Thứ 6, 19/04/2024 18:05:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:15, 06/05/2018 GMT+7

Bảo hiểm y tế học sinh nhìn từ Hớn Quản

Chủ nhật, 06/05/2018 | 07:15:00 280 lượt xem
BP - Thời gian qua, tỷ lệ học sinh ở địa bàn huyện Hớn Quản tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho gia đình trong khám, chữa bệnh khi không may các em bị đau ốm, bệnh tật. Có được kết quả đó phải kể đến sự nỗ lực vận động trực tiếp từ tập thể các trường học trên địa bàn huyện.

Hướng đến lợi ích học sinh

Toàn huyện Hớn Quản có 34 trường từ bậc tiểu học đến THPT với 16.967 học sinh, trong đó 14.581 em tham gia BHYT, đạt 86%. Trường tiểu học Tân Lợi (xã Tân Lợi) có 661 học sinh, đến cuối tháng 2-2018 có 94% học sinh tham gia BHYT. Nhiều năm qua, trường luôn là một trong những đơn vị top đầu của Hớn Quản về tỷ lệ tham gia BHYT, được Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở GD-ĐT khen. Trong đó, 592 em tham gia theo đối tượng HSSV với tổng kinh phí trên 302 triệu đồng, 30 em thuộc đối tượng khác như hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, BHYT hộ gia đình... Còn lại 39/42 em ở điểm lẻ ấp Sóc Lết chưa tham gia, đa số là học sinh dân tộc thiểu số, nhận thức của phụ huynh về việc tham gia BHYT cho con em còn hạn chế.

Học sinh Trường tiểu học Tân Lợi, xã Tân Lợi (Hớn Quản) trong giờ ra chơi

Để tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, trường đã vận động theo kiểu người thật, việc thật. “Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đưa ra những so sánh, bằng chứng, dẫn chứng về trường hợp cụ thể để phụ huynh hiểu được lợi ích khi học sinh tham gia BHYT; những em không tham gia phải trả 100% chi phí khi đi khám, chữa bệnh, rất thiệt thòi cho gia đình. Đồng thời, nhờ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của giáo viên chủ nhiệm, hội phụ huynh nên cha mẹ các em nhận thức được việc tham gia bảo hiểm là quyền lợi của con em mình” - thầy Trần Văn Kình, Hiệu trưởng trường nói.

Bên cạnh đó, trường còn vận động mỗi giáo viên đóng góp từ 3.000-5.000 đồng/tháng hỗ trợ giáo viên, học sinh khó khăn. Năm học 2015-2016, từ quỹ này trường mua BHYT cho em Điểu Nam ở điểm lẻ ấp Sóc Lết bị bệnh tim, tốn rất nhiều chi phí chữa trị, trong khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

“Phao cứu sinh”

Trong số 44 em không tham gia BHYT của Trường tiểu học Đồng Nơ (xã Đồng Nơ), ngoài những em gia đình khó khăn, còn có cả học sinh thuộc gia đình khá giả. Cô Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường nói: “Một số em hoàn cảnh khó khăn, trường sẽ trích từ Quỹ “Xe đạp cùng bạn đến trường”, Quỹ “Kế hoạch nhỏ” để mua BHYT cho các em, từng bước thực hiện mục tiêu đẩy mạnh BHYT học sinh”. Trường có 665 học sinh, trong đó 591 em tham gia BHYT theo đối tượng HSSV với số tiền trên 304 triệu đồng; 30 em thuộc nhóm đối tượng khác, còn lại 44 em chưa tham gia. Tính đến cuối tháng 2-2018, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 93%. Trường tiểu học Đồng Nơ có những em mắc các bệnh, như tim bẩm sinh, điếc, xương khớp, dễ gặp tai nạn trong sinh hoạt, nhờ tham gia bảo hiểm nên các em được hỗ trợ rất nhiều trong khám, chữa bệnh.

Chị Dương Thị Sơn (36 tuổi) ở ấp 3, xã Đồng Nơ, phụ huynh em Nguyễn Hữu Phong, lớp 2 Trường tiểu học Đồng Nơ cho biết: “BHYT chính là “phao cứu sinh” cho gia đình. Con tôi bị tim bẩm sinh, phải phẫu thuật để đeo máy tạo nhịp tim, 10 năm thay máy một lần, mỗi lần tốn 150 triệu đồng, nhờ tham gia BHYT tôi chỉ phải trả 30 triệu, còn lại bảo hiểm chi trả. Chưa kể cứ 6 tháng con tôi phải đi kiểm tra định kỳ một lần cũng tốn 4 triệu, nhờ có bảo hiểm nên tôi chỉ bỏ ra 800 ngàn đồng. Tôi tham gia 2 hình thức gồm BHYT và bảo hiểm tai nạn. Tôi khuyên các bậc phụ huynh nên tham gia bảo hiểm cho con mình, nhiều người không tham gia tới lúc con bệnh muốn mua bảo hiểm để giảm bớt chi phí thì không kịp”.

Năm học này, tỷ lệ tham gia BHYT học sinh của Trường tiểu học Đồng Nơ tăng 8% so với năm học trước. Đó là nhờ trường thay đổi phương pháp tuyên truyền, chú trọng hơn vào điều phụ huynh quan tâm. Theo đó, tại các buổi họp phụ huynh, trường khuyến khích, tạo điều kiện để cha mẹ các em đặt câu hỏi, ý kiến thắc mắc cụ thể về trường hợp của con mình. Sau đó, trường lần lượt trả lời, thuyết phục, giải thích về những thay đổi có lợi, quyền lợi cụ thể khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, phát huy vai trò tích cực của y tế học đường trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em khi ốm đau. Qua đó, các em sẽ là kênh thông tin để cha mẹ mình quan tâm hơn và nhận thấy lợi ích, tự nguyện tham gia BHYT cho con em.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: “Ngay từ đầu năm học, Bảo hiểm xã hội huyện đã làm việc với các trường để phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình triển khai có những khó khăn, một số gia đình có nhiều con em đi học, kinh tế rất khó khăn, một số phụ huynh nhận thức chưa cao về quyền lợi con em khi tham gia BHYT...  Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường tham mưu Huyện ủy, UBND huyện triển khai lồng ghép với các chương trình xây dựng nông thôn mới về phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn năm 2018, để tăng độ bao phủ BHYT”.

Thanh Mai

  • Từ khóa
87712

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu