Thứ 6, 19/04/2024 05:57:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:13, 05/12/2017 GMT+7

Bãi bỏ nhiều thủ tục trong lĩnh vực BHXH và BHYT

Thứ 3, 05/12/2017 | 14:13:00 67 lượt xem
BP - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Theo đó, Chính phủ đã bãi bỏ yêu cầu nộp các loại giấy tờ sau khi làm thủ tục hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), gồm:

Bỏ quy định phải có bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con; Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết khi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản. Bỏ quy định cần phải có bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hay bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của tòa án đã có hiệu lực pháp luật khi làm thủ tục giải quyết hưởng chế độ tử tuất, hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên. Bỏ quy định về yêu cầu phải có bản sao hộ khẩu thường trú tại nơi cư trú mới; bản sao chứng minh nhân dân/hộ chiếu khi làm thủ tục giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác.

Đồng thời, bỏ yêu cầu phải có giấy khai sinh khi làm thủ tục giải quyết điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH. Bỏ yêu cầu về giấy chứng tử hoặc giấy báo tử khi làm thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng hoặc trợ cấp một lần của người hưởng đã chết nhưng còn những tháng chưa nhận. Bỏ yêu cầu về giấy khai sinh đối với trẻ em dưới 6 tuổi khi khám, chữa bệnh BHYT hoặc thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Đối với việc cấp lại, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, BHYT, Chính phủ quy định không phải nộp giấy khai sinh, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú.

T.H

  • Từ khóa
59936

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu