Thứ 4, 24/04/2024 21:46:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:53, 11/01/2018 GMT+7

Bài học lớn trên mặt trận nông nghiệp

Thứ 5, 11/01/2018 | 13:53:00 1,012 lượt xem
BP - Ngày 4-1-2018, tại hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai kế hoạch 2018 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có một câu nói rất hình ảnh và sinh động: “Các ông nông nghiệp phải quần xắn móng lợn, lội ruộng với nông dân, hỏi lão nông tri điền làm gì để mình biết, chứ không phải mình nghiên cứu giấy tờ suốt”. Ý Thủ tướng nhắc nhở những vị lãnh đạo ngành nông nghiệp hãy về với cơ sở, sát gần với nông dân hơn.

Cán bộ địa phương và ngành nông nghiệp ra quân cứu hộ vườn điều niên vụ 2017-2018 tại xã Tân Hưng (Đồng Phú) - Ảnh: Đ.Kiểm

Thực ra chuyện cán bộ phụ trách nông nghiệp nhưng chưa bao giờ lội ruộng không hiếm. Chẳng phải bây giờ mà từ thời bao cấp, khi kinh tế hợp tác xã còn đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân, người nông dân đi làm đồng theo tiếng kẻng của hợp tác xã đã lan truyền câu chuyện vui. Ấy là khi những nông dân còn nấn ná chưa xuống ruộng vì giá rét quá, ông chủ nhiệm hợp tác xã ngồi trên bờ, xọc xọc cây roi đánh trâu xuống ruộng và nói, thế này mà rét cái gì! Thời nào cũng thế, bên cạnh những cán bộ gần gũi, sát sao với nông dân thì lại có những người coi mình là người đứng trên nhân dân. Phụ trách ngành nông nghiệp nhưng họ chưa bao giờ biết mùi bùn đất - cho dù ngay trong phòng làm việc của họ luôn chăng câu khẩu hiệu “Vì nhân dân phục vụ”. Việc Thủ tướng yêu cầu “Các ông nông nghiệp phải quần xắn móng lợn, lội ruộng với nông dân...” không phải để chia sẻ sự nhọc nhằn hằng ngày của người nông dân mà là để thấu hiểu, để biết nông dân cần gì mà đáp ứng. Bởi chỉ khi cùng đứng ở một vị trí, cùng một môi trường thì người ta mới dễ sẻ chia và thấu hiểu nhau. Nói như thế không có nghĩa là những hoạt động nghiên cứu, “bàn giấy” không có ý nghĩa gì đối với ngành nông nghiệp. Ngược lại, chính hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thị trường, thu hút đầu tư… đã “chắp cánh” cho nông nghiệp. Năm qua, nhờ sự vào cuộc của các nhà nghiên cứu chiến lược, thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng mà tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 36,37 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 13% so với năm 2016; thặng dư thương mại từ ngành nông nghiệp đạt 8,55 tỷ USD, tăng khoảng 1,1 tỷ USD so với năm 2016...

Cũng nhờ sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đối thoại với doanh nghiệp định kỳ hằng tháng mà tháng 9-2017, Tập đoàn Hùng Nhơn của Bình Phước đã có lô gà đầu tiên đại diện cho mặt hàng thịt gà Việt Nam xuất sang Nhật Bản và châu Âu - là những thị trường rất khắt khe về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là lô gà được Tập đoàn Hùng Nhơn - doanh nghiệp chuyên về chăn nuôi của tỉnh chuẩn bị trong một thời gian khá dài, gà được nuôi theo quy trình chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối. Sự kiện này đánh dấu cột mốc mới trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến gia cầm không chỉ trên địa bàn tỉnh mà trong phạm vi cả nước.

Còn tại Bình Phước, 2017 có thể coi là năm “ông trời” thử thách người dân, thử thách tinh thần phục vụ của cán bộ bằng thời tiết thất thường khiến sâu, bệnh hành hoành trên khắp vườn điều trong tỉnh. Với tinh thần hướng về cơ sở, về với nông dân, ngay sau vụ thu hoạch 2016-2017, khi nông dân phản ánh về tình trạng sâu, bệnh hại cây điều, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp, huyện, thị có biện pháp hỗ trợ người dân. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã thành lập 13 đoàn khảo sát tình hình sâu, bệnh hại cây điều và đích thân Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ đã đến địa bàn nắm tình hình sâu, bệnh hại cây điều. Với vai trò điều hành, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại cây điều nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại vườn cây và năng suất vụ điều 2017-2018. Với tinh thần “cầm tay chỉ việc” cho nông dân, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật và Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã cùng lực lượng khuyến nông toàn tỉnh đồng loạt ra quân cứu hộ vườn điều. Năm qua, trong văn bản chỉ đạo của các cấp ủy đảng và văn bản hành chính của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh xuất hiện một cụm từ mới. Đó là cụm từ “cứu hộ vườn điều”. Điều đó cho thấy cấp ủy, chính quyền tỉnh đã đặt việc giúp dân chống sâu, bệnh ở mức độ khẩn cấp. Nhờ sự tác động quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền đến lực lượng chuyên môn thông qua tập huấn cách phòng trị bệnh; hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... nên một số diện tích điều của người dân trên địa bàn tỉnh đang dần hồi phục. Huyện Bù Đăng bị ảnh hưởng nặng nề nhất thì thời điểm này cũng đã có khoảng 70% vườn điều đang phục hồi tốt, 20% diện tích vườn điều đang trong giai đoạn phục hồi, đâm đọt ra lá mới.

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp vượt mục tiêu Chính phủ đề ra. Kết thúc năm 2017, cả nước có 2.884 xã được công nhận xã nông thôn mới, vượt 1,3% kế hoạch giao; trong đó Bình Phước có 12/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra. Cũng trong năm 2017 đã có gần 2.000 doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng 3,8% so với năm 2016. Qua đó, nâng số doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp lên hơn 5.600. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ làm hướng đi chính và đã đầu tư hàng tỷ USD, đạt được những thành công rõ rệt. Và Tập đoàn Hùng Nhơn của Bình Phước là một điển hình của sự thành công từ đầu tư công nghệ cao.

Bài học lớn rút ra từ kết quả đạt được trên mặt trận nông nghiệp - xét trên phạm vi cả nước và Bình Phước nói riêng trong năm 2017 là sự quyết liệt trong chỉ đạo, rốt ráo trong điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; sự chủ động của ngành nông nghiệp cùng các ngành liên quan. Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Trong nông nghiệp, nông thôn thì vấn đề vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, địa phương rất quan trọng, không thì chủ trương chỉ nằm trên giấy. Chính phủ hành động thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, viện, cũng phải hành động”.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
19797

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu