Thứ 7, 20/04/2024 19:00:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:20, 20/02/2015 GMT+7

Xuân đến với bộ đội biên phòng

Thứ 6, 20/02/2015 | 09:20:00 2,243 lượt xem
BP - Xuân Ất Mùi - 2015 đánh dấu sự kiện đặc biệt của dân tộc: Quân đội ta tròn 70 năm thành lập (22-12-1944 - 22-12-2014). Xuân 2015 cũng vừa đúng 40 năm mùa Xuân đại thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Những người lính Cụ Hồ dù ở quân chủng, binh chủng nào cũng đều thấy vinh dự, tự hào bởi mình được đứng trong đội quân bách chiến bách thắng, tiếp nối truyền thống của lực lượng vũ trang “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu”.


Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh (thứ 2 từ trái qua) thăm một đơn vị bộ đội biên phòng Bình Phước - Ảnh: H.A

Lực lượng vũ trang của tỉnh Bình Phước nói chung và bộ đội biên phòng nói riêng là đội quân đang ngày đêm làm nhiệm vụ gìn giữ và bảo vệ biên cương Tổ quốc. “Đã là bộ đội thì thời nào cũng gian khổ, mà có gian khổ mới là bộ đội, nhất là lính biên phòng” - một sĩ quan biên phòng đã nói như vậy khi chúng tôi đến thăm đơn vị anh trong những ngày cuối năm.

Bộ đội nơi biên cương

Đặc thù của tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh là rừng núi, sông suối và dân cư thưa thớt. Các đơn vị biên phòng đóng quân hầu hết ở những nơi khá xa khu dân cư. Thậm chí có đồn cách xa trung tâm bộ chỉ huy hàng trăm cây số. Những năm gần đây, tuyến đường tuần tra biên giới đã hoàn thành, việc giao thông đi lại giữa các đồn đã dễ dàng hơn. Thế nhưng khi biết chúng tôi muốn tới đồn biên phòng Đắk Bô (điểm xa nhất của các đơn vị biên phòng), đại tá Nguyễn Văn Liên, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, trong mùa mưa lũ vừa qua, đường tuần tra biên giới vào Đắk Bô bị hư, đang sửa chữa, có thể chưa đi được. Mấy năm trước, chúng tôi đã đến Đắk Bô. Đây là đồn biên phòng giáp với tỉnh Đắk Nông, địa bàn mà bộ đội ở đây ai cũng “được” muỗi rừng “tặng” cho những trận sốt rét.

Thượng tá Hoàng Văn Thành, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, bộ đội ta nói chung và biên phòng nói riêng hiện có 3 nhiệm vụ chính, đó là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tăng gia lao động sản xuất và làm công tác dân vận. Chỉ gói gọn trong những nhiệm vụ trọng tâm đó nhưng quanh năm bộ đội “làm không hết việc”. Đặc biệt trong những ngày lễ tết, bộ đội phải là đội quân thường trực sẵn sàng 100% quân số. Biên giới có bình yên thì nội địa mới yên bình để nhân dân đón xuân, vui tết. Những dịp lễ tết, nhất là tết cổ truyền của dân tộc được nghỉ dài ngày nên những đối tượng xấu thường lợi dụng cơ hội này để hoạt động, quấy phá hoặc tổ chức buôn lậu, vượt biên trái phép. Chính vì vậy, tất cả các đơn vị biên phòng những ngày tết quân số luôn sẵn sàng và bảo đảm thường xuyên tuần tra, giữ vững từng cây rừng, cột mốc biên cương.

Ở một đơn vị khó khăn

Đồn biên phòng Đắk Ka là một trong những đơn vị còn nhiều khó khăn của bộ đội biên phòng tỉnh. Vượt lên những gian khổ, vất vả, khó khăn, trong những năm qua, Đắk Ka đã trở thành đồn biên phòng khá về nhiều mặt và là điểm tựa vững chắc trên tuyến biên giới. Nằm ở vị trí khá đặc biệt, Đắk Ka chỉ cách biên giới nước bạn không xa, đối diện với địa phận là rừng của huyện Ô Răng (tỉnh Mundulkiri, Vương quốc Campuchia). Trên tuyến biên giới đơn vị quản lý 2 dấu mốc, số hiệu 63 (1) và 63 (2).

Thượng tá Bùi Xuân Kiên, Chính trị viên đồn cho biết, địa bàn mà Đắk Ka quản lý có địa hình sông suối chia cắt rất phức tạp. Ngoài nhiệm vụ chính, Đắk Ka còn được Vườn quốc gia Bù Gia Mập giao quản lý, bảo vệ 1.000 ha rừng nguyên sinh. Vì vậy, công tác tuần tra của bộ đội rất gian nan, vất vả, trong khi cả nội và ngoại biên đều không có dân cư. Những năm qua, công tác huấn luyện, tuần tra sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc biên giới đã được quán triệt sâu sắc trong từng cán bộ, chiến sĩ. Nhờ vậy, năm 2013 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến, năm 2014 là đơn vị khá; các chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ đồn đều hoàn thành tốt, trong đó hội thao võ thuật, điều lệnh có 1 chiến sĩ đoạt giải nhì. Năm 2014, đơn vị có 1 chiến sĩ thi đua và 7 chiến sĩ tiên tiến.

Đến với đồn biên phòng Đắk Ka, ai cũng phải cảm phục tinh thần vượt khó của cán bộ, chiến sĩ để thực hiện việc tăng gia sản xuất, chăn nuôi của người lính nơi đây. Đất xung quanh hầu hết chỉ là đá, rất cứng, vì vậy bộ đội phải vận chuyển, thậm chí phải mua đất màu ở nơi xa về cải tạo thành từng luống rau xanh tốt. Ngay dưới suối Đắk Ka có một bãi bồi, từ trên nhìn xuống đã thấy chóng mặt. Vậy mà bộ đội hàng ngày lên xuống, biến bãi bồi này thành vườn với nhiều loại cây xanh tốt. Đến mùa mưa, lũ lên, nước lại cuốn phăng công sức của bộ đội ra sông Đắk Quýt. Hiện ngoài những vườn rau, đơn vị còn có 30 con heo, 6 con bò. Điều đặc biệt của heo ở đây là tuân thủ hiệu lệnh kẻng rất nghiêm ngặt. Nếu không có hiệu lệnh và chưa đúng giờ ăn thì chúng không về. Đại úy Đỗ Đức Duy, Phó đồn trưởng quân sự cho chúng tôi biết thêm: Đơn vị đang xây dựng bể nhân tạo để nuôi cá, dự kiến hoàn thành trước tết. Đây là công trình được sự hỗ trợ về vốn của đơn vị kết nghĩa là Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ. Mấy năm trước, công ty đã xây dựng cho đồn 1 trạm thủy điện nhỏ, công suất 3kW, nhờ đó mà Đắk Ka có điện để dùng trong sinh hoạt.

Không chỉ có Đắk Ka, Đắk Bô mà tất cả các đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Thế nhưng, với bản chất và truyền thống của người lính Cụ Hồ, bộ đội luôn biết cách để vượt qua. Cảm nhận của chúng tôi mỗi lần đến với bộ đội biên phòng là họ đã khắc phục được khó khăn, duy trì nghiêm kỷ luật quân đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà; làm cho mùa Xuân quê hương ngày càng tươi đẹp.  

Đức Hồng

 

  • Từ khóa
3023

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu