Thứ 5, 25/04/2024 13:34:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:01, 18/01/2018 GMT+7

Bảo đảm an toàn tuyệt đối công trình Nhà máy thủy điện Thác Mơ

Thứ 5, 18/01/2018 | 15:01:00 149 lượt xem
BP - Thực hiện Quy chế ký kết phối hợp số 78 giữa Công an tỉnh và Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ về bảo vệ an toàn công trình Nhà máy thủy điện Thác Mơ, trong năm 2017, Công an tỉnh đã thực hiện tốt các nội dung quy chế phối hợp nhằm bảo vệ an toàn công trình; đồng thời, chủ động tham mưu, hướng dẫn công ty thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ các thiết bị, tài sản, cơ sở vật tư... của nhà máy.

Công nhận vận hành tổ máy 3, Nhà máy thủy điện Thác Mơ - Ảnh:T.Mảng

Công trình Nhà máy thủy điện Thác Mơ trên sông Bé, thuộc xã Đức Hạnh (Bù Gia Mập) có công suất 150MW với 2 tổ máy, có hồ chứa quan trọng cấp quốc gia với khối lượng lên đến 1,36 tỷ mét khối nước, là một nút giữ ổn định điện áp, điều hòa thủy lợi vùng hạ lưu. Qua 22 năm vận hành, nhà máy đã sản xuất trên 17 tỷ kWh điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền Đông Nam bộ, trong đó có tỉnh Bình Phước. Hằng năm, công ty nộp ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 100 lao động tại địa phương.

 Trong năm 2017, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức được 3 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 200 người dân về công tác đảm bảo an toàn hành lang công trình, hồ chứa, lưới điện. Hai đơn vị đang tích cực vận động 15 hộ Việt kiều Campuchia về nước thuộc thôn Bình Đức, xã Đức Hạnh có hoàn cảnh khó khăn, nghề nghiệp không ổn định, sinh sống tại khu vực bán ngập của lòng hồ thủy điện Thác Mơ tự tháo gỡ, di dời. Đồng thời, tham mưu UBND thị xã Phước Long chỉ đạo các cơ quan chức năng có hướng bố trí chỗ ở cho những hộ Việt kiều này để sớm ổn định cuộc sống, không lấn chiếm làm mất an ninh trật tự, an toàn của thủy điện. Trong năm qua, hai đơn vị đã phối hợp xử lý 12 vụ vi phạm hành lang an toàn công trình thủy điện như lấn chiếm hành lang công trình, hồ chứa để xây dựng nhà, xưởng (5 hộ); xây dựng nhà bè để kinh doanh ăn uống trên lòng hồ (1 hộ); sử dụng thuốc nổ, dùng kích điện để đánh bắt thủy sản (6 trường hợp). Trong năm 2017, Công an tỉnh đã tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trên 40 cán bộ, công nhân; tiến hành 4 lượt kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại trụ sở công ty, từ đó đã chủ động kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện đúng nguyên tắc về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển.

Ông Lê Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ cho biết: Nhà máy đang được các cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Vì vậy, việc bảo vệ an toàn công trình Nhà máy thủy điện Thác Mơ là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong đó, công ty đã thực hiện ký Quy chế phối hợp số 78, ngày 26-3-2013 với Công an tỉnh. Những năm qua, Công an tỉnh, Công an huyện Bù Gia Mập, thị xã Phước Long và các huyện đã thực hiện tốt nội dung quy chế phối hợp, không để xảy ra sự việc phức tạp về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy.

Ngọc Huấn

  • Từ khóa
42424

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu