Thứ 7, 20/04/2024 12:50:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:00, 30/07/2015 GMT+7

Bánh canh cá lóc - hương vị cố đô trên đất Đồng Xoài

Thứ 5, 30/07/2015 | 09:00:00 1,122 lượt xem
BP - Ẩm thực là nét văn hóa đặc trưng vùng miền. Có lẽ vì thế mà dù đi đến đâu, sống ở nơi nào, những người xa xứ vẫn lưu giữ, mang theo. Bánh canh cá lóc cũng theo người dân xứ Huế vào mảnh đất Đồng Xoài và trở thành một món ăn ngon, được người dân ưa thích, đón nhận.

Với người dân xứ Huế, bánh canh cá lóc là món ăn quen đến nỗi, mỗi sáng, mỗi chiều ăn hoài vẫn không thấy ngán. Bởi nó hợp khẩu vị và nhắc đến lưu hương quê nhà. Khi món ăn này được du nhập vào Bình Phước, ngay lập tức nó được mọi người đón nhận. Hiện ở thị xã Đồng Xoài có khá nhiều quán bán bánh canh cá lóc và quán nào cũng hút khách. So với các đặc sản khác của xứ Huế, như cơm hến, mắm tôm, bánh canh có phần khiêm tốn hơn về mức độ phổ biến, song vẫn là món ăn chiếm được nhiều cảm tình của mọi người.

Bánh canh cá lóc không phải chỉ ở Huế mới có, nhưng ở Đồng Xoài món ăn này được người Huế tạo sự độc đáo, ấn tượng đặc trưng riêng. Sự đặc trưng ấy được thể hiện ở cách làm cầu kỳ, cách lựa chọn nguyên liệu, cách làm nước dùng và đặc biệt là sự hòa quyện của hương vị tạo nên một sự khác biệt trong món bánh canh.

Với hơn 20 năm làm nghề bán bánh canh cá lóc, bà Võ Thị Tý, chủ quán Bình An ở tổ 6, khu phố Xuân Lộc, phường Tân Xuân (Đồng Xoài) chia sẻ: “Bánh canh có hai loại là bánh bột gạo và bánh bột lọc, tùy khẩu vị của mỗi người chọn lựa. Đối với bánh canh làm từ bột gạo thì săn và có mùi thơm nức, còn bánh bột lọc thì sợi dai và mềm. Sợi bánh phải làm tại chỗ, ăn đến đâu cắt đến đó cho đúng kiểu các quán ở Huế hay làm nên sợi bánh đảm bảo chất lượng khi ăn và sạch sẽ. Nước lèo phải có vị đậm đà, thêm chút chanh, ớt thái lát và rau mùi, hành lá thì không có món nào sánh bằng.

Để làm nên sự đặc biệt của món bánh canh này chính là cá lóc. Công đoạn chọn mua và chế biến cá lóc đòi hỏi phải kỹ. Cá lóc nên lựa loại cá đồng, cỡ lớn, còn sống, thịt săn chắc. Cá khi được hấp vừa chín tới thì lọc kỹ từng phần thịt nạc ra khỏi xương, rồi dùng nhíp lấy sạch những phần xương còn dính. Đầu cá và xương đem giã nhỏ, cho vào một bọc vải sạch rồi ninh nhừ cùng gia vị, để nước lèo trở nên thanh ngọt. Trong quá trình ninh nên gạn bọt liên tục để đảm bảo độ trong cho nước dùng. Để bảo đảm độ ngon của cá, có thể thái thịt cá cỡ vừa theo hình chữ nhật, đổ hành củ thái nhuyễn, gia vị và chan đều nước mắm ngon lên từng thớ thịt”.

Bánh canh cá lóc của người Huế thường cay, ăn kèm với nem chua, trứng cút, bánh quẩy hay bánh mì... sẽ tạo cho thực khách một ấn tượng khó quên.     

Hữu Dụng

  • Từ khóa
91301

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu