Thứ 6, 29/03/2024 00:32:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:40, 22/10/2018 GMT+7

Báo Bình Phước 5 năm thực hiện quy hoạch báo chí

Thứ 2, 22/10/2018 | 14:40:00 843 lượt xem
BPO - Là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Bình Phước; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước, gần 22 năm qua, Báo Bình Phước luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích; không ngừng đổi mới, đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức; đồng thời tăng cường phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Hiện báo in xuất bản 5 kỳ/tuần, Tin ảnh dành cho đồng bào dân tộc thiểu số 2 kỳ/tháng, Báo Bình Phước điện tử cập nhật 24 giờ/ngày.

Báo Bình Phước hiện có 60 lao động; trong đó, 19 biên chế, 3 hợp đồng 68, số còn lại Báo Bình Phước ký kết hợp đồng, tự cân đối kinh phí thu sự nghiệp để trả lương). So với khi thực hiện quy hoạch (tức là năm 2013), báo tăng11 người.

Về báo in: Một trong những điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển của Báo Bình Phước là số lượng phát hành kỳ/tuần. Theo đó, từ tháng 8/2013 đến tháng 9/2014: Báo Bình Phước phát hành 3 kỳ/tuần, với số lượng phát hành bình quân: 3.470 tờ/kỳ. Nhưng từ tháng 10/2014 đến nay, báo đã phát hành 5 kỳ/tuần, với số lượng bình quân 4.300 tờ/kỳ (nghĩa là số kỳ báo tăng 66%; lượng phát hành tăng 12,40%), đạt chỉ tiêu theo Quy hoạch phát triển báo chí tỉnh Bình Phước đến năm 2020 là 5 kỳ/tuần và phạm vi phục vụ đạt 100% các xã trên địa bàn có Báo Bình Phước). So với tỷ lệ dân số của tỉnh thì Báo Bình Phước là tờ báo Đảng địa phương có lượng phát hành vào loại khá.

Trong những năm qua, Báo Bình Phước luôn xác định công tác tuyên truyền xây dựng Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt, chủ lực và là thế mạnh của báo Đảng. Năm 2013, Báo Bình Phước có 11 chuyên mục, đến năm 2018 tăng lên 27 chuyên mục chia theo 5 kỳ/tuần, trong đó những chuyên mục mang đậm dấu ấn mà không phải báo Đảng địa phương nào cũng duy trì, thực hiện tốt. Đó là chuyên mục “Chống diễn biến hòa bình”, “Sự kiện và Bình luận”, “Nghe, thấy và suy ngẫm”, “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, “Khởi nghiệp”, “Biển, đảo”, “Hồ sơ sự kiện”… Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai trái của các thế lực thù địch, trong đó có công tác thông tin đối ngoại tiếp tục được Báo Bình Phước tăng cường thực hiện, với nhiều bài viết chuyên sâu, mang định hướng dư luận. Qua đó phản bác những quan điểm, thông tin không đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, gây tác động bất lợi tới quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới và ảnh hưởng đến hiệu quả thông tin đối ngoại, sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Từ tháng 6-2016, chuyên mục “Chống diễn biến hòa bình” trên Báo Bình Phước ra mắt bạn đọc với tên gọi “Sinh hoạt tư tưởng”, mỗi tuần 1 kỳ vào số thứ 2 hằng tuần. Từ tháng 9-2016, Ban Biên tập đã quyết định tăng lên 2 kỳ vào thứ Hai và thứ Tư hằng tuần và đổi tên chuyên mục từ “Sinh hoạt tư tưởng” sang “Chống diễn biến hòa bình”. Đến nay, Báo Bình Phước là tờ báo Đảng địa phương duy nhất trong cả nước duy trì được chuyên mục này với thời lượng 2 bài viết/tuần.

Qua báo in và báo điện tử, Báo Bình Phước đã tích cực quảng bá và là luồng thông tin quan trọng trong việc chuyển tải những thông điệp đến bạn đọc về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Bình Phước đến mọi miền đất nước nói riêng và thế giới nói chung (đạt chỉ tiêu theo quy hoạch là tỷ lệ tin, bài về chính trị đạt 40%).

Với báo điện tử: Từ tháng 6-2009, Báo Bình Phước đã cho ra mắt Bình Phước Online. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, báo điện tử Bình Phước thường xuyên cải tiến đổi mới giao diện; các chuyên mục được thay đổi theo từng giai đoạn phù hợp thực tế, tạo sự mới mẻ, thân thiện với người đọc. Báo điện tử Bình Phước thực hiện được các phóng sự truyền hình để thỏa mãn cả nhu cầu xem, nghe của bạn đọc, tăng cường khả năng tương tác giữa bạn đọc với tòa soạn, thu hút ngày càng đông bạn đọc tham gia.

Năm 2013, báo điện tử Bình Phước có 41 chuyên mục lớn nhỏ, năm 2018 tăng lên 54 chuyên mục (tỷ lệ chuyên mục tăng 31,7%). Theo đó, số lượng đăng phát trung bình mỗi tuần đạt bình quân 294 tin, bài, video, cao gấp 2 lần so với năm 2013. Báo điện tử Bình Phước ngày càng khẳng định là loại hình báo chí quan trọng của tỉnh Bình Phước trên mặt trận tư tưởng.

Thực hiện Quy hoạch phát triển báo chí tỉnh Bình Phước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Báo Bình Phước luôn có chương trình, kế hoạch công tác cụ thể; trong đó, có đề ra lộ trình phát triển báo cả về chất và lượng. Đặc biệt là luôn coi trọng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, cấp ủy, Ban Biên tập đã sắp xếp đưa đi đào tạo,bồi dưỡng được rất nhiều cán bộ, phóng viên, nhân viên đạt trình độ thạc sĩ, cao cấp lý luận chính trị, tạo được nguồn nhân lực phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ (đại học: 20 đ/c, chiếm tỷ lệ 86,95%; thạc sĩ: 2 đ/c, chiếm tỷ lệ 8,69%; cao cấp, cử nhân: 11 đ/c, chiếm tỷ lệ 47,82% (trong đó, 1 cử nhân); trung cấp lý luận: 3 đ/c, chiếm tỷ lệ 13,0%; sơ cấp: 8 đ/c, chiếm tỷ lệ 34,78%).

Ban Biên tập Báo Bình Phước luôn quan tâm hỗ trợ kinh phí để mua sắm các phương tiện nghiệp vụ hiện đại (máy ảnh, máy tính, camera…) cho phóng viên, biên tập viên từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, nguồn tiết kiệm và cân đối từ hoạt động sự nghiệp, nhằm thực hiện mô hình truyền thông đa phương tiện.

Có thể khẳng định, Quy hoạch phát triển báo chí tỉnh Bình Phước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh đã tạo được điểm nhấn quan trọng, giúp các cơ quan báo chí trong tỉnh, trong đó có Báo Bình Phước phát triển về số lượng, hình thức và nội dung. Đồng thời, góp phần định hướng xã hội, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; thực hiện tốt quyền thông tin và được thông tin của nhân dân. Và từ thực tiễn phát triển báo chí trên địa bàn tỉnh nói chung và sự phát triển của Báo Bình Phước trong những năm qua nói riêng, Ban biên tập Báo Bình Phước có một số đề xuất như sau:

Việc thực hiện Quy hoạch phát triển báo chí tỉnh Bình Phước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cần có sự sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đặc biệt là theo tinh thần Đề án 999 ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt quy chế phát ngôn theo Quyết định số 1616/2013/QĐ-UBND ngày 05-9-2013 của UBND tỉnh về phê duyệt danh sách người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

          Đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm việc tặng báo cho đảng viên cao tuổi Đảng (đã có ý kiến kết luận của Thường trực Tỉnh và Ban biên tập Báo Bình Phước, đã trình cụ thể sau khi có kết quả làm việc với Văn phòng Tỉnh ủy và Bưu điện tỉnh).

  Hằng năm, các sở, ban, ngành và UBND các huyện thị, được cấp thẩm quyền phê duyệt kinh phí để xuất bản các loại ấn phẩm: Kỷ yếu, đặc san, tạp chí, sách lịch sử địa phương,… nhưng các đơn vị được cấp kinh phí không thực hiện việc đấu thầu in như quy định của pháp luật. Đề nghị UBND tỉnh khi cấp kinh phí in ấn phẩm cho các đơn vị, đồng thời yêu cầu các đơn vị này phải tổ chức đấu thầu công khai.

Để việc thực hiện Đề án hợp nhất Báo Bình Phước và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh theo Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy đạt hiệu quả cao, đề nghị Tỉnh ủy chấp thuận cho các cơ quan chức năng mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên theo hướng truyền thông đa phương tiện ngay trong quý IV/2018.

BBT

  • Từ khóa
23855

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu