại những hành vi giả mạo và cạnh tranh không lành mạnh. Người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn sẽ được bảo đảm hơn về quyền và lợi ích. Vì vậy, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hạt điều Bình Phước có ý nghĩa rất quan trọng để người dân trong tỉnh tiếp tục gắn bó và đầu tư nhiều hơn cho sự phát triển của cây điều.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu đã khó, bảo vệ thương hiệu còn khó hơn nhiều. Để giữ được uy tín thương hiệu cần sự thống nhất đồng bộ về chất lượng từ nông dân trồng điều đến doanh nghiệp mới có thể xây dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng ở những thị trường khó tính. Thực tế cho thấy, không ít sản vật sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý lại có xu hướng đi xuống, bị đánh tráo, chất lượng suy giảm, hoặc bị làm giả... dẫn đến nguy cơ bị mất thương hiệu. Đây là bài học rất quan trọng đối với cả nông dân, doanh nghiệp và nhà quản lý trong lĩnh vực ngành điều của tỉnh Bình Phước.

Hiện nay, chỉ dẫn địa lý là một khái niệm mới được pháp luật quy định nên đa số từ cán bộ quản lý đến người sản xuất - kinh doanh đều chưa hiểu hết ý nghĩa và nội dung cũng như lợi ích của việc bảo hộ này. Việc cấp chỉ dẫn địa lý có tính hai mặt, giúp địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, các hộ sản xuất tăng lợi nhuận; nhưng nếu không quản lý tốt sẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng hoặc lạm dụng, sẽ làm mất uy tín của sản phẩm chính hiệu. Do vậy, sau khi được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hạt điều, chúng ta phải bảo vệ và phát triển nó thật tốt là việc cần làm ngay. Đây là nhiệm vụ không chỉ của UBND tỉnh, các huyện, thị xã, cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của nông dân trồng điều, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất chế biến hạt điều trên địa bàn tỉnh. 

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu