Thứ 6, 29/03/2024 07:59:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:02, 29/09/2014 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình “Tổ an ninh tự quản”

Thứ 2, 29/09/2014 | 07:02:00 2,050 lượt xem
BP - Là mô hình thí điểm đầu tiên ở huyện Hớn Quản, Tổ an ninh tự quản tại ấp 9, xã Tân Hưng đã giúp cuộc sống của người dân trở nên bình yên.

Ấp 9 là địa bàn giáp ranh giữa 3 tỉnh Bình Phước, Bình Dương và Tây Ninh; có 1.259 người, thành phần dân cư phức tạp, nhất là dân di cư tự do. Ấp có gần 20 trang trại. Các chủ trang trại tự thuê công nhân từ nơi khác về dẫn đến tình trạng tranh chấp, gây mất trật tự trị an thôn xóm. Gần thôn 9 có Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên có các đối tượng trốn trại, gây nguy hiểm cho an toàn xã hội.

Anh Phạm Hoàng Tấn Minh luôn nhận được sự thăm hỏi ân cần từ Tổ an ninh tự quản

Ông Hồ Công Minh, Trưởng ấp cho biết: “Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp rất phức tạp. Các đối tượng nghiện hút, trộm cắp thường tới hoạt động. Thành phần hư hỏng hay tụ tập ăn nhậu rồi đánh nhau. Bà con ấp 9 luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, nhất là vào ban đêm”.

Trước tình hình đó, năm 2011 Giám đốc Công an tỉnh cho phép thành lập Tổ an ninh tự quản tại huyện Hớn Quản, lấy xã Tân Hưng làm thí điểm với 7 thành viên. Nhiệm vụ của tổ là theo dõi, giúp đỡ người cai nghiện không tái nghiện, kết hợp cùng tổ dân phòng đảm bảo trật tự, an toàn trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Biển, Tổ trưởng Tổ an ninh tự quản cho biết: “Hằng tháng chúng tôi giao ban trong ấp, báo cáo kết quả đã làm được và triển khai công việc tháng sau. Với phương châm vì an toàn cho cuộc sống của người dân trong khu vực và phòng ngừa là chính, thành viên trong tổ thường xuyên tuần tra, canh gác, phối hợp cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Đối với những trường hợp ăn cắp vặt, trộm mủ cao su, gà, chó,... thì đưa ra kiểm điểm trước dân, cam kết không tái phạm. Đặc biệt, với những tội phạm đã thi hành án xong, chúng tôi luôn quan tâm động viên và giúp đỡ để họ tái hòa nhập xã hội, trở thành công dân tốt. Những địa điểm “nóng” thanh niên hay tụ tập, Tổ an ninh tự quản luôn cử người theo dõi sát sao, có biến động thì báo cáo lên công an xã để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Bên cạnh đó, Tổ an ninh tự quản còn ký kết chương trình cùng phối hợp với các địa phương lân cận như xã Minh Hòa (Dầu Tiếng, Bình Dương) và Tân Hòa (Dương Minh Châu, Tây Ninh) trong ngăn chặn kịp thời các đối tượng nghiện hút, trộm cắp. Ông Nguyễn Văn Biển cho biết thêm: “Cách đây mấy tháng, có đối tượng ở địa bàn khác vào ấp trộm xe máy. Trong vòng hơn một giờ, tổ phối hợp Công an xã Tân Hòa kịp thời bắt giữ đối tượng, trả lại phương tiện cho người bị hại”.

Ông Đồng Khải Linh, Phó công an xã cho biết: “Từ ngày Tổ an ninh tự quản đi vào hoạt động, tệ nạn xã hội trong khu vực đã được đẩy lùi; tình trạng ăn cắp vặt hạn chế hẳn. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này đến các ấp khác trong xã”.                  

T.Khánh

  • Từ khóa
27676

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu