Thứ 5, 28/03/2024 22:54:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:49, 24/10/2014 GMT+7

Bảo hiểm y tế học đường đạt thấp do đâu?

Thứ 6, 24/10/2014 | 07:49:00 82 lượt xem
BP - Cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trên địa bàn Đồng Xoài còn có Trung tâm y tế thị xã chuyên khám ngoại cho người dân, trong đó có trẻ em. Thế nhưng tổng số bệnh nhi đến khám tại bệnh viện và trung tâm y tế được cho là lớn nhất, hiện đại nhất tỉnh vẫn không bằng một phòng mạch tư.

TÔI ĐƯA CON ĐI KHÁM BỆNH

15 giờ, chuông điện thoại reo, tôi mở máy... Alô! Có phải ba của Đông Sơn không? Dạ vâng! Tôi trả lời trong tâm trạng bất an. Anh đến lớp chở Đông Sơn về, cháu đang sốt. Không đưa con về nhà, tôi chở ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Có thẻ bảo hiểm y tế không? Có! Thẻ đâu? Nhà trường chưa phát chị ơi. Khám gì? Cháu đang bị sốt, không biết lý do thế nào. 17 ngàn, phòng số 4. Tôi móc túi nộp 17 ngàn đồng. Cô nhân viên phòng khám đưa tôi cuốn sổ khám bệnh kèm theo 2 phiếu thu, mệnh giá 5.000 đồng và 12 ngàn đồng.

Phòng khám tư của bác sĩ chuyên khoa Nhi ở thị xã Đồng Xoài luôn tấp nập bệnh nhân

Cháu bị sao vậy anh? - bác sĩ phòng khám số 4 hỏi. Cháu đang học trên lớp thì bị sốt. Bác sĩ đưa ống nghe lên lưng con tôi rồi ghi vào sổ khám bệnh “viêm hô hấp trên” kèm theo 4 tên thuốc điều trị. Trả cuốn sổ khám bệnh, bác sĩ bảo: Anh ra nhà thuốc bệnh viện mua vì cháu không có thẻ bảo hiểm y tế. Còn tiền khám bệnh? Bác sĩ cười: Miễn phí!

Tôi đưa sổ khám bệnh cho nhân viên nhà thuốc bệnh viện. Sau 20 phút, nhân viên nhà thuốc đưa gói thuốc và 79.000 đồng. Chị cho tôi hóa đơn bán thuốc. Để làm gì? Tôi thanh toán bảo hiểm y tế. Cô nhân viên nhà thuốc lấy cuốn hóa đơn ghi giá từng loại thuốc đúng với số tiền trên.

Tôi mở gói thuốc ra xem, 2 trong số 4 loại thuốc dành cho người lớn. Đối chiếu với đơn thuốc của bác sĩ, tôi tự an ủi theo kiểu “hai lúa”: Con mình mới học lớp 1, còn nhỏ nên uống ½ viên thuốc của người lớn là đúng. Tổng chi cho quá trình khám bệnh cho con ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 86 ngàn đồng, cộng phí giữ xe 3.000 đồng. Đầu năm học, tôi đã đóng bảo hiểm y tế cho con ở trường hết 290 ngàn đồng.

Trên đường đưa con về nhà, tôi ghé một phòng khám tư trên đường Hùng Vương (TX. Đồng Xoài). Theo thứ tự, tôi bốc số 56 rồi đưa con về nhà cất sách vở. Cha con tôi trở lại phòng khám tư lúc 17 giờ 10 phút. Sau khi khám, bác sĩ cho 3 ngày thuốc với tổng chi phí 50 ngàn đồng. Lúc này, đồng hồ điện tử phòng khám tư nhảy đến số 103. Sau tôi vẫn còn khoảng 20 người ôm con đợi đến lượt khám. 

ĐAU ĐÁU NHỮNG CON SỐ

Sao anh không đưa con đến bệnh viện công khám? Hôm trước, vợ chồng em đã cho con vào bệnh viện công rồi. Em thấy đâu cũng vậy, ở đây thoải mái hơn - anh Nam, giáo viên trường THCS xã Nghĩa Bình (Bù Đăng) trả lời khi tôi hỏi về lý do đưa con đến phòng khám tư. Chị Ái ở xã Minh Lập (Chơn Thành) cũng đưa con đến khám ở phòng mạch tư trên địa bàn Đồng Xoài lý giải: Em cho con khám ở đây quen rồi. Nhưng con chị dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí ở bệnh viện công mà - tôi thắc mắc. Chị Ái bảo: Tiền thuốc con nhỏ có bao nhiêu, khám ngoài cho nhanh, đỡ tốn thời gian.

Mới 9 giờ 20 phút, phòng khám ngoại của Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài đã trống trơn. Trưởng phòng Kế hoạch Nguyễn Quế Phượng cho biết: Bình quân mỗi ngày phòng khám ngoại của trung tâm có khoảng 200 lượt bệnh nhân đến khám. Trong đó có khoảng 20 bệnh nhi.

Khoa khám ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mỗi ngày có gần 600 lượt người đến khám, trong đó có khoảng 100 bệnh nhi. Trong khi đó, mỗi ngày ở một phòng mạch nhi tư trên đường Hùng Vương hay Hoàng Hoa Thám, thị xã Đồng Xoài có ít nhất 200 lượt bệnh nhi đến khám. Những ngày cuối tuần lên đến trên 300 bệnh nhi. Điều đó cho thấy, tổng số bệnh nhi đi khám ở Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài và Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn không bằng một phòng khám tư nhân. 

LÝ GIẢI CỦA NHÀ CHUYÊN MÔN

Trưởng phòng Kế hoạch Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài cũng cho rằng: Chất lượng thuốc bảo hiểm y tế hiện không thua kém phòng mạch tư. Tuy nhiên, trẻ em phải học cả ngày ở trường nên không có thời gian đến khám ở cơ sở y tế công. Cộng với tâm lý của các bậc phụ huynh muốn nhanh nên thường đưa con đi khám ở phòng mạch tư.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định: Đa số các gia đình đưa con đi khám ở phòng mạch tư đều có kinh tế khá. Nhiều gia đình có xe hơi, chỉ cần con hắt hơi, sổ mũi cũng đưa về TP. Hồ Chí Minh khám. Trong khi thuốc ở các bệnh viện tại Bình Phước không khác gì.

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Mai Văn Tiến cho rằng: Chất lượng chẩn đoán đúng bệnh, đúng thuốc của bác sĩ quyết định đến tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh của người dân. Mặc dù bảo hiểm y tế đối với học sinh hiện nay là bắt buộc nhưng nhìn vào tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế học đường hiện chưa được 70% thì sẽ biết chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện công hiện nay như thế nào!       

Đông Kiểm

  • Từ khóa
50071

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu