Thứ 6, 29/03/2024 18:23:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:35, 09/03/2016 GMT+7

Australia giới thiệu giống mận quý Queen Garnet trị giá triệu đô

Thứ 4, 09/03/2016 | 09:35:00 254 lượt xem
BPO - Một giống mận của bang Queensland với tên gọi “Queen Garnet” - “Nữ hoàng đỏ thắm” - đang được thế giới quan tâm với giá trị dinh dưỡng cao, dự kiến sẽ mang lại hàng triệu USD cho chính quyền bang Queensland trong vòng 20 năm tới.
Giống mận quý “Queen Garnet” được phát triển ở bang Queensland

Giống mận này, do Bộ Công nghiệp bang Queensland lai giống, và hiện do Hiệp hội Nông sản bang Queensland Nutrafruit sở hữu giấy phép trồng và bán thành phẩm ra thị trường. 

Loại mận này có hàm lượng anthocyamin rất cao, rất có lợi cho sức khỏe con người.

Trong một thử nghiệm trên chuột của Đại học Nam Queensland (USQ), các nhà nghiên cứu đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy những chú chuột béo tròn được cho ăn mận đỏ tím đã trở lại cân nặng bình thường mặc dù vẫn được cho ăn khẩu phần có calo cao.

Giáo sư Lindsay Brown thuộc USQ cho biết: “Thực tế là mọi thứ trong cơ thể chuột đều trở lại trạng thái bình thường. Huyết áp, chức năng tim, chức năng gan, thay đổi hooc-môn, tình trạng béo phì, mọi thứ đều trở lại bình thường mặc dù chế độ ăn rất giàu calo. Điều mà chúng tôi nhận thấy từ những chú chuột thử nghiệm này là không có tế bào dễ bị viêm sau khi chữa trị. Những tế bào này là nguyên nhân gây ra những vấn đề trên. Chúng tôi thấy cơ chế chống viêm hiệu quả tới khó tin.”

Sau khi giới truyền thông Australia đưa tin về kết quả thử nghiệm trên những chú chuột béo phì hồi năm ngoái, Nutrafruit đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ khắp mọi nơi trên thế giới. 

Hugh Macintosh thuộc Nutrafruit cho biết: “Giống mận có chứa chất chống ôxi hóa cao đang được rất nhiều nước trồng trái cây trên thế giới quan tâm. Chúng tôi đã nhận được nhiều điện thoại từ Romania, Tây Ban Nha, Mỹ, các nước châu Âu và Trung Quốc. Mọi người rất muốn biết làm thế nào để có được cây giống, mận quả và nước mận ở đâu. Điều này làm tôi nhớ tới cuộc khủng hoảng sữa công thức cho trẻ em. Mọi người đều nói rằng chúng tôi không thể tìm thấy nơi nào bán.”

Nutrafruit mua độc quyền giống mận này từ chính quyền bang Queensland năm 2010. Nutrafruit có giấy phép sản xuất cây và lựa chọn các trang trại trồng giống mận này ở từng bang. 

Ông Macintosh dự đoán trong vòng 5 năm tới sẽ có khoảng vài triệu cây mận được trồng, trong đó 500.000 cây được trồng ở Australia. Trang trại đầu tiên và lớn nhất ở Australia ở gần Inglewood thuộc Đông Nam bang Queensland với khoảng 7.5000 cây. 

Ông Macintosh cũng hết sức bất ngờ trước sự quan tâm đặc biệt của thế giới tới loại mận này. Với giá 12AUD/kg, Queen Garnet cao gấp đôi giá mận thông thường, có trang trại bán với giá 18AUD/kg.

Ông Viny Byrne, chủ buôn trái cây ở thành phố Brisbane, cho biết rất trong mùa Hè vừa qua, rất khó để đáp ứng nhu cầu loại mận này, trong vòng 20 năm qua ông chưa bao giờ thấy mọi người quan tâm tới loại trái cây hoặc rau quả nào như vậy. 

Ông nói: “Thật phấn khởi cho ngành trồng mận và tiềm năng xuất khẩu là rất lớn, đặc biệt là ở châu Á. Mọi người đều đang chờ đợi nếu kết quả thử nghiệm trên người giống như kết quả thử nghiệm với chuột.”

Nhu cầu lớn và giá thành cao sẽ khiến người nông dân rất mong muốn trồng Queen Garnet, tuy nhiên chỉ Hiệp hội Natrafruit được cấp phép trồng. 

Rowan Berecry, Giám đốc điều hành trang trại của Goodrich Fruit Co, cho biết: “Hiện chúng tôi có 13 trang trại hiện đang trồng giống mận này, với một là trang trại trồng hữu cơ ở Swan Hill với 40.000 cây, 20.000 cây ở xung quanh khu vực Sheppatron và một số nơi tương tự ở bang Tây Australia.” 

Một số trang trại ở Tasmania, một ở bang New South Wales với 50.000 cây.

Trong khi đó, một chương trình thử nghiệm hiệu quả của giống mận này trên cơ thể người đang được tiến hành ở bang Victoria. 

Giáo sư Brown cho biết những dấu hiệu ban đầu là “rất đáng kinh ngạc.” Ông nói: “Chúng tôi có được kết quả thực sự tốt về huyết áp. Một thử nghiệm ngắn về giảm cân nặng có thể tiến hành trên người trong vòng 12 tuần.”

Đứng đầu nhóm nghiên cứu thực phẩm chức năng của USQ rất hài lòng khi chương trình nghiên cứu về giống mận này tiếp tục được thực hiện. Đại học Wollongong đang thử nghiệm giống mận này đối với những người cao tuổi mắc bệnh mất trí nhớ. 

Chính quyền bang Queensland trao học bổng nghiên cứu 3 năm cho tiến sỹ Sunil Panchal, đồng nghiệp cùng với Giáo sư Brown trong chương trình thử nghiệm trên chuột. Tiến sỹ Sunil sẽ thử nghiệm và phát triển một số sản phẩm từ loại mận này.

Andy Finlay, Chủ tịch Summerfruit Australia cho biết giống mận Queen Garnet là sự phát triển đáng chú ý nhất trong ngành trồng trái cây có hạt. 

Thành công đặc biệt của trái mận này cho thấy giá trị của chính phủ khi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Giá trị của nghiên cứu và phát triển thường không phải ngay từ lúc bắt đầu đầu tư mà đó là đầu tư cho tương lai.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
86473

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu