Thứ 6, 29/03/2024 22:03:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:11, 12/10/2017 GMT+7

Bài học quý từ nhà “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”

Thứ 5, 12/10/2017 | 06:11:00 430 lượt xem

BP - Đã hơn 20 năm trôi qua kể từ ngày tỉnh Sông Bé được chia tách. Trong ngần ấy thời gian, đã có biết bao điều thay đổi nhưng nghĩa tình anh em giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước vẫn không phai mờ. Điều có ý nghĩa thiết thực nhất, đó là thông qua sự kết nối giữa các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, mối quan hệ giữa Bình Dương - Bình Phước ngày thêm bền chặt. Đơn cử, chỉ thông qua cuộc vận động “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” do nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp nhiều giá trị vật chất, góp phần giúp người nghèo tỉnh Bình Phước có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Bằng nguồn vận động từ chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, đợt 1 năm 2017, kế hoạch của tỉnh phân bổ xây dựng 777 căn nhà đại đoàn kết, với tổng 41 tỷ 325 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thực tế địa phương còn nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở nên tỉnh đã bổ sung xây thêm 122 căn, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Hiện 10/11 huyện, thị đã hoàn thành 869/899 nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 54,955 tỷ đồng.

Những mái ấm sâu nặng nghĩa tình

Từ nguồn kinh phí huy động qua chương trình, được sự chấp thuận của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 8-3-2017, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 68 về hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2017. Theo đó, nguồn vốn của chương trình được phân bổ về cho các huyện, thị xã đợt 1 hơn 44,1 tỷ đồng, xây dựng 879 căn nhà đại đoàn kết. Trong đó, hộ đồng bào S’tiêng, Khơme được đầu tư 511 căn, trị giá 33 tỷ đồng, còn lại phân bổ cho các đối tượng khác. Huyện Bù Đăng được chọn thí điểm để nhân rộng với gần 6 tỷ đồng, làm 100 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo (95 căn trị giá 60 triệu đồng/căn và 5 căn trị giá 50 triệu đồng/căn). Khó khăn nhất đặt ra cho huyện Bù Đăng là 60% số hộ nghèo được chọn đều không có đất làm nhà. Để giải quyết tình trạng này, UBMTTQVN huyện đã chủ động phối hợp UBMTTQVN tỉnh và cấp ủy, chính quyền các xã cùng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và tỉnh Bình Phước trao biểu trưng nhà cho 10 hộ dân thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập - Ảnh: t.Phước

Vợ chồng anh Điểu Hùng, ngụ thôn Bom Bo, xã Bình Minh (Bù Đăng) cưới nhau đã gần 15 năm và có 3 người con, nhưng do không có đất nên vẫn ở nhờ nhà cha mẹ. Sau khi được ưu tiên chọn làm nhà đại đoàn kết từ nguồn vận động “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, thông qua tuyên truyền, vận động, thuyết phục, vợ chồng anh Hùng được cha mẹ cho một mảnh đất 50m2. Ao ước bấy lâu có được một mái nhà che nắng, che mưa của vợ chồng anh Hùng đã thành hiện thực.

Đọng lại nhiều bài học quý

Ngoài kinh phí cố định được hỗ trợ, các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn... còn vận động các hộ nghèo được hưởng nhà đại đoàn kết đối ứng thêm từ 3-5 triệu đồng, nhiều hộ hơn 15 triệu đồng để nâng chiều cao và làm hệ thống la phông chống nóng nên khi hoàn thành, các ngôi nhà khang trang, thoáng mát hơn. “Trước tình trạng 12/19 hộ không có đất, chúng tôi vận động hiến đất, từ lúc đào móng đến hoàn chỉnh khoảng 2 tháng, đảm bảo 3 cứng. Không xây nhà vệ sinh thì xây hồ nước, vận động các hộ đối ứng để căn nhà khang trang, rộng rãi hơn” - ông Nguyễn Hoàng Hanh, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng cho biết.

Bà Phạm Thị Kim Thành (thứ 7 từ phải qua), Phó tổng giám đốc Công ty thương mại - xuất nhập khẩu Thành Lễ trao quyết định bàn giao nhà cho gia đình ông Điểu Tèo, thôn Bù Ka 2, xã Long Hà (Phú Riềng) - Ảnh: T. Phước

Điều đáng quý và cũng là yếu tố thuận lợi, giúp các huyện, thị triển khai làm nhà đại đoàn kết đợt 1 đạt kết quả tốt là nhờ sự tự ý thức, tương thân tương ái, phát huy tính cộng đồng trong đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa bàn. Điển hình như ở thôn 4, xã Bom Bo (Bù Đăng), nhắc đến gia đình anh Điểu Lít, hầu như người dân trong xã ai cũng quý mến. Họ quý mến anh Lít không phải vì lắm tiền, nhiều của mà ở tấm lòng và tình cảm gia đình anh đã san sẻ khó khăn với mọi người. Quanh khu vườn nơi nhà anh Lít đang ở, từ lâu 7 hộ dân không có đất đã được anh cưu mang, cho làm nhà ở. Mới đây, khi biết người em họ là anh Điểu Gay được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây tặng căn nhà đại đoàn kết, anh Lít đã không ngần ngại hứa cho hẳn mảnh đất anh Gay đang ở tạm để xây nhà.

Từ lời kêu gọi của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Cuộc vận động “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” năm 2010 do nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì đã vận động được hơn 100 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này đã giúp Bình Phước đầu tư gần 4.000 ha cao su làm quỹ an sinh xã hội. Ngày 30-11-2016, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Bình Phước, một lần nữa, chương trình tiếp tục được tổ chức. Tại buổi họp mặt, bên cạnh các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, một dấu ấn khó phai mờ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước, đó là sự đồng cảm, chia sẻ sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Bình Phước đang trong quá trình phát triển, có nhiều cái đáng ghi nhận, nhưng bên cạnh đó, nhà cho đồng bào còn khó khăn quá. Tính chung còn gần 3.000 hộ chưa có mái nhà lành lặn. Nhân buổi họp mặt hôm nay, tôi đề nghị các đồng chí vì nghĩa tình với Bình Phước hãy góp sức, một căn, nửa căn cũng được, nhiều căn thì càng tốt”.

Đáp lại lời kêu gọi ân tình của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, thông qua chương trình này, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, đóng góp trên 72 tỷ đồng.

Cảm nhận được niềm hạnh phúc của các hộ nghèo và cấp ủy đảng, chính quyền được thụ hưởng nhà đại đoàn kết từ chương trình bao nhiêu thì mới thấy hết tấm lòng, tình cảm và sự thiện nguyện cao quý mà các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tỉnh, thành bạn đã quan tâm, ưu ái, chia sẻ bấy nhiêu. “Tỉnh chúng tôi còn hộ nghèo, nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đồng thời cảm thông trước bức xúc về nhà ở của người nghèo Bình Phước nên tỉnh Đồng Nai đã ủng hộ 10 tỷ đồng. Trực tiếp bàn giao nhà cho các hộ nghèo, chúng tôi xúc động và cảm thấy sự hỗ trợ của Đồng Nai thật sự có ý nghĩa” - ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ. Trong khi đó,  ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, tỉnh Bình Dương nói: Khi biết lãnh đạo tỉnh Bình Phước quan tâm, chăm lo cho dân, mình cũng muốn chia sẻ, coi các hộ nghèo như người thân của mình. Vì vậy, công ty hỗ trợ khoảng 3 tỷ đồng để làm 50 căn nhà. Mình thấy đây là cơ hội để đóng góp, chung tay với tỉnh giúp hộ khó khăn có cuộc sống ổn định nên rất vui.

Đúng như tên gọi của chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, mỗi căn nhà đại đoàn kết được triển khai, xây dựng trong đợt 1 đều được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực hiện bằng cả tấm lòng và sự đồng cảm, sẻ chia sâu sắc với người nghèo. Kết quả đạt được còn là kinh nghiệm hữu ích để việc triển khai đợt 2 sắp tới thêm chất lượng, hiệu quả và mang lại nhiều ý nghĩa, thiết thực hơn nữa như mục tiêu chương trình hướng đến.

Quốc Phong

  • Từ khóa
93387

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu