Thứ 6, 29/03/2024 05:06:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:59, 01/02/2019 GMT+7

ATM - khách hàng vẫn chưa là “thượng đế”

Thứ 6, 01/02/2019 | 07:59:00 147 lượt xem

BP - Ngày 30-1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công điện yêu cầu: Trong dịp tết, ngân hàng nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, đảm bảo các ATM hoạt động 24/24 giờ. Kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp máy ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng... Chỉ đạo và theo dõi, giám sát các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM.

Hiện không chỉ cán bộ, công chức, viên chức mà hầu hết công nhân ở các nhà máy, khu công nghiệp đều lĩnh lương qua thẻ ATM. Do vậy, tới kỳ lương, vào giờ tan ca ở các trụ ATM thường có hàng dài người xếp hàng chờ rút tiền. Đặc biệt, những ngày cận tết, lượng giao dịch tại các ATM tăng gấp 4-5 lần, gây quá tải cục bộ khiến hệ thống ATM có thời điểm gần như tê liệt. Cá biệt có những trường hợp phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, đến lượt mình thì ATM thông báo hết tiền hoặc nghẽn mạng, lại phải chạy sang cây ATM khác khiến khách hàng mệt mỏi, chán nản. Mặc dù những năm gần đây, các ngân hàng đã liên kết hệ thống rút tiền liên thông (thẻ ATM ngân hàng này có thể rút tiền từ máy ATM ngân hàng khác), nhưng số tiền rút được ít hơn và mức phí cũng cao hơn nên tâm lý chung là người dân chỉ thích rút tiền của ngân hàng phát hành thẻ.

Thực tế thời gian qua, ngành ngân hàng đã có nhiều cải tiến công nghệ để không chỉ bảo đảm nhu cầu giao dịch của người dân mà còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng, an ninh của hệ thống thẻ, như duy trì hoạt động hệ thống và tăng cường công tác chăm sóc điểm đặt máy ATM; bảo đảm tiếp quỹ kịp thời phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân; bố trí cán bộ trực theo dõi hoạt động ATM trong các ngày lễ, tết... Nhiều ngân hàng còn tăng số điểm rút tiền qua thẻ ATM, nhưng do số thẻ phát hành cũng tăng theo từng năm nên thực trạng nêu trên cũng không thay đổi bao nhiêu. Đây là điều khiến các ngân hàng lo ngại, dù năm nào Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng phải đảm bảo ATM hoạt động thông suốt phục vụ người dân trong dịp tết.

Để giảm tải tại các trụ ATM, theo các chuyên gia ngân hàng, ngoài thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại phải hiện đại hóa việc quản lý và theo dõi hoạt động của máy ATM. Trong đó có hệ thống báo tự động tồn quỹ tiền mặt tại máy để chủ động tiếp quỹ, đảm bảo duy trì thường xuyên lượng tiền trong máy, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng cần bố trí lực lượng trực bảo vệ 24/24 giờ tại các trạm ATM, kịp thời hướng dẫn khách hàng sử dụng thẻ; xây dựng hệ thống chống trộm và gắn camera theo dõi tự động để phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp có dấu hiệu trộm cắp tại cây ATM. Cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tránh giao dịch vào giờ cao điểm mà trực tiếp đến chi nhánh hoặc các phòng giao dịch gần nhất để rút tiền hoặc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như: POS, Ebank, Bankplus... để giảm lượng chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại các trụ ATM. Ngoài ra, có thể vận động doanh nghiệp chi trả lương, thưởng cho người lao động sớm hơn, không tập trung vào những ngày giáp tết.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu