Thứ 6, 29/03/2024 15:30:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:38, 31/03/2018 GMT+7

Báo chí trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ 7, 31/03/2018 | 08:38:00 2,011 lượt xem
BPO - Đó là vấn đề trọng tâm được Tiến sĩ Trần Quang Diệu, giảng viên Khoa báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phân tích sâu tại buổi trao đổi nghiệp vụ báo chí với ban biên tập, phóng viên, biên tập viên của Báo Bình Phước trong ngày 30-3.

Tại buổi trao đổi nghiệp vụ, ban biên tập, cán bộ, phóng viên Báo Bình Phước đã "đặt hàng" nhiều vấn đề cấp thiết của báo chí hiện nay, đặc biệt là đối với hoạt động của báo đảng địa phương.

Tiến sĩ Trần Quang Diệu trao đổi, phân tích trực tiếp từ các ấn phẩm của Báo Bình Phước

Tiến sĩ Trần Quang Diệu đã phân tích cụ thể, nêu lên những vấn đề cốt lõi của xu hướng báo chí hiện đại: Cách hiểu và cách triển khai một tòa soạn hội tụ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Người làm báo nói chung, phóng viên nói riêng ứng xử, sử dụng mạng xã hội như thế nào để phát huy mặt tích cực của nó trong thời kỳ công nghệ số. Quyền, nghĩa vụ của nhà báo, phóng viên trong việc tiếp cận thông tin và sử dụng thông tin được tiếp cận, nhất là đối với các tài liệu có vấn đề tiêu cực. Việc ứng dụng công nghệ số, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với báo chí hiện nay. Làm thế nào để báo in phát huy vai trò của mình, trở thành kênh thông tin mang tính định hướng, là kênh kiểm chứng các thông tin trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử trong kỷ nguyên công nghệ số... 

Tiến sĩ Trần Quang Diệu cũng trao đổi về xu thế báo chí trên thế giới và trong nước hiện nay; những ưu điểm nên tiếp thu, thay đổi để theo kịp với xu thế cũng như tăng hiệu quả hoạt động của báo chí.

Tiến sĩ Trần Quang Diệu cho rằng: Báo chí đang chịu tác động rất mạnh của cách mạng công nghiệp 4.0. Phóng viên ngày nay phải đa năng, nhạy bén hơn, đặc biệt phải tự trang bị kiến thức pháp luật, kiến thức công nghệ cho mình mới có thể sáng tạo ra những tác phẩm báo chí kiểu mới, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đó là các mega story (tạm gọi là siêu tác phẩm, hay tác phẩm báo chí tổng hợp), infographic (tạm gọi là tác phẩm báo chí đồ họa)...

Ngọc Bích

  • Từ khóa
9566

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu