Thứ 5, 25/04/2024 22:40:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:02, 24/02/2016 GMT+7

Bằng giả: Loại nào cũng có!

Thứ 4, 24/02/2016 | 07:02:00 106 lượt xem

BP - Chẳng hiểu từ đâu mà dịch vụ làm bằng giả có số điện thoại của tôi để gửi tin nhắn đến. Nội dung: A ơi, E nhận làm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, cấp 3... đảm bảo an toàn, uy tín, kín đáo; giao hàng tận nơi mới thu tiền. Tin nhắn còn cung cấp luôn số điện thoại để giao dịch là 0979.490XXX. Lần theo số điện thoại đó, tôi liên lạc để hỏi rõ hơn điều mình cần biết. Nhưng nhiều lần gọi điện đều nhận được tin nhắn đáp lại là bận nói chuyện với người khác, làm ơn để lại tin nhắn. Vậy là tôi nhắn tin hỏi muốn làm 1 bằng trung cấp kế toán của một trường tại thành phố Hồ Chí Minh giá bao nhiêu và nhận được câu trả lời: hết 8 triệu đồng. Tôi chê giá cao và trả 6 triệu đồng thì được nhắn lại: Ngày xuân lấy giá hữu nghị 6,5 triệu đồng, nếu đồng ý thì cung cấp thông tin cần thiết để làm ngay. 

Khi tôi nhắn cần chứng chỉ B1-Anh văn thì người này trả lời chỉ làm bằng, bất cứ bằng gì, ở tỉnh, thành nào, cứ cho thông tin là làm được ngay nhưng không làm chứng chỉ.

Vào trang web google.com.vn gõ cụm từ “làm bằng”, tôi nhận được 30,2 triệu kết quả chỉ trong 0,32 giây. Các rao vặt bán bằng giả tràn ngập các website: news.zing.vn; lambangdaihocpro.com; chuyenlambangdaihoc.com; www.lambangchatluong.com... Việc PR cũng được rao rầm rộ với các ưu điểm hao hao nhau. Đơn cử, trang web lambangchatluong.com giới thiệu: “Nhiều năm kinh nghiệm làm bằng đại học trên thị trường, luôn cập nhật những kinh nghiệm sản xuất bằng mới nhất, hiện đại nhất, chúng tôi có khả năng mang đến bạn những tấm bằng đại học sao nguyên bản gốc, giống đến 100%, từng nét chữ, từ nguyên liệu đến màu sắc. Đặc biệt, với “bí quyết” riêng chúng tôi còn có team 7 màu chống hàng giả giúp bạn yên tâm về chất lượng của bằng đại học. Chính bởi vậy, nhiều khách hàng đã nhận xét sản phẩm của chúng tôi nhìn “khôn như thật”. Chúng tôi có thể làm tất cả bằng đại học thuộc các chuyên khoa và trường đại học (trừ Công an và Quân sự), làm bằng cấp 3, làm bằng trung cấp (cả hệ chính quy và tại chức), làm chứng chỉ TOIEC. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, chúng tôi có thể trả bằng từ 1-3 ngày nhằm đảm bảo tiến độ công việc của bạn”.

Để đảm bảo giá trị cho tấm bằng để chủ nhân dễ dàng xin việc, hợp thức bằng cấp thì các nhà “sản xuất” bằng giả luôn tặng kèm theo bảng điểm, học bạ, cập nhật mẫu giống mẫu các đơn vị đang sử dụng hoặc lấy giá rất “mềm”, chỉ vài trăm ngàn đồng... Giá một bằng đại học giả hiện từ 5-14 triệu đồng, tùy đẳng cấp trường; các loại bằng giả khác giá từ 500 ngàn đến 5 triệu đồng.

Chúng tôi thử liên lạc với một số điện thoại qua mạng và cũng dễ dàng tiếp cận đường dây cung cấp bằng giả do một điều hành nữ giọng khá trẻ. Cô ngọt ngào: “Khoa ngữ văn - Trường Đại học Khoa học xã hội nhân văn thành phố Hồ Chí Minh giá 10 triệu đồng!”.

Để sở hữu một tấm bằng trung cấp, cao đẳng, đại học, tất cả học sinh, sinh viên phải mất 2 đến 5 năm, ngành y tới 6,5 năm “dùi mài kinh sử”. Tấm bằng là cơ sở phản ánh trí tuệ và tâm huyết, mồ hôi và nước mắt của người học. Kèm theo là chi phí cho khóa học từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Còn với một số người thì qua một đêm đã có ngay tấm bằng, chứng chỉ... với giá tiền rẻ chỉ bằng 1/10 và không mất tí tẹo chất xám, mồ hôi nào và bên trong tấm bằng đó chỉ là “một nắm bã đậu”.

Chỉ cần “lên mạng” hoặc thông qua điện thoại được giới thiệu đã có ngay một tấm bằng thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ chỉ với 10-15 triệu đồng. Nhưng liệu tấm bằng đó có giúp họ khẳng định được trình độ bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp hay có ngày “tiền mất tật mang”?

 

An Nhiên

 

  • Từ khóa
53658

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu