Thứ 6, 29/03/2024 06:02:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:58, 18/09/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ V NĂM 2020

“Bàn tay vàng” khơi dòng nhựa trắng

Ngọc Quế
Thứ 6, 18/09/2020 | 13:58:00 478 lượt xem
BPO - Không chỉ là 2 cá nhân có đôi “bàn tay vàng” của khối các công ty cao su trong tỉnh, chị Nguyễn Thúy An, công nhân khai thác tổ 7, Nông trường Nha Bích, Công ty cổ phần cao su Sông Bé và anh Trần Văn Thắng, công nhân khai thác tổ 5, Nông trường Xa Cam, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long còn là những gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động. Với sự nỗ lực, họ đã vinh dự đại diện cho hàng ngàn công nhân đang ngày đêm “khơi dòng nhựa trắng” được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2020.

“Con ong” chăm chỉ

Hơn 10 năm trực tiếp khai thác trên vườn cây, chị Nguyễn Thúy An (SN 1986) luôn phấn đấu khai thác đạt và vượt chỉ tiêu sản lượng giao khoán. Từ thực tiễn công việc, chị đã có nhiều sáng kiến cho hoạt động sản xuất, được áp dụng trong toàn đơn vị. Điển hình là sáng kiến “Thắt dây dẫn mủ” của chị được công nhận cấp công ty và đang ứng dụng vào thực tế sản xuất tại hơn 120 ha cao su vườn cây thanh lý. Chị An cho biết: “Lao động trên vườn cây, tôi nhận thấy những bất cập trong việc trút mủ vào mùa mưa nên cố gắng tìm giải pháp khắc phục nhằm hạn chế thấp nhất chất lượng mủ bị ảnh hưởng do nước mưa. Với sáng kiến này, khi trời mưa, công nhân chỉ cần mở sợi dây dẫn mủ từ miệng cạo úp ra thì nước mưa sẽ không chảy vào chén”.

Những năm qua, sau mỗi kỳ thi tay nghề, chị An đều đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” cấp nông trường và công ty. Năm 2019, chỉ tiêu giao 3,5 tấn mủ nhưng chị khai thác hơn 4 tấn. Năm 2020, được giao khai thác 3 phần cây cao su thanh lý, mỗi ngày chị đều cố gắng thu từ 50-60 lít mủ. Ngoài diện tích được giao, chị còn nhận cạo thêm hơn 1.000 cây cao su để nâng thu nhập.

Chị Nguyễn Thúy An áp dụng đúng kỹ thuật cạo để đạt năng suất cao nhất

Là đảng viên, chị luôn gương mẫu trong các phong trào, hoạt động để quần chúng noi theo. Là Tổ trưởng nữ công, chị cùng Ban nữ công nông trường đã tìm những giải pháp thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ toàn nông trường. Còn với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở nông trường, Bí thư Chi đoàn khai thác 7, chị An triển khai cho thanh niên tích cực tham gia các phong trào “Luyện tay nghề thợ giỏi”, “Tấn sản phẩm mủ vượt”, “4 nhất” hay “Sáng tạo trẻ”… Từ đó, nhiều ý tưởng, giải pháp sáng tạo của thanh niên nông trường được nhân rộng và ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, đem lại hiệu quả cao.

Với kết quả nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động, chị An vinh dự đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” từ năm 2015-2018; giải nhất hội thi “Tay nghề người thợ giỏi” năm 2018; năm 2019 được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Tỉnh ủy tặng bằng khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; được Tỉnh đoàn tuyên dương gương “Đảng viên trẻ tiêu biểu” năm 2019...

Khơi dòng nhựa trắng

Với thâm niên hơn 15 năm trực tiếp khai thác trên vườn cây, anh Trần Văn Thắng (SN 1987) có bề dày thành tích về kỹ thuật cạo mủ cao su và đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” cấp tập đoàn tại hội thi tay nghề giỏi do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức năm 2018.

Nhờ cần cù, chủ động rèn luyện, nâng cao tay nghề và luôn hoàn thành xuất sắc các bài thi tại hội thi thợ giỏi cấp nông trường và công ty, anh Thắng đã tích cóp thêm cho bản thân nhiều kỹ năng để áp dụng vào thực tế sản xuất. Hằng năm, anh đều khai thác với kỹ thuật giỏi và vượt chỉ tiêu giao. Điển hình, năm 2018, anh được giao chỉ tiêu 7.603kg/3,36 ha vườn cây kinh doanh nhưng đã khai thác được 8.613kg, đạt hơn 113%.

Anh Trần Văn Thắng luôn thực hiện tốt các biện pháp để nâng cao sản lượng 

Không chỉ lao động sản xuất giỏi, anh Thắng còn cùng tập thể tổ thường xuyên vệ sinh môi trường vườn cây sạch, đẹp; tham gia các phong trào thể dục, thể thao; từ thiện xã hội; chấp hành nghiêm quy định về an toàn lao động, mặc đồ phòng hộ đầy đủ trước khi vào vườn cây... Anh cũng luôn gương mẫu đấu tranh với biểu hiện tiêu cực, cùng tổ an ninh tham gia trực gác không để bị cạo trộm, mất mủ chén; hạn chế tình trạng người ngoài vào lô bóc mủ, góp phần ổn định năng suất vườn cây.

Từ những đóng góp của bản thân, anh Thắng đã góp phần cùng tổ và nông trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua lao động sản xuất của công ty với 8 năm liên tục (từ 2011-2018) có năng suất vườn cây đạt hơn 2 tấn/ha. Đối với cá nhân, năm 2016, anh được công nhận đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; năm 2018 đạt giải nhì hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ cấp công ty. 5 năm liên tục (2015-2019), anh hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao từ 6-14%. Đặc biệt, năm 2018, anh được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tặng danh hiệu “Bàn tay vàng” khai thác mủ và bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất - kinh doanh; năm 2019, Công đoàn cao su Việt Nam tặng danh hiệu “Công nhân cao su ưu tú”...

  • Từ khóa
10324

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu