Thứ 5, 25/04/2024 16:32:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:30, 01/08/2014 GMT+7

CÔNG TY HOÀNG THẮNG CÓ DẤU HIỆU LỪA ĐẢO TỪ DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE:

Bài cuối: Trá hình bán hàng đa cấp và dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 6, 01/08/2014 | 15:30:00 434 lượt xem

>> Bài 1: Giác hơi chẩn đoán; bấm huyệt, mát xa chữa bách bệnh?

“Khỏe mạnh nhưng tiềm ẩn đa bệnh hiểm nghèo”, đó là tư vấn của nhân viên Công ty Hoàng Thắng đánh vào tâm lý khách hàng - những nông dân “rủng rỉnh” tiền nhờ hồ tiêu được giá hoặc tích lũy từ thời hoàng kim của cây cao su. Ngoài những lời đường mật dụ khám, chữa bệnh bằng phương pháp “siêu đẳng”, Công ty Hoàng Thắng còn hé lộ “chiêu độc” là gửi tiền tích lũy lo cho tuổi già… 

Một bệnh nhân được các nhân viên tư vấn gửi tiền tiết kiệm vào Công ty Hoàng Thắng để được trợ cấp khi không còn khả năng lao động

 
Đến Lộc Ninh những ngày tháng 7, đi đâu cũng nghe người dân bàn tán về phương pháp chữa bệnh lạ đời của Công ty Hoàng Thắng... Dù chưa biết tác dụng thế nào nhưng ngày càng nhiều người tìm đến chữa bệnh. Có người sẵn sàng bỏ cả trăm, thậm chí cả tỷ đồng để chữa bệnh.

THÔI MIÊN ĐỂ “MÓC TÚI”

Khoảng 10km từ QL13 đến Trung tâm khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư ở ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh), trong vai người tìm mua cây dó bầu (trầm hương) chúng tôi đến nhà vợ chồng cựu chiến binh Bùi Huy Thuận (79 tuổi) - Nguyễn Huỳnh Thu Hằng (75 tuổi). Ngôi nhà chỉ rộng chừng 30m2 được bao bọc xung quanh bởi 3 ha cao su 4 năm tuổi và vườn tiêu khoảng 1.000 nọc. Trong bộ đồ cũ, áo sờn cổ, ông Thuận phấn khởi: “Dó bầu vừa bán hết. Hôm nay, bà Hằng đi hội thảo và lĩnh thưởng ở TP. Hồ Chí Minh”. Tôi làm ra vẻ “nai” và hỏi “bà dự hội thảo trồng tiêu giỏi ạ?”. Ông Thuận như mở lòng: “Cô, chú không biết à? Mấy tháng nay, người dân Lộc Thạnh kéo nhau về Lộc Ninh chữa bệnh rầm rầm. Không phải chen lấn, đợi chờ như đi bệnh viện mà được chữa khỏi bệnh, lại còn được đi thành phố dự hội thảo, nghe các chuyên gia Đài Loan giảng để mở mang đầu óc, lĩnh thưởng. Ai chữa bệnh nhiều thưởng nhiều. Chỉ tốn ít tiền xe, mua vé 700-800 ngàn đồng/lần mà lợi nhiều lắm...”.

Mời chúng tôi vào nhà và quên cả chuyện dó bầu, ông Thuận hết lời ca ngợi dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Công ty Hoàng Thắng. Nghe lời ông nói làm tôi ngỡ như ông mua băng về học thuộc, bởi giống hệt lời tư vấn, quảng cáo của các “bác sĩ” 8X, 9X ở công ty. Ông Thuận cho biết: Nhờ một người thân ở Lộc Thuận giới thiệu, trong 2 tháng vợ chồng ông đã tham gia 8 lộ trình “bảo dưỡng” sức khỏe, tương ứng 80 triệu đồng (chưa tính tiền ông bà tham gia hội thảo ở TP. Hồ Chí Minh). Con gái đầu của ông cũng tham gia 1 lộ trình và các con trai đang kiếm tiền để tham gia.

Quê ở Thanh Hóa, gia đình ông Thuận vào Nam làm kinh tế đã hơn 30 năm, trong đó hơn 10 năm lên biên giới Lộc Thạnh trồng tiêu. Từ vườn tiêu, vợ chồng ông lo cho 6 người con ra ở riêng với cơ ngơi đàng hoàng. Anh Nguyễn Quốc Kh. ở ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh cho biết: Ở Lộc Thạnh đã có hàng chục gia đình “mê mẩn” về chữa bệnh tại Công ty Hoàng Thắng, đa số là nhà có vườn tiêu.

 Dù trá hình dưới hình thức chăm sóc sức khỏe nhưng các chiêu dụ khách theo hình chóp cùng với trò “hội nghị, hội thảo” của Công ty Hoàng Thắng đều giống hệt hình thức lừa đảo bán hàng đa cấp mà các phương tiện truyền thông đã phản ánh. Thế nhưng công ty này vẫn “thôi miên” được những nông dân cả đời chắt chiu, tiết kiệm từng đồng.

DẤU HIỆU LỪA ĐẢO TÀI CHÍNH

Ở phòng khám, chúng tôi không chỉ được nghe tư vấn về lợi ích khám, chữa bệnh mà còn được giới thiệu về phương thức ký gửi tiền vào công ty sẽ được hưởng một khoản lợi tức lâu dài cho 3 đời. “Bác già rồi làm rẫy chi nữa. Gửi tiền vào công ty sẽ yên tâm lo cho tuổi già và sau đó có thể để lại cho con, cháu nữa...” - hai nữ nhân viên tư vấn cho 4 bệnh nhân đang điều trị tại công ty. Lắng nghe thêm, chúng tôi được biết các nhân viên này đang tư vấn cho bệnh nhân gửi tiền để được công ty phụ cấp khi họ về già, không còn khả năng làm việc và lợi tức không phải một mà hai, ba đời.

Theo Nghị định số 110/2005/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp: “… cấm các doanh nghiệp thực hiện hành vi yêu cầu người khác phải đặt cọc tiền để được quyền tham gia mạng lưới; không được yêu cầu người tham gia phải mua số lượng hàng hóa ban đầu; cấm không cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp, đồng thời không được thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia...”. Tuy nhiên, mặc quy định, các công ty kinh doanh đa cấp vẫn “vô tư” vi phạm nhưng chưa bị xử lý.

Nhìn lên tường của phòng tư vấn, chúng tôi thấy bảng “ghi danh” hàng chục người (tên và điện thoại, không có địa chỉ) góp tiền, có nhiều lộ trình khám chữa bệnh tại công ty được tuyên dương, phát thưởng tại các hội thảo. Trong số những khách “sộp” chúng tôi thấy tên một cán bộ huyện Lộc Ninh (xin giấu tên - PV) với số tiền tham gia “khủng” ký gửi 2,5 tỷ đồng. Ông N.P.Q ở thị trấn Lộc Ninh cho biết, công ty mở được gần 3 tháng, không biết họ chữa bệnh như thế nào nhưng hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Nhất là từ 16 đến 21 giờ.

Nhiều người ở Lộc Ninh cho biết, các nhân viên của Công ty Hoàng Thắng còn về các thôn, ấp tư vấn người dân tham gia gửi tiền tiết kiệm vào công ty để được phụ cấp cả đời. Nhiều gia đình đã bán vườn rẫy, xe để tham gia gói “tài chính” hấp dẫn này. Khi nghe tin người nào đang mua đất, mua vườn cao su thì lập tức nhân viên công ty đến gặp dùng lời lẽ mật ngọt dụ tham gia gửi tiền kiếm lời. Ông Nguyễn Quốc Kh. bức xúc: “Người dân tin một cách mù quáng. Rất mong nhà báo vào cuộc, phản ánh để cảnh báo mọi người không nên tham gia. Không những mất tiền, mang bệnh mà còn trắng tay hoặc lâm vào cảnh nợ nần”.

Một tuần sau khi “khám bệnh”, đi qua Công ty Hoàng Thắng chúng tôi vẫn thấy tấp nập người vào, kẻ ra. Chợt nghĩ một ngày không xa  công ty này sẽ biến mất khi đã ẵm hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Lúc đó những người nhẹ dạ không bệnh cũng trở bệnh nặng vì bị lừa. Rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc ngăn chặn hành vi lừa đảo của Công ty Hoàng Thắng.  

Nhóm PV KT-XH 

  • Từ khóa
92465

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu