Thứ 5, 25/04/2024 12:58:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:12, 04/02/2018 GMT+7

Bài học không chỉ với VJA

Chủ nhật, 04/02/2018 | 09:12:00 118 lượt xem

BP - Hình ảnh 2 chiếc vòi rồng cùng lúc phun nước vào thân chuyên cơ chở đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu (Trung Quốc) hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) của Công ty cổ phần hàng không Vietjet - Vietjet Air (VJA) - một nghi lễ đặc biệt, chỉ được thực hiện khi chào mừng những chuyến bay có tính chất lịch sử đã gây ấn tượng mạnh đối với những người chứng kiến lễ đón và khán giả truyền hình cả nước. Hình ảnh ấy cùng với dòng chữ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trên thân chuyên cơ chở đội tuyển đã khiến nhiều người thầm khen VJA rất biết làm PR. Người ta khen bởi chủ hãng đã biết chớp lấy thời cơ vàng có một không hai để quảng cáo cho VJA.

Thế nhưng hỡi ôi! Những lời khen chưa kịp thốt ra thì hình ảnh dàn người mẫu mặc những thứ chỉ phù hợp với bãi tắm hay trong phòng ngủ nhõng nhẽo lắc mông, khoe ngực cùng nhiều động tác phản cảm khác bên những người hùng của thể thao nước nhà trên máy bay đã khiến tất thảy mọi người phẫn nộ. Từ vị huấn luyện viên lớn tuổi đến các cầu thủ trẻ, không một ai thấy vui vẻ trước sự hiện diện của những chân dài thiếu vải mà chỉ là sự gượng gạo, xấu hổ. Nhìn các cầu thủ trẻ ngại ngùng, thậm chí có người nhắm tịt mắt trước những cô gái ăn mặc hớ hênh khiến nhiều người ái ngại cho tình huống của họ. Không còn lời lẽ nào có thể tả hết sự thất vọng, bức xúc của những người yêu mến đội tuyển khi chứng kiến việc làm phản cảm của VJA. Nó hoàn toàn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, nhất là trong một sự kiện đặc biệt quan trọng mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội cùng người dân cả nước đang hân hoan dành cho đội tuyển. Nhiều người cho rằng, việc các người mẫu phơi bày da thịt và cố tình tỏ ra quấn quýt bên các cầu thủ cùng huấn luyện viên - những người vừa mang vinh quang về cho Tổ quốc, chính là hành vi xúc phạm đội tuyển, xúc phạm người hâm mộ cả nước. Phản cảm, thô thiển, lố bịch, kệch cỡm, vô văn hóa, rẻ tiền, thô lậu... là những ngôn từ thể hiện sự phẫn nộ của cộng đồng mạng đối với VJA.

Sự bức xúc, phẫn nộ của công chúng đối với việc làm của VJA cũng là dễ hiểu, bởi đây là một sự kiện đặc biệt hơn bất cứ sự kiện đặc biệt nào trong nhiều năm qua nhưng đã bị VJA làm hỏng. Sự đặc biệt ấy được thể hiện ở việc hàng triệu người dân đổ ra chật kín hai bên đường suốt chiều dài 35 cây số từ Sân bay Nội Bài về Trung tâm Hội nghị quốc gia để chào đón những người hùng. Người dân ở các địa phương khác không được trực tiếp đón đoàn thì cũng dán mắt vào tivi và các trang báo điện tử. Đã lâu lắm rồi, người dân Việt Nam mới có được sự hoan hỉ, nồng nhiệt đến thế, một tình cảm thiêng liêng và hào hùng đến thế. Họ yêu quý các cầu thủ đã cống hiến hết mình. Họ trân trọng, ngưỡng mộ các chiến binh dũng cảm. Họ vinh danh những người con ưu tú đã làm vẻ vang cho đất nước. Và hơn hết, qua sự kiện thể thao này còn là dịp để mọi người dân Việt Nam biểu lộ tình yêu Tổ quốc thiêng liêng. Nhưng tiếc thay, hình ảnh phản cảm mà dàn người mẫu trên chuyên cơ chở các cầu thủ của VJA đã làm hoen ố những tình cảm cao quý ấy. Và vì thế, mọi nỗ lực sử dụng hình ảnh các tuyển thủ U23 Việt Nam để làm PR của VJA cũng tan tành theo mây khói. Không những thế, nó còn có tác dụng ngược, bởi một làn sóng người hâm mộ đội tuyển đã tuyên bố sẽ tẩy chay VJA.

Trước sức ép của dư luận, đại diện VJA đã phải lên tiếng thanh minh về sự cố này. Nhưng tiếc thay, họ chưa đủ trung thực và chân thành để nhận lỗi với công chúng mà lại “đổ thừa” cho người mẫu - những người mà ai cũng biết họ chỉ được chủ hãng thuê để làm những việc theo yêu cầu. Và trước sức ép của dư luận, ngày 29-1, Văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thừa lệnh Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã ra văn bản đề nghị xác minh, làm rõ vấn đề này.

Dư luận đang chờ đợi một sự xử phạt nghiêm khắc đối với hành động của hãng hàng không VJA, bởi đây không phải lần đầu hãng này dùng chân dài thiếu vải để quảng cáo. Việc xử phạt đúng mức là cần thiết để làm bài học cho các doanh nghiệp khác trong hoạt động marketing. Qua sự việc đáng tiếc này, ai cũng thấy việc sử dụng chiêu trò, hình ảnh phản cảm để quảng cáo không chỉ không mang lại hiệu quả mong muốn mà ngược lại, còn làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu đã dày công gây dựng trong nhiều năm. Bài học ấy không chỉ đối với VJA!

Thảo Linh

  • Từ khóa
100563

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu