Thứ 5, 25/04/2024 10:54:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:57, 23/06/2015 GMT+7

Bắn chết trạm phó CSGT Suối Tre, Ngô Văn Vinh nhận 9 năm tù

Thứ 3, 23/06/2015 | 08:57:00 2,156 lượt xem
BPO - Chiều 22-6, Hội đồng xét xử vụ án thiếu tá Trần Ngọc Sơn - trạm phó Trạm CSGT Suối Tre bị bắn chết đã nghị án và quyết định phạt nguyên đại úy Ngô Văn Vinh 9 năm tù về tội giết người.


Bị cáo Ngô Văn Vinh nghe tòa tuyên án chiều 22-6

 

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bị cáo Vinh phải bồi thường số tiền 170 triệu đồng cho phía gia đình người bị hại, đồng thời có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi hai con của Sơn cho đến 18 tuổi.

Theo hội đồng xét xử, tại phiên tòa bị cáo Vinh thừa nhận có nổ hai phát súng nhưng không thừa nhận bắn chết nguyên thiếu tá Trần Ngọc Sơn. Tuy nhiên qua lời khai của nhân chứng đã đủ cơ sở để kết luận Vinh phạm tội giết người.

Cụ thể, sau khi có mâu thuẫn với Trương Thành Chí ở quán karaoke, Vinh đã về trạm chuẩn bị súng, lên đạn, mở khóa rồi đến phòng của Sơn chĩa súng vào Trương Học Lâm yêu cầu gọi Sơn về.

Khi trở về phòng, thiếu tá Sơn đã thách thức, đánh Vinh khiến Vinh lấy khẩu súng đã lên đạn để dưới gối để bóp cò làm trúng đạn vào người của Đoàn Thanh Phú.

Sau đó, Vinh nổ súng tiếp làm trúng đạn vào hông và lưng của thiếu tá Sơn khiến Sơn tử vong. Khi có người can ngăn, Vinh nổ súng thêm hai phát nhưng không trúng vào ai.

Hội động xét xử nhận định, bị cáo Vinh là chiến sĩ công an nhưng hành động không suy nghĩ, không chấp hành đúng quy định của ngành công an.

Vinh đã dùng súng vào việc trả thù cá nhân, gây ra hậu quả nghiêm trọng làm thiếu tá Sơn chết, Phú bị thương và ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, ngành công an nhân dân. Bản thân Vinh khai báo lúc này lúc khác về số người đánh mình đã gây khó khăn cho hội đồng xét xử.

Tuy nhiên, khi lượng hình hội đồng có xem xét đến việc Vinh bị Sơn đánh sau khi Vinh đã về phòng nghỉ...

Đối với Trương Thành Chí đã có hành vi đánh bị cáo Vinh ở quán karaoke, hội đồng cho rằng việc cơ quan điều tra tách ra thành một vụ án khác là phù hợp (Chí đã bị bắt giam để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích).

 

Bị cáo Ngô Văn Vinh đã có mặt tại toà sáng 22-6 trao đổi cùng với luật sư - Ảnh: A. Lộc

Bị cáo Ngô Văn Vinh đã có mặt tại toà sáng 22-6 trao đổi cùng với luật sư

Trước đó, sáng 22-6, phiên tòa xét xử vụ Ngô Văn Vinh (nguyên đại úy, công tác tại trạm CSGT Suối Tre, Đồng Nai) bắn chết thiếu tá Trần Ngọc Sơn - trạm phó trạm CSGT Suối Tre tiếp tục làm việc. 

Từ 7g45, cảnh sát đã áp giải bị cáo Ngô Văn Vinh và nhân chứng Trương Thành Chí (còn gọi là Trúc) đến TAND tỉnh Đồng Nai.

8g20

Hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn nhân chứng Nguyễn Thái Phong để làm rõ mâu thuẫn giữa bị cáo Ngô Văn Vinh với nhân chứng Trương Thành Chí (Trúc) với sự có mặt của thiếu tá Trần Ngọc Sơn tại quán Karaoke ở quán Hân Linh.

Theo lời Phong, trước khi vào quán karaoke, Phong và Trúc được thiếu tá Sơn mời đi nhậu ở huyện Xuân Lộc sau đó mới về quán karaoke.

Khi đang nhậu tiếp, anh Phong đã chứng kiến bị cáo Vinh cầm ly bia qua phòng mời Trúc thì Trúc nói "tao không uống với mày" rồi hất ly bia vào mũi Vinh. Lúc này Phong thấy mũi Vinh bị chảy máu.

Mâu thuẫn xảy ra nên thiếu tá Sơn nói: "Tụi bây lộn xộn quá". Khi đó Trúc và một số người ra ngoài thì nghe nói ở trong phòng Vinh và thiếu tá Sơn xảy ra mâu thuẫn. Các nhân chứng có mặt ở quán karaoke cũng thấy sau khi Vinh bị Trúc hất ly bia đã có xảy ra xô xát giữa Vinh và thiếu tá Sơn.

Được toà hỏi về việc bị đánh, tại cơ quan điều tra ban đầu bị cáo Vinh khai chỉ một mình Trúc đánh. Tuy nhiên, khoảng gần một năm sau gặp Viện KSND, luật sư thì Vinh đã thay đổi lời khai "bị rất nhiều người đánh"

- Có nhớ ai đánh ở quán Karaoke? - toà hỏi. Vinh khai: "Sơn, Trúc, Hạnh, Phong đánh bị cáo".
- Còn khi về trạm xảy ra giằng co với Sơn? - "Tiếp tục bị Sơn nắm đầu đập vào tường. Mặt mày tối sầm nên tôi quơ tay tìm súng. Hạnh, Phong, Lâm và một thanh niên nữa đánh, đạp vào mặt khi bị cáo bắn 2 phát súng", Vinh đáp.

Chủ toạ hỏi Vinh vậy mấy phát súng sau nổ tiếp ai bắn, Vinh nói không rõ. Toà hỏi tiếp: "Vậy bị cáo nghĩ ai bắn thêm mấy phát đạn tiếp theo sau khi anh đã nổ súng?". " Tôi nghĩ chỉ mình tôi thôi". Cả hội trường cười ồ.

Bị cáo Vinh cho rằng nhiều lời khai của các nhân chứng là người ngoài xã hội, đồng đội là không đúng sự thật vì rất nhiều người đánh Vinh.

Cụ thể, Vinh khai vết thương trên đầu hiện nay là do nhiều người đánh, còn vết sẹo ở mũi là do Trương Thành Chí hất ly bia làm chảy máu. Vinh cho rằng tức giận cầm súng giơ lên để mọi người dạt ra nhưng không ngờ để lại hậu quả lớn.

"Bị cáo ân hận vì bao nhiêu công sức phấn đấu cống hiến trong ngành công an đổ sông đổ biển" - Vinh nói.

 

Nhân chứng Nguyễn Thái Phong khai đã chứng kiến Trúc hất ly bia vào mũi bị cáo Vinh - Ảnh: A Lộc

Nhân chứng Nguyễn Thái Phong khai đã chứng kiến Trúc hất ly bia vào mũi bị cáo Vinh

 

9g

Để làm rõ về cái chết của thiếu tá Sơn, vị hội thẩm nhân dân hỏi Bị cáo Vinh về khẩu súng để bao lâu ở dưới gối trước khi gây án. Vinh nói: "Vì xấu hổ... sợ ma nên bị cáo để dưới gối nửa tháng rồi!".

Hỏi chốt an toàn mở lúc nào, Vinh khai chỉ biết mình nổ súng hai phát đầu còn những phát sau bị cáo không biết vì "mình như chìm trong giấc mơ!".

Chủ toạ phiên toà cảnh cáo Vinh rằng việc hội đồng xét xử hỏi khẩu súng gây án để làm rõ hơn việc quản lý sử dụng súng của cá nhân.

"Bị cáo khai quản lý súng rất đơn giản. Thậm chí ném lăn lóc, đạn lên nòng. Theo quy trình của ngành đã xử lý kỷ luật, tước quân tịch chứ đừng có nói sợ ma ở đây" -  chủ toạ lưu ý Vinh.

Vị đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai tiếp tục thẩm vấn bị cáo Vinh các thời điểm mâu thuẫn trước và sau khi gây án.

9g30 

Viện kiểm sát hỏi Vinh: "Khẩu súng K59 nếu khóa chốt an toàn có bắn được không?. Vinh nói: "Không". Còn đạn đã lên nòng và mở chốt an toàn thì bắn được.

Nguyên đại úy Ngô Văn Vinh liên tục khai chỉ giơ súng, nghiến răng bóp cò chứ không biết đạn đã lên nòng và mở chốt hay không. "Bị cáo lấy súng ra cho tụi nó sợ thôi" - Vinh hay lặp lại câu nói này. 

VKS mời nhân chứng Trương Ngọc Lâm (không phải CSGT) để hỏi về sự có mặt của Lâm trong phòng ngủ của thiếu tá Sơn. Lâm cho biết thường ở đây và hôm ngủ ở phòng của Sơn là sự ngẫu nhiên. Lâm khai khi nghe tiếng mở cửa thấy bị cáo Vinh cầm súng đi tìm Sơn.

Nhân chứng Trương Thành Chí cũng không thừa nhận việc đánh Vinh.

10g15

Đến phần các luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Văn Vinh tham gia thẩm vấn các nhân chứng có mặt tại trạm CSGT Suối Tre tại thời điểm xảy ra vụ việc. Các nhân chứng đều cho biết tại trạm có camera theo dõi ra vào cổng và một máy hướng về bãi giữ xe. Riêng bị cáo Vinh khẳng định ở trạm có 3 camera để theo dõi mọi hoạt động ở đây.

Bị cáo Vinh bị đánh hội đồng trước khi đến bệnh viện?

10g30 

Trả lời câu hỏi của luật sư, nhân chứng Việt (làm trong ngành công an, em trai bị cáo Vinh) đã làm nóng phiên toà khi nhắc lại lời khai rất rõ với cơ quan điều tra về việc Vinh bị đánh trước khi nhập viện.

Theo anh Việt, sau khi nhận tin Vinh gây án, anh đã tức tốc xuống bệnh viện Thị xã Long Khánh thì được đồng đội ở đây cho hay "anh Vinh tôi đã bị đánh hội đồng ngay tại trạm Suối Tre bị thương rất nặng".

Theo nhân chứng Việt, vụ việc xảy ra là mất mát quá lớn. Bản thân Việt cùng với gia đình Vinh đã nhiều lần đến nhà bị hại mong được chia buồn và bồi thường những tổn thất về dân sự.

11g15

Mở đầu phần tranh luận tại phiên tòa xét xử vụ bắn chết thiếu tá Trần Ngọc Sơn - trạm phó trạm CSGT Suối Tre (Đồng Nai), đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề tòa xử phạt đại úy Vinh mức án từ 7-9 năm tù về tội giết người.

Theo bản luận tội của Viện kiểm sát, qua thẩm vấn công khai tại tòa có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Vinh đã chủ động lên đạn, mở khóa khẩu súng K59 sau vụ mâu thuẫn với thiếu tá Sơn ở quán karaoke. 

Khi đến phòng tìm không thấy thiếu tá Sơn, bị cáo Vinh chĩa súng vào ngực Trương Học Lâm yêu cầu gọi Sơn về, sau đó xảy ra án mạng.

Theo VKS, hành vi của bị cáo Vinh sử dụng súng có đạn lên nòng để tước đoạt mạng sống của Sơn là thượng cấp, là đồng đội của mình đã gây dư luận xấu trong xã hội.

Hậu quả một bên thương tật, một bên mất đi mạng sống nên cần phải cách ly bị cáo Vinh ra khỏi xã hội để răn đe. Tuy nhiên cũng cần xem xét đến thành tích công tác trong ngàng của bị cáo, thân nhân và thành tích trong công tác.

Đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai giữ quyền công tố tại phiên tòa thẩm vấn bị cáo Vinh - Ảnh: Hà Mi
Đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai giữ quyền công tố tại phiên tòa thẩm vấn bị cáo Vinh
 

11g30: Luật sư bào chữa, tranh luận

Bị cáo Vinh đòi trả hồ sơ để Bộ công an vào cuộc. Luật sư bào chữa cho bị cáo Vinh bắt đầu tranh luận và đề nghị trả hồ sơ để điều tra lại.

Cụ thể luật sư dẫn ra lời khai của các nhân chứng tại tòa cho thấy thực tế có hệ thống camera ở trạm. Bản thân bị cáo Vinh cũng khẳng định ở trạm Suối Tre thời điểm xảy ra vụ án có 3 camera. Tuy nhiên sau khi trả hồ sơ để điều tra lại, làm rõ hành vi của những người có liên quan, các cơ quan tố tụng vẫn không xem xét đến.

Theo luật sư của bị cáo, hình ảnh trên camera là chứng cứ quan trọng của vụ án để đánh giá toàn diện vụ án đã không được xem xét đến là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự.

Mặt khác, nhiều bút lụt lấy lời khai của điều tra viên không có chữ ký, thời gian cũng bị cơ quan tố tụng bỏ qua.

11g45

Bị cáo Vinh tự bào chữa đã khẳng định bị áp lực rất lớn. Vinh đặt câu hỏi vì sao cơ quan điều tra không thu thập dữ liệu từ camera để làm rõ thêm các tình tiết vụ án.

"Không có chuyện tôi cầm súng đi khắp nơi như các nhân chứng khai. Tôi đề nghị trả hồ sơ để điều tra lại. Tôi không khai với cơ quan điều tra Công an Đồng Nai nữa mà khai với cơ quan điều tra của Bộ Công an".

Sau lời khai của Vinh, hội đồng xét xử tạm dừng để hội ý.

12g

Hội đồng xét xử thông báo14g chiều cùng ngày phiên tòa tiếp tục.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại (thiếu tá Trần Ngọc Sơn) cũng đã thực hiện bài tranh luận, trong đó cho rằng điều đáng buồn là đến nay bị cáo Vinh vẫn chưa nhìn nhận hết hậu quả do mình gây ra đối với đồng đội của mình.

Có người bí ẩn mà Ngô Văn Vinh chưa thể khai ra

15g40

Trong phần nói lời sau cùng bị cáo Vinh tiếp tục làm phiên toà xôn xao khi gửi lời xin lỗi vợ của thiếu tá Trần Ngọc Sơn.

"Bị cáo xin lỗi chị Vân, hai con anh Sơn và phòng cảnh sát giao thông, công an Đồng Nai. Đây là vụ án mất mát quá lớn, làm ảnh hưởng đến ngành. Nhưng bị cáo đề nghị trả hồ sơ để điều tra lại".

Cả khán phòng xôn xao bởi đây là lần thứ ba tại phiên toà này Vinh vẫn yêu cầu trả hồ sơ như quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo.

Theo bị cáo Vinh, trong vụ án này có "một người bí ẩn mà bị cáo không thể nào khai ra với cấp điều tra ở Đồng Nai vì phía sau bị cáo còn em, còn vợ. Bị cáo mong muốn Cục điều tra của Viên Tối cao vào điều tra lại vụ án. Hệ thống camera không được các cơ quan tố tụng xem xét nên sẽ không khách quan khi tuyên bị cáo tội giết người".

Hội đồng xét xử nghị án để ra phán quyết cuối cùng.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
28834

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu