Thứ 4, 24/04/2024 09:35:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 18:40, 27/07/2013 GMT+7

Bài học cho nạn nhân các vụ án

Thứ 7, 27/07/2013 | 18:40:00 2,281 lượt xem

“Khoảng 20 giờ ngày 2-7-2013, một mình tôi chạy chiếc Super Dream từ xã Tân Thành về nhà theo đường tắt qua các lô cao su thuộc ấp 3, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài). Còn cách nhà khoảng 7km, tôi vượt qua một chiếc xe tay ga chở hai người chạy cùng chiều. Vừa chạy qua khoảng 50m thì bất ngờ chiếc xe tay ga vọt lên cúp đầu xe tôi, tôi phải thắng gấp. Tên ngồi sau đạp tôi té và dùng roi điện chích vào người khiến tôi co rút và mất khả năng kháng cự. Quá sợ hãi, tôi phải bỏ xe chạy. Hai đối tượng đã cướp xe tôi và mất dạng trong đêm tối”. Đó là lời kể của nạn nhân Nguyễn Văn Ngọc (1984), trú ấp Tân Phú, xã Thuận Phú (Đồng Phú) với cơ quan công an ngay sau khi xảy ra vụ cướp táo tợn.

MANH MỐI MỜ NHẠT

Hai tên cướp khuất dạng, anh Ngọc mới bừng tỉnh và chạy đến khu nhà dân gần đó kêu cứu. Nhận được tin báo, các trinh sát hình sự Công an thị xã Đồng Xoài đã tới hiện trường. Do hai tên cướp đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang, bất ngờ dùng roi điện chích vào người, nên anh Ngọc không nhớ được cụ thể sự việc đã xảy ra. Những manh mối về hai đối tượng gây ra vụ cướp rất mờ nhạt và thông tin duy nhất các trinh sát có được từ nạn nhân là chiếc xe chúng đi thuộc loại tay ga có đèn rất sáng, một trong hai tên dáng to cao khoảng trên 1,75m...


Nguyễn Văn Của và Bùi Nhật Tùng cùng tang vật gây án

Sau 4 ngày đêm liên tục điều tra, những manh mối đầu tiên về vụ cướp dần hé lộ. Đó là chiếc xe của anh Ngọc bị cướp trong đêm đang ở xã Minh Lập (Chơn Thành). Chiếc xe Super Dream có số khung 021982, số máy 0871946 (trùng với số khung, số máy chiếc xe của anh Ngọc bị cướp) hiện mang biển số 60T9-8506 do chị Phạm Thị Minh Tuyền (1988), trú ấp 1, xã Minh Lập (Chơn Thành) đang sử dụng.

Khi công an hỏi về nguồn gốc chiếc xe Super Dream biển số 60T9-8506, chị Tuyền khai nhận do Nguyễn Văn Của (1989), trú ấp 8, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) cho vào ngày 3-7-2013 để làm phương tiện đi cạo mủ cao su. Ngay sau đó công an thị xã đã triệu tập Nguyễn Văn Của đến làm việc. Với bản tính lì lợm của kẻ đã có 3 tiền án và đang bị truy nã, Của luôn đưa ra nhiều lý do và chứng cứ ngoại phạm để che giấu hành vi phạm tội. Chỉ khi các điều tra viên hỏi về chiếc xe Của đã cho chị Tuyền, thì hắn hết đường chối cãi.

Của khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 2-7-2013, y mượn chiếc xe tay ga hiệu Mio Classico biển số 93B1-083.59 của bạn gái là Phạm Thị Minh Tuyền chở một đối tượng quen biết là Tí Củn (không rõ tên tuổi cụ thể, nhà ở xã Phước An, huyện Hớn Quản) đi chơi. Trên đường đi chúng bàn nhau chọn con đường từ Bệnh xá K23 đi ấp Bưng Sê, gần Khu công nghiệp Tân Thành đợi khi công nhân ra về thì cướp tài sản. Trước khi đi chúng chuẩn bị sẵn 2 roi điện. Anh Ngọc đã trở thành con mồi của chúng. Chiếc xe Super Dream cướp được, Của đem ra một tiệm sửa xe ở ấp 1, xã Minh Lập nói thợ tháo toàn bộ máy móc và dàn mủ thay sang chiếc xe môtô Trung Quốc hiệu Longin, biển số 93F2-0061 của anh Bùi Văn Phú (1976), trú ấp 8, xã Tân Thành lấy 4,5 triệu đồng. Của chia cho đồng bọn 2 triệu đồng, trả công thợ 300 ngàn đồng, còn lại để tiêu xài. Để tránh sự phát hiện, Của đã tháo biển số chiếc xe Super Dream vứt xuống cầu Nha Bích và thay bằng biển số 60T9-8506 rồi đem cho bạn gái làm phương tiện đi cạo mủ cao su.

TRUY TÌM KẺ CÓ TÊN TÍ CỦN

Kết hợp lời khai của Của về Tí Củn với lời khai của anh Ngọc về một trong hai đối tượng có dáng cao to khoảng trên 1,75m, các trinh sát thấy có sự trùng hợp đáng tin cậy. 4 ngày tiếp theo, các trinh sát hình sự Công an thị xã Đồng Xoài phối hợp với trinh sát hình sự Công an thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản rà soát các đối tượng có đặc điểm như trên tại hai địa bàn nhưng vẫn không tìm ra đối tượng khả nghi.

Một mặt kiên trì truy tìm Tí Củn, các điều tra viên đã áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh với Của để y khai thêm những bí mật về đồng bọn. Của đã phải khai tên đồng bọn cùng đi cướp là Bùi Nhật Tùng (1994), trú ấp 6, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài). Lệnh bắt khẩn cấp Tùng được thi hành ngay trong ngày 10-7-2013. Tuy nhiên, hoàn toàn trái ngược với lời khai của bị hại và lời khai của Của, Tùng có dáng thư sinh và không có cây roi điện thứ hai như Của đã khai. Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc và người đã cung cấp cây roi điện cho hai đối tượng trên đi cướp để xử lý theo quy định của pháp luật.

BÀI HỌC CHO CÁC NẠN NHÂN

Trong vụ án này nếu anh Ngọc khai thật, khai đúng, khai khách quan những gì mình nhớ khi xảy ra vụ cướp thì việc điều tra, truy xét đối tượng không khó khăn và tốn nhiều thời gian như vậy. Khi chúng tôi hỏi anh Ngọc, tại sao lại khai như vậy trước cơ quan công an? Anh Ngọc rụt rè thừa nhận mình đã khai không đúng sự thật...! Có lẽ anh Ngọc muốn khai cho tình hình thêm nghiêm trọng, để mong công an nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ án. Nhưng chính lời khai của anh đã vô tình trùng với lời khai gian dối do Của bịa ra, từ đó dẫn đến cơ quan công an nhận định sai và làm chệch hướng điều tra.

Để chung tay bảo vệ sự bình yên của cuộc sống, không chỉ những nạn nhân trong các vụ án mà tất cả mọi người cần phải thành thật, khách quan khi khai báo hoặc cung cấp các thông tin cho lực lượng chức năng.

Văn Tuyên

  • Từ khóa
23300

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu