Thứ 7, 20/04/2024 10:15:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:52, 19/06/2016 GMT+7

Báo động ô nhiễm suối Đồng Tiền

Chủ nhật, 19/06/2016 | 07:52:00 324 lượt xem
BP - Đồng Tiền là con suối tự nhiên chảy qua các phường khu vực trung tâm thị xã Đồng Xoài. Bên cạnh việc thoát nước mưa, nó còn phải tiếp nhận toàn bộ chất thải, nước thải của các hộ dân hai bên bờ suối. Tốc độ đô thị hóa càng nhanh thì tình trạng ô nhiễm môi trường từ con suối cũng ngày càng nghiêm trọng hơn.

QUANH NĂM “CÕNG” NƯỚC THẢI, RÁC THẢI

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến suối Đồng Tiền, đoạn chảy qua tổ 2, tổ 4, khu phố Phước Thọ, phường Tân Thiện, là mùi hôi khó chịu bốc lên từ lòng suối. Tuy đã có mưa đầu mùa nhưng suối vẫn đầy rác thải sinh hoạt do chính các hộ sống gần suối thải ra và nước vẫn đen ngòm. Dọc 2 bờ suối là nhiều ống nước thải sinh hoạt của các hộ dân ven suối. Khi thấy chúng tôi chụp hình, một người dân đã nhanh chóng lội xuống suối bít miệng ống lại.

Một số người dân ở đây cho biết: Mấy ngày gần đây mùi hôi đã đỡ hơn nhiều, còn trong suốt mùa khô, suối toàn nước thải nên hôi nồng nặc. Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Người dân cũng đã kiến nghị, nhiều lần gửi đơn lên chính quyền nhưng cũng chưa giải quyết được gì và đành phải “sống chung với ô nhiễm”. “Ở đây, cả 2 bên, nhà nào cũng bắc ống để nước thải chảy ra suối. Một số hộ không đóng phí rác mà còn đổ rác xuống suối. Thứ gì họ cũng vứt xuống suối hết” - một người dân cho biết.

Suối Đồng Tiền đoạn qua tổ 1 và tổ 4, khu phố Tân Đồng 1, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài trong tình trạng tràn ngập rác thải

Tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi phát hiện có đoạn suối dài chưa đầy 50m nhưng xung quanh có tới 4 lò sản xuất bún, với công suất mỗi lò từ 1 đến 2, 3 tấn bún tươi mỗi ngày. Bình thường các lò bún hoạt động từ 23 giờ đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau. Thời gian này, nước suối có màu trắng đục và đây là nước thải trực tiếp từ các lò bún. Hôi hám, khó chịu ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hằng ngày, nhất là người già, trẻ nhỏ nhưng không ai muốn lên tiếng vì sợ mất lòng.

Ông Trần Văn Thông, tổ 2, khu phố Phước Thọ chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi cũng làm bún và hằng ngày thải ra suối Đồng Tiền một lượng lớn nước thải. Đặc biệt là nước thải của lò bún có mùi rất hôi. Tôi cũng đã đi tìm hiểu hệ thống xử lý nước thải nhưng rất tốn kém. Vì vậy chẳng ai dại gì đầu tư khoản tiền lớn để xử lý cả. Mình thải ra còn không chịu nổi sao bắt hàng xóm chịu, chính vì vậy tôi đã dẹp lò bún chuyển sang làm việc khác từ 3 năm nay”.

Không chỉ xả nước thải sản xuất, sinh hoạt, mà nhiều hộ dân sống gần ven suối còn coi suối Đồng Tiền như “hố rác công cộng” nên vô tư xả rác thải sinh hoạt, xác động vật và đủ thứ rác, vật dụng khác. Nhiều trường hợp vứt cành cây xuống suối gây tắc nghẽn dòng chảy, ứ đọng nước...

Hầu hết hộ dân và cơ sở sản xuất ở ven suối đều đặt ống nước thải xả thẳng ra suối Đồng Tiền

Vì nền nhà thấp nên bà Nguyễn Thị Toàn ở tổ 1, khu phố Tân Đồng 1, phường Tân Thiện luôn lo sợ mỗi khi trời mưa to. Bà Toàn cho hay: “Mưa to, rác thải đổ về, cành cây lấp đầy miệng cống, nước không chảy được nên các loại rác, cả xác động vật tràn vào ngập nền nhà”. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân ven suối còn xây dựng các công trình, bờ kè lấn chiếm, thu hẹp lòng suối làm cho tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm nặng nề hơn.

KHI NÀO MỚI XỬ LÝ NGƯỜI GÂY Ô NHIỄM?

Đồng Tiền là suối tự nhiên có chức năng thoát nước mưa, nước mặt duy nhất của khu vực nội ô thị xã Đồng Xoài. Suối có tổng chiều dài hơn 6km, đi qua các phường Tân Đồng, Tân Xuân, Tân Thiện và các nhánh rẽ thu nước của các phường Tân Phú, Tân Bình. Với hàng ngàn hộ dân sinh sống cùng nhiều cơ sở sản xuất quy mô nhỏ 2 bên suối, nếu chất thải, nước thải thải ra suối hằng ngày không được kiểm soát sẽ rất dễ dẫn tới ô nhiễm môi trường. Thực trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng chính quyền các cấp và các ngành chức năng thị xã vẫn chưa có giải pháp căn cơ nào.

Hồi trước hết mưa thì suối cũng hết nước. Mấy năm gần đây mùa khô suối vẫn có nước nhưng toàn là nước thải nên mùi hôi rất khó chịu. Một số hộ dân còn vứt cả cành cây, xác động vật xuống suối. Mới đây người dân trong xóm tôi phải đi chôn xác một con heo đọng ở đầu suối. Nó không trôi được vì rác đã chắn hết miệng cống.

Nguyễn Thị Hoa, tổ 4, khu phố Tân Đồng 1, phường Tân Thiện

Ông Nguyễn Công Chấn, Trưởng khu phố Tân Tiến, phường Tân Xuân, cho biết: Trước đây, hầu hết hộ dân ở ven suối đều sử dụng nước giếng sinh hoạt. Nhưng từ nhiều năm qua, nguồn nước ngầm quanh suối bị ô nhiễm nặng nên nước giếng chỉ để tắm, giặt, tưới cây; nước ăn phải sử dụng nước lọc tinh khiết rất tốn kém.

“Mong muốn hằng năm thị xã, tỉnh đầu tư kinh phí nạo vét, xây dựng bờ kè để suối Đồng Tiền luôn được thông thoáng. Đồng thời, phải nghiêm cấm và xử phạt các hộ dân, cơ sở sản xuất trực tiếp xả thải, đổ rác xuống suối” - ông Nguyễn Công Chấn đề xuất.

Ô nhiễm môi trường là vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân. Kiến nghị của ông Nguyễn Công Chấn cũng là nguyện vọng chung của người dân sống xung quanh suối Đồng Tiền. Một người dân ở cạnh suối Đồng Tiền nói rằng: “Hồi trước, người dân ở đây ví suối Đồng Tiền như kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè của TP. Hồ Chí Minh nhưng bây giờ họ lại ước suối Đồng Tiền được như kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè hôm nay”. Hy vọng thời gian tới, suối Đồng Tiền sẽ được cải tạo, thay đổi hiện trạng để không chỉ giảm ô nhiễm mà còn tạo cảnh quan đô thị khi Đồng Xoài đang phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2018.

Kim Phụng

  • Từ khóa
92972

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu