Thứ 7, 20/04/2024 10:23:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:11, 15/03/2017 GMT+7

Ban văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát về quản lý nhà nước tại Ban quản lý Khu kinh tế

Thứ 4, 15/03/2017 | 09:11:00 1,433 lượt xem
BP - Ngày 14-3, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã giám sát tại Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về lao động trong các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 8/13 KCN đi vào hoạt động với 99 doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất - kinh doanh, thu hút 42.450 lao động, trong đó lao động nữ chiếm 80%, tập trung các lĩnh vực dệt may, da giày. Công nhân làm việc trong môi trường thiếu an toàn vệ sinh lao động. Đặc biệt, hiện có 29.400/42.450 lao động đang phải thuê nhà trọ tư nhân xung quanh các KCN để tạm trú, chiếm 60%; con em công nhân đang thiếu trường mầm non. Đây là những vấn đề được các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh quan tâm tại buổi giám sát.

Đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Phó ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Vũ Thanh Ngữ cho biết: Hiện một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt những vấn đề về quyền lợi cho người lao động. Qua chương trình giám sát thực tế tại doanh nghiệp ở các KCN cho thấy môi trường lao động của công nhân còn nhiều rủi ro, lao động chưa được trang bị bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động. Khi được trang bị thì người lao động không sử dụng thường xuyên. Chứng tỏ ý thức chấp hành an toàn vệ sinh lao động của doanh nghiệp và người lao động hiện nay chưa cao.

Đại biểu Nguyễn Hồng Trà, thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, việc quản lý về lao động cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của người lao động, không nên dừng lại ở mức quản lý danh sách, số lượng. Tình trạng nợ lương công nhân vẫn còn diễn ra, trong khi sự phối hợp xử lý giữa các đơn vị chưa chủ động. Nhà ở cho người lao động còn thiếu, không đạt tiêu chuẩn để người lao động có điều kiện nghỉ ngơi tái tạo sức lao động.

Đại biểu Hà Anh Dũng, thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp kiến nghị, cần thống kê số vụ ngộ độc thực phẩm ở các KCN trong thời gian qua để có hướng giải quyết triệt để, đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người lao động. Về nhà ở cho công nhân, trường mầm non, đại biểu Hà Anh Dũng cho rằng “chúng ta vẫn đang trong tình trạng đốt đuốc đi tìm những doanh nghiệp như Công ty TNHH Auntex ở KCN Tân Thành”.

Theo quy hoạch được phê duyệt trong các KCN không có quy hoạch đất dành cho phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, hiện có quy hoạch đất ở bên ngoài gần các KCN để đầu tư xây dựng nhà ở dành cho công nhân. UBND tỉnh đã thuận chủ trương giao Công ty TNHH C&N Vina (chủ đầu tư hạ tầng KCN Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành) 5 ha để đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, giao Công ty cổ phần KCN Bình Long (chủ đầu tư hạ tầng KCN Minh Hưng III, huyện Chơn Thành) 23,5 ha để đầu tư xây dựng khu dân cư, dịch vụ và tái định cư, giao Công ty TNHH Tech Seal - Đại Bình (KCN Đồng Xoài I) 2,5 ha để xây dựng nhà ở công nhân... Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có Công ty TNHH Tech Seal - Đại Bình xây dựng và đưa vào sử dụng khu nhà ở cho công nhân, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 500 lao động.

Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Trần Tuyết Minh đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế cần cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giữa ban quản lý với các doanh nghiệp, phối hợp tuyên truyền chủ doanh nghiệp về chấp hành pháp luật Việt Nam. Cần có sự phối hợp tham mưu UBND tỉnh về quỹ đất cho nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Có giải pháp chủ động để dự báo nhu cầu lao động tại các KCN.

Nguyệt Cát

  • Từ khóa
7892

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu