Thứ 7, 20/04/2024 15:47:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:37, 06/07/2013 GMT+7

Bà Hoàng Thị Tố Hương 10 năm khiếu nại về GCNQSDĐ: Công lý đã gõ cửa nhưng vẫn chưa thể vào nhà?

Thứ 7, 06/07/2013 | 09:37:00 194 lượt xem

Hai mẹ con bà Hoàng Thị Tố Hương, ngụ xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2004. Vì nhiều lý do khác nhau nên các cơ quan chức năng liên tục bác đơn của gia đình bà. 10 năm qua, bà Hương bị xem như người có vấn đề “thần kinh”, chỉ thích đi kiện. Đến khi gia đình bà được cấp GCNQSDĐ thì phải đóng tiền sử dụng lên tới… 1,5 tỷ đồng cho 314,2m2. Thoát được 1,5 tỷ đồng, GCNQSDĐ của gia đình bà Hương lại “chẳng giống ai”.

NHÀ GIÁO BỊ PHÁN: “NHÌN MẶT BÀ LÀ BIẾT ĐI KIỆN”

Trao đổi với chúng tôi, bà Hương vẫn nhớ như in từng sự kiện trong suốt quá trình đi tìm công lý: 10 năm qua, gia đình tôi đã phải trải qua biết bao tủi nhục. Mỗi lần cầm đơn khiếu nại đến UBND thị xã Đồng Xoài, tôi đều nhận được những ánh mắt không thiện cảm của cán bộ chuyên môn ở đây. Có lần vừa đi lên cầu thang, một cán bộ địa chính nhìn thấy tôi liền nói “kiện gì mà lắm thế, nhìn mặt bà là biết đi kiện”. Nghe câu nói này, tôi thấy bị xúc phạm ghê gớm, nhưng phải nén giận để khi về nhà mới bật khóc được.

Bà Hoàng Thị Tố Hương
Bà Hoàng Thị Tố Hương kể trong nước mắt quá trình 10 năm đi tìm công lý cho gia đình

Câu chuyện bà Hương ôm đơn đi tìm quyền sử dụng đất có lẽ đã quá quen thuộc với ngành địa chính Đồng Xoài. Bà Hương không giấu được bức xúc, đặt câu hỏi: Dường như mỗi lần đem đơn lên, tôi có cảm giác họ không đọc hay nghiên cứu, cứ vậy mà bác đơn của tôi!

Đến đầu năm 2013, công lý đã gõ cửa khi UBND thị xã Đồng Xoài chấp nhận cấp GCNQSDĐ đất cho gia đình bà. Cầm quyết định sử dụng đất, bà đã khóc khi nghĩ đến công sức 10 năm được bù đắp. Tuy nhiên, khi xem lại GCNQSDĐ của gia đình mình, bà Hương té ngửa, thất vọng dâng trào...

GCNQSDĐ “CHẲNG GIỐNG AI”

GCNQSDĐ của gia đình bà Hương dường như không có giá trị pháp lý. Vì số hiệu và diện tích thửa đất chưa được xác định theo bản đồ địa chính. Cầm trên tay GCNQSDĐ chẳng giống ai, bà Hương lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Đồng Xoài hỏi lại thì được giải thích: Do đất nằm trong quy hoạch nên phải ghi như vậy!

ĐƯỢC CẤP THỬA ĐẤT... KHÔNG CÓ TRÊN BẢN ĐỒ
Thửa đất bà Hương khiếu nại tọa lạc tại khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình được mẹ là bà Thái Thị Luyến (1918) sang nhượng lại của ông Nguyễn Ngọc Báu năm 1992.
 
Từ năm 2004, bà Luyến (năm 2008 ủy quyền cho con gái là Hoàng Thị Tố Hương) làm đơn xin cấp GCNQSDĐ, nhưng bị tất cả các cấp chính quyền từ chối với lý do đất trong quy hoạch.
 
Ngày 8-1-2010, UBND tỉnh ban hành Công văn số 40/UBND-SX về việc quản lý đất và xây dựng sau khi công bố quy hoạch, trong đó có nội dung “... đối với các khu quy hoạch xây dựng đã phê duyệt nhưng chưa có quyết định thu hồi thì vẫn cấp GCNQSDĐ...”.
 
Theo công văn này, bà Hương được cấp GCNQSDĐ (314,2m2). Tuy nhiên, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Đồng Xoài thông báo để được cấp GCNQSDĐ bà Hương phải đóng tiền sử dụng 1,5 tỷ đồng.
 
Tháng 2-2013, UBND thị xã Đồng Xoài cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Hương (miễn toàn bộ tiền sử dụng đất) nhưng thửa đất được cấp không có số, không có số tờ bản đồ và kèm theo ghi chú: Số hiệu và diện tích thửa đất chưa được xác định theo bản đồ địa chính; tổng diện tích nằm trong quy hoạch tổng thể theo Quyết định 2241/2012 của UBND tỉnh.

“Tôi không hiểu vì sao cùng nằm trên một khu đất mà chỉ có GCNQSDĐ của gia đình tôi “được” ghi chú như vậy, còn GCNQSDĐ của những hộ xung quanh vẫn được trích đo địa chính”, bà Hương không giấu nổi bức xúc.

Kiệt quệ tài chính sau 10 năm ròng không làm được việc gì và chi phí đi khiếu nại từ cấp xã ra tận Hà Nội, bà Hương đem GCNQSDĐ đi vay ngân hàng để lấy vốn gầy dựng lại kinh tế gia đình. Nhưng, dường như “cái gông khốn khổ” chưa buông tha gia đình bà. Thửa đất từng được yêu cầu phải đóng tiền sử dụng lên tới 1,5 tỷ đồng lại chỉ được duy nhất Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước (các ngân hàng khác đều từ chối) tư vấn cho vay tối đa 50 triệu đồng với lý do: GCNQSDĐ chưa được xác định số hiệu và diện tích theo bản đồ địa chính.

Bà Hương bức xúc: Tôi là một nhà giáo. Vì danh dự và tâm nguyện của người mẹ quá cố nên tôi đã phải mang không biết bao nhiêu tủi nhục, ê chề. Trong nhiều năm, danh dự của tôi bị xem thường, đi đâu ai cũng nghĩ thần kinh tôi không ổn định, suốt ngày chỉ biết đi kiện. UBND thị xã Đồng Xoài đã thừa nhận lỗi thuộc về họ, nhưng lại không có bất kỳ hành động xin lỗi và bồi thường cho tôi.

Cầm trên tay GCNQSDĐ “chẳng giống ai”, bà Hương cay đắng: Có lẽ người ta cảm thấy “hành” tôi chưa đủ. Tôi “mới” 64 tuổi còn phải tiếp tục “cõng đơn” đi khiếu nại!

UBND THỊ XÃ ĐỒNG XOÀI ĐÃ THỪA NHẬN SAI SÓT NHƯ THẾ NÀO?

Thửa đất 314,2m2 của bà Hương nằm ở mặt tiền quốc lộ 14, đoạn đối diện với Trung tâm Văn hóa tỉnh, được gia đình bà sử dụng ổn định từ năm 1992. Từ đó đến nay không xảy ra tranh chấp, bà Hương là người thừa kế hợp pháp duy nhất từ mẹ (mẹ bà Hương chết năm 2010). Khi đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ (năm 2010), Văn phòng cấp quyền sử dụng đất thị xã đã yêu cầu bà đóng tiền sử dụng đất lên tới... 1,5 tỷ đồng.

Sau 2 năm khiếu nại việc áp dụng mức đóng tiền sử dụng đất trái quy định, cuối cùng, ngày 3-12-2012, UBND thị xã Đồng Xoài đã ban hành văn bản và xác định:

“Việc không vận dụng kịp thời các quy định để cấp GCNQSDĐ cho bà Luyến (mẹ bà Hương - PV) khi còn sống, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà, đó là lỗi của cơ quan nhà nước”. UBND thị xã Đồng Xoài cũng thừa nhận đã xác định sai chủ thể thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Hương. Vì thế, sau cùng, UBND thị xã Đồng Xoài phải cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Hương mà không thu tiền sử dụng đất.

Bà Hương không kìm nén được cảm xúc khi trao đổi với chúng tôi: “Biết bao nhiêu đêm nghiên cứu văn bản của Nhà nước đến bạc tóc nên tôi đã không bị mất 1,5 tỷ đồng. Đây là vấn đề đạo đức hay năng lực hoặc cả năng lực và đạo đức của những cán bộ chuyên ngành?!”.

Thanh Nga

  • Từ khóa
92253

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu