2/2017
6
4 Tháng Giêng(T)
Giáp Ngọ

Bài học đầu tiên

09:10 AM - 07/12/2017

BP - Sau nhiều ngày làm nóng các phương tiện thông tin đại chúng, câu chuyện BOT Cai Lậy ở Tiền Giang đã tạm lắng khi tối 4-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí tại trạm này từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành liên quan làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Trong 5 ngày thu phí trở lại từ 30-11, BOT Cai Lậy có 24 lần phải xả trạm, đặc biệt chỉ từ trưa ngày 2 đến trưa 3-12 có tới 14 lần phải xả trạm mỗi khi thu phí trở lại. Chưa nói đến việc ai đúng ai sai và đúng sai đến đâu, sẽ phải xử lý như thế nào, nhưng việc ùn tắc giao thông, thu phí - xả trạm diễn ra liên tục như vậy đã gây thiệt hại không nhỏ cho cả doanh nghiệp và người tham gia giao thông, để lại hệ lụy về trật tự xã hội cũng như nhiều vấn đề rất đáng lưu tâm.

Công nhân đình công, người dân cùng ký đơn khiếu nại hay một số trường hợp tương tự có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, cùng sinh sống, làm việc trong một môi trường và được dẫn dắt bởi tổ chức công đoàn hoặc được bàn bạc, thống nhất kỹ trước khi hành động. Họ có chung lợi ích và chung mục tiêu nên đoàn kết và dễ tập hợp. Khác với những trường hợp phản ứng tập thể đó, các tài xế đi qua Trạm thu phí BOT Cai Lậy hầu hết không quen biết nhau. Họ chỉ cùng đi đường và thoạt nhìn dường như không có mối liên hệ nào với nhau. Thế nhưng họ đã có tiếng nói chung khi cùng nhìn thấy sự bất hợp lý về vị trí đặt Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Câu chuyện bó đũa nói về sức mạnh của sự đoàn kết và sự bất lợi khi đứng đơn lẻ. BOT Cai Lậy đã huy động mọi lực lượng có thể nhằm tách từng tài xế ra để giải quyết nhưng vẫn bất lực. Thậm chí lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc hỗ trợ bằng cách đưa cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông tới để bảo đảm an ninh trật tự. Tài xế gặp cảnh sát thường giật mình, thậm chí nhiều người sợ xanh mặt. Thế nhưng các tài xế cả nam và nữ đi qua Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã không giật mình khi thấy lực lượng cảnh sát. Họ cũng không ngại ngần trước hàng loạt ống kính máy chụp ảnh, máy quay phim của báo chí và cả các thiết bị ghi hình do người của BOT Cai Lậy thực hiện. Làm được điều đó bởi họ tin mình đúng.

Bên cạnh số đông ấy, cơ quan chức năng cũng đã ghi hình, thống kê được 14 xe chuyên chạy đi chạy lại qua Trạm BOT Cai Lậy để gây rối. Lượng lớn tiền mệnh giá nhỏ cũng bất ngờ dồn về Tiền Giang một cách khó hiểu... Rồi đây ai đứng đằng sau những sự việc đó với ý đồ xấu sẽ bị pháp luật xử lý. Còn trước mắt, có thể thấy chỉ đạo của Thủ tướng đã “điểm huyệt” các vấn đề mấu chốt trong câu chuyện này. Không chỉ tạm ngưng thu phí và yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét lại cho thấu đáo, Thủ tướng còn khẳng định có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

BOT Cai Lậy đặt trên quốc lộ 1A - huyết mạch giao thông của đất nước. Thủ tướng đã chỉ đạo, câu chuyện về BOT Cai Lậy sẽ sớm kết thúc. Sau câu chuyện này có nhiều bài học được rút ra. Trong số bài học ấy, bài học về khảo sát thực tế, thăm dò hoặc lấy ý kiến nhân dân và đối tượng liên quan trước khi thực hiện các công trình có thu phí rất cần được rút ra đầu tiên.

Trần Phương

Hay!!
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở ô bên dưới.
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bạn đánh giá hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam hiện nay như thế nào?
Rất tốt
Ưu điểm nhiều hơn nhược điểm
Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm
Rất tệ