Thứ 7, 20/04/2024 12:41:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:00, 22/07/2016 GMT+7

Bâng khuâng hai chữ “tình nguyện”

Thứ 6, 22/07/2016 | 08:00:00 229 lượt xem
BP - Là thanh niên hẳn ai cũng có ước mơ, hoài bão cho riêng mình, nhưng chỉ ước mơ cho bản thân thì chưa đủ mà còn phải biết sống vì mọi người, đóng góp vào sự phát triển của quê hương đất nước. Đã có bao lớp thanh niên tình nguyện đi bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. Vậy tinh thần tình nguyện được hiểu thế nào cho đúng? Làm sao để hai chữ “tình nguyện” vừa thiêng liêng vừa gần gũi, thiết thực?

Tự nguyện là tinh thần tự giác tham gia làm những việc có ích cho cộng đồng. Tôi rất thích câu nói của người thầy đã dạy tôi năm xưa: “Làm những gì người khác cần dù không mang đến lợi ích cá nhân, đó mới là đỉnh cao của tinh thần tình nguyện”. Đẹp thay hai tiếng “tình nguyện” nhưng có nhiều bạn trẻ lại không hiểu rõ bản chất, thậm chí còn “đo đạc” cái giá cho tinh thần tình nguyện. Họ cho rằng mình đã bỏ ra công sức thì phải được nhận lại xứng đáng. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được sống hòa nhập với cộng đồng, thể hiện sức trẻ dồi dào xây đắp quê hương, Tổ quốc thì điều bạn nhận được sẽ càng ý nghĩa và quý giá hơn gấp nhiều lần.

Để làm tình nguyện, bạn phải bảo đảm sức khỏe và kinh phí. Theo tôi, đây cũng là khó khăn chung của phần lớn bạn trẻ hiện nay. Tôi xin đề xuất hai hướng giải quyết: Một mặt, đơn vị, tổ chức đoàn - hội nơi bạn trẻ học tập, làm việc phải quan tâm và có kế hoạch, kinh phí hỗ trợ; mặt khác, bạn trẻ cần năng động tìm nguồn tài trợ, coi đây là một phần trong kế hoạch tình nguyện (vận động gây quỹ, kinh doanh gây quỹ)...

Không ít ý kiến cho rằng tình nguyện là phải làm những “việc lớn”, đi về những vùng sâu, xa chứ không “bõ công” làm việc nhỏ ở những nơi gần trung tâm. Đồng ý rằng những vùng xa, khó khăn đang rất cần sự chung tay, giúp sức của tuổi trẻ nhưng không vì thế mà “quên” ngay tại đơn vị, địa bàn mình cũng còn rất nhiều việc cần làm.

Tình nguyện vì cộng đồng đang thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, đó là một tín hiệu đáng mừng nhưng để phong trào, chiến dịch mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa và có sức lan tỏa thì việc nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện là cần thiết.

Hạnh phúc của mình là làm cho người khác được hạnh phúc - đó là phương châm của tinh thần tình nguyện. Hãy đi, hãy làm, hãy sống hết mình rồi bạn sẽ hiểu được điều ấy. 

Quế Anh 

  • Từ khóa
81720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu