Thứ 3, 19/03/2024 16:15:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:28, 28/11/2013 GMT+7

Theo dấu thư bạn đọc

Bác sĩ ở bệnh viện đa khoa Phước Long bị tố cáo chỉ vì tấm áo blu quá rộng mà y đức lại quá nhỏ

Thứ 5, 28/11/2013 | 10:28:00 2,768 lượt xem

Đưa con đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long, được bác sĩ chẩn đoán “chấn thương chân”. Uống thuốc không khỏi, gia đình đưa con về Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh thì được chẩn đoán bị coxaplama (P) - hoại tử chỏm xương đùi phải. Dù đã năn nỉ và đưa ra kết quả chẩn đoán của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh nhưng bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Phước Long vẫn không cho chuyển viện. Điều này đồng nghĩa với việc bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phước Long đã tước quyền được hưởng bảo hiểm y tế của một học sinh nghèo.

Câu chuyện về lá đơn tố cáo của anh Nguyễn Đình Sỹ và con trai là học sinh trường Tiểu học Trương Vĩnh Ký ở phường Long Phước (TX. Phước Long) cho thấy nhiều điều về vấn đề đang được cả xã hội rất quan tâm: Y đức và trình độ của y, bác sĩ.


KHÔNG CHỮA ĐƯỢC CŨNG KHÔNG CHO CHUYỂN VIỆN

Trong đơn tố cáo gửi đến Báo Bình Phước, anh Sỹ cho biết: Ngày 17-11-2011, con trai anh là Nguyễn Đình Hoàng (2004), học sinh trường Tiểu học Trương Vĩnh Ký, trong giờ học thể dục đã bị té và gia đình đưa đi khám tại phòng mạch riêng của bác sĩ Nguyễn Thành Chánh (làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long) ở phường Sơn Giang. Tại đây, bác sĩ Chánh chẩn đoán Hoàng bị bong gân và kê đơn, bán thuốc uống trong 5 ngày với số tiền 315 ngàn đồng. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, Hoàng không khỏi mà có dấu hiệu nặng lên, không thể tiếp tục đi học. Không cầm lòng trước sức khỏe của con trai, ngày 30-12-2011 gia đình anh Sỹ đã đưa Hoàng đến Bệnh viện Đa khoa Phước Long và được trực tiếp bác sĩ Chánh khám, chụp X- quang chẩn đoán cháu Hoàng bị bong gân và kê thuốc uống. Tiếp tục uống thuốc nhưng không đỡ nên ngày 3-1-2012, anh Sỹ đưa con trai xuống Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh và được chẩn đoán bị chấn thương sụn xương đùi, hẹn 1 tháng sau quay lại mổ.

Bệnh viện Đa khoa Phước Long (ảnh lớn). Cháu Nguyễn Đình Hoàng nay đã lành bệnh, đi học bình thường
                
Kê đơn trong sổ khám bệnh cho cháu Hoàng của bác sĩ Chánh

Do có bảo hiểm và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên, ngày 1-2-2012, anh Sỹ đem con đến Bệnh viện Đa khoa Phước Long khám lại với mong muốn được chuyển viện đúng tuyến để được hưởng chế độ bảo hiểm. Anh Sỹ gặp bác sĩ Chánh xin được chuyển cháu Hoàng lên tuyến trên để điều trị. Anh Sỹ cũng đem theo bệnh án của con do Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh chẩn đoán bị chấn thương sụn xương đùi, trình bày với bác sĩ Chánh. Bác sĩ Chánh khám, cho chụp X-quang và vẫn kết luận cháu Hoàng chỉ bị bong gân, kê toa 5 ngày uống thuốc bảo hiểm y tế và dứt khoát không cho cháu Hoàng được chuyển viện và nói “tôi là bác sĩ hay anh là bác sĩ?”. Sau đó, anh Sỹ còn đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Phước Long khám và xin chuyển viện thêm một lần nữa, nhưng tiếp tục bị bác sĩ Chánh từ chối. Lần này, quá bức xúc, anh Sỹ đã xé cuốn sổ khám bệnh ngay trước mặt bác sĩ Chánh. Bác sĩ Chánh quát “nếu anh quậy phá ở đây, tôi sẽ báo công an bắt giam anh lại”.

Không còn cách nào khác anh Sỹ đành vay mượn tiền của người thân và đưa con đi điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, Hoàng phải điều trị 1 tháng và đến tháng 8-2012 thì được mổ. Hiện nay, sức khỏe của Hoàng đã ổn định và đi học bình thường.

Sau khi chữa trị cho con xong, anh Sỹ đã làm đơn tố cáo bác sĩ Chánh vô trách nhiệm, vô lương tâm, vô đạo đức trong việc khám, điều trị và giải quyết chuyển viện cho con trai của anh, gửi đến các cơ quan chức năng.

TRÌNH ĐỘ - LƯƠNG TÂM - ĐẠO ĐỨC HAY VU OAN?

Mặc dù cho rằng tố cáo của anh Sỹ là hoàn toàn sai sự thật và bác sĩ Chánh thực hiện nhiệm vụ đúng trách nhiệm và lương tâm, đạo đức nghề nghiệp, tuy nhiên một phần báo cáo của Tổ kiểm tra 2080 lại cho thấy những điều cơ bản của vụ việc. Chúng tôi xin trích nguyên văn báo cáo của Tổ kiểm tra 2080:

Ngày 1-2-2012, ông Nguyễn Đình Sỹ có đưa con trai là Nguyễn Đình Hoàng đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long do bác sĩ Nguyễn Thành Chánh trực tiếp khám, cho chỉ định chụp X-quang. Sau khi có kết quả chụp X-quang bình thường, bác sĩ Chánh chuẩn đoán bệnh nhân Nguyễn Đình Hoàng chấn thương chân (P) và có kê đơn thuốc 5 ngày cho bệnh nhân Nguyễn Đình Hoàng... Ông Sỹ có xuất trình các giấy tờ khám bệnh cho con trai ông tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình chuẩn đoán con ông bị coxaplama (P) - hoại tử chỏm xương đùi phải... và có xin bác sĩ Chánh cho con trai ông chuyển viện nhưng bác sĩ Chánh không cho.

Kết quả chụp X-quang tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long cho bệnh nhân Nguyễn Đình Hoàng thì bệnh nhân Nguyễn Đình Hoàng không thuộc trường hợp được chuyển viện theo quy định. Việc tổn thương bệnh lý của bệnh nhân Nguyễn Đình Hoàng là có thật và đã được bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh mổ nhưng đây là một trường hợp khó chuẩn đoán với điều kiện phương tiện của Bệnh viện Đa khoa Phước Long và trình độ của bác sĩ đa khoa tuyến huyện khó chuẩn đoán bệnh.

* Trong báo cáo của Tổ kiểm tra 2080 do tổ trưởng Võ Thị Hường ký, tất cả các chữ chẩn đoán đều được viết là “chuẩn đoán”.

* Trong sổ khám bệnh của cháu Hoàng ngày 1-2-2012, bác sĩ Chánh đã kê đơn cho bệnh nhân ở... mặt sau của phiếu, không theo mẫu, chữ viết không thể đọc được và... đóng dấu ngược tên.


CƠ QUAN CHỨC NĂNG NÓI GÌ?

Sau khi đơn của anh Sỹ gửi đi, UBND thị xã Phước Long đã thành lập Tổ kiểm tra 2080 (theo Quyết định số 2080/QĐ-UB, ngày 6-11-2012 của UBND thị xã Phước Long). Bác sĩ Lê Thanh Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phước Long cho biết, UBND thị xã Phước Long đã có kết luận toàn bộ đơn tố cáo của anh Sỹ là hoàn toàn sai sự thật, bác sĩ Chánh không sai phạm đồng thời cung cấp cho phóng viên Báo Bình Phước báo cáo của Tổ kiểm tra 2080 (ngày 26-12-2012). Báo cáo này khẳng định các nội dung tố cao sai sự thật của anh Sỹ, gồm:

Thứ nhất là anh Sỹ nêu 3 lần nhưng chỉ có bằng chứng 1 lần đến Bệnh viện Đa khoa Phước Long khám cho con và anh Sỹ đã phải xin rút nội dung nêu 2 lần đến khám (ngày 30-12-2011 và lần sau cùng không nhớ ngày).

Bác sĩ Lê Thanh Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phước Long cho biết:

Cháu Nguyễn Đình Hoàng có mua bảo hiểm khám tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long. Nếu như khám, điều trị và chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa Phước Long sẽ được bảo hiểm chi trả viện phí 100%. Nếu cháu Hoàng khám, điều trị và chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh (tuyến trên của Bệnh viện Đa khoa Phước Long) sẽ được bảo hiểm chi trả 50%. Trường hợp cháu Hoàng tự đi chữa trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh thì chỉ được bảo hiểm trả 30%, nếu chữa trị dịch vụ sẽ không được bảo hiểm chi trả.

Bác sĩ Lê Thanh Long cũng cho rằng, trường hợp của bác sĩ Chánh không sai lớn lắm về y đức, chủ yếu là thiếu sót trong khám và tư vấn cho gia đình bệnh nhân.

Thứ hai là phim chụp X-quang anh Sỹ cung cấp không đủ chứng cứ chứng minh được chụp tại phòng mạch riêng của bác sĩ Chánh vì không có giấy ghi kết luận chụp X-quang có chữ ký của bác sĩ Chánh. Vì vậy không đủ cơ sở khẳng định anh Sỹ đưa con đến khám tại phòng mạch riêng của bác sĩ Chánh ở phường Sơn Giang. Phim chụp X-quang ghi “Hoàng, 30-12-2011” (báo cáo của Tổ kiểm tra 2080 viết sai là 30-12-2012) do anh Sỹ cung cấp, không có bao phim và không có kết quả chụp phim, nên cũng không thể khẳng định anh Sỹ đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Phước Long gặp bác sĩ Chánh khám bệnh, chỉ định chụp X-quang và kê đơn cho con trai anh Sỹ ngày 30-12-2011.

Thứ ba, anh Sỹ nêu 3 lần khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long và được kê toa thuốc 2 lần, tuy nhiên anh Sỹ chỉ cung cấp được 1 sổ khám bệnh ngày 1-2-2012 và chứng cứ chứng minh được bác sĩ Chánh kê toa cho 5 ngày thuốc. Các nội dung anh Sỹ đã xé sổ khám bệnh, bác sĩ Chánh dọa anh Sỹ... đều không có bằng chứng.

Thứ tư, nội dung tố cáo bác sĩ Chánh vô trách nhiệm, vô lương tâm, vô đạo đức trong việc khám, điều trị và giải quyết chuyển viện cho con trai của anh Sỹ là không đủ cơ sở vì bác sĩ Chánh đã khám, chẩn đoán, kê toa thuốc đúng quy định.

Sự thật về vụ việc này như thế nào và kết luận của Tổ kiểm tra 2080 nói lên điều gì hơn ai hết người trong cuộc biết rõ, nhưng rất tiếc không được cơ quan chuyên môn của ngành y tế vào cuộc khẳng định.

Thanh Nga

  • Từ khóa
94859

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu