Thứ 6, 19/04/2024 01:09:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:09, 29/05/2015 GMT+7

Bạn đang đi với ai?

Thứ 6, 29/05/2015 | 10:09:00 171 lượt xem
BP - Trong dân gian thời nay người ta vẫn thường hay nói rằng: Bạn là ai thì điều đó chẳng có gì là quan trọng, mà quan trọng là bạn đang đi với ai? Và câu chuyện về người tài xế của ông Lý Gia Thành - ông trùm về bất động sản và cổ phiếu, một tỷ phú nổi danh ở Hồng Kông là một minh chứng.

Chuyện kể rằng, sau hơn 30 năm làm tài xế cho Lý Gia Thành, cuối cùng người tài xế cũng đến tuổi phải nghỉ hưu. Một hôm Lý Gia Thành ngỏ ý muốn tặng cho người lái xe số tiền 2 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 280 ngàn USD) để làm tiền dưỡng già. Ông Lý Gia Thành vừa nói xong, người tài xế không một thoáng suy nghĩ mà trả lời thẳng ngay rằng:

Tôi xin chân thành cảm ơn tấm lòng tốt của ngài. Hiện nay tôi đã để dành được 20 triệu đô la Hồng Kông. Với số tiền này, cũng đã quá đủ để tôi và người vợ sống đến hết đời rồi. Còn các con tôi hiện cũng đã trưởng thành và tất thảy chúng đều có việc làm ổn định. Đó là lý do tôi từ chối lòng tốt của ngài.

Ngừng một lát, người tài xế lại nói tiếp. Nếu được thì xin ngài hãy mang số tiền đó xây một dãy nhà để tặng cho những người già vô gia cư. Có rất nhiều người đã ngoài 70, 80 tuổi mà vẫn đang phải sống dưới gầm cầu.

Nghe người tài xế nói vậy, ông Lý Gia Thành lấy làm lạ và hỏi rằng:

Mỗi tháng lương lái xe của ông kể cả tiền thưởng cũng mới chỉ được khoảng 6.000 đô la Hồng Kông, vậy làm sao mà sau 30 năm ông lại có tới 20 triệu đô Hồng Kông được?

Người tài xế trả lời: Nếu chỉ có lương với thưởng thì gia đình tôi cũng chỉ đủ sống chứ làm gì mà có số tiền này được. Đó là vì sau mỗi lần nghe ông nói chuyện qua điện thoại trao đổi rằng muốn mua mảnh đất nào hay cổ phiếu loại gì sắp lên giá là tôi liền ghi nhớ, rồi về nhà gom góp số tiền tiết kiệm mang ra mua một ít. Tức là khi nào tôi thấy ông bán cái gì thì tôi cũng bán thứ đó và ông mua thứ gì thì tôi cũng mua thứ đó, nhưng là ít hơn của ông rất nhiều... Đến bây giờ tính ra số tài sản đó của tôi cũng được 20 triệu đô rồi.

Từ nội dung của câu chuyện trên cho chúng ta thấy một đạo lý rất đơn giản là đi với tỷ phú thì sẽ có cơ hội trở thành triệu phú. Bởi lẽ một cọng cỏ sẽ chỉ là cọng cỏ, nhưng một khi nó được cột với một ít rau cải hay rau muống để trở thành bó rau, thì khi đó nó cùng giá tiền với bó rau cải hoặc bó rau muống. Nếu cũng những cọng cỏ ấy được dùng để buộc cua thì nó cũng cùng giá tiền với con cua.

Vì thế con người ta sau khi sinh ra và được sống trên cõi đời này thì điều quan trọng nhất là gặp được người thầy tốt. Và không có gì bằng khi đi làm gặp được sư phụ tốt, khi ra ngoài gặp được bạn tốt và khi kết hôn gặp được người bạn đời tốt. Với ai cũng vậy, điều bất hạnh nhất là phải sống với những người có bụng dạ tiểu nhân, những kẻ phản thầy hại bạn hoặc những người luôn luôn tiêu cực không muốn cầu tiến, không có tầm nhìn xa. Vâng, nếu ai đó mà sống hay làm bạn với những người như vậy sẽ là tự mình làm cho cuộc sống trở nên tầm thường, u ám hơn.      

Xuân Trường

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu