Thứ 6, 29/03/2024 17:29:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:17, 10/09/2019 GMT+7

ASEAN, Châu Phi tái khẳng định lập trường phản đối vũ khí hạt nhân

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 10/09/2019 | 14:17:00 150 lượt xem
BPO - ASEAN kiên quyết ủng hộ mọi nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân, cam kết đảm bảo ASEAN là khu vực không có vũ khí hạt nhân và không sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

ASEAN, Chau Phi tai khang dinh lap truong phan doi vu khi hat nhan hinh anh 1Cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc kỷ niệm Ngày Quốc tế phản đối thử hạt nhân

Phát biểu tại cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phản đối thử hạt nhân (29-8), thay mặt các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đại diện thường thực của Thái Lan tại Liên hợp quốc, ông Vitaras Srivihok khẳng định ASEAN phản đối tất cả các vụ thử hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT)

Theo ông Vitaras, ASEAN kiên quyết ủng hộ mọi nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân, cam kết đảm bảo ASEAN là khu vực không có vũ khí hạt nhân và không sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo đúng Hiến chương ASEAN và Hiệp ước về Khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, đại diện thường trực của Uganda tại Liên hợp quốc, ông Adonia Ayebare cũng thay mặt nhóm các nước châu Phi tái khẳng định lập trường ủng hộ CTBT. Ông Ayebare nhấn mạnh, các nước châu Phi ủng hộ mọi nguyên tắc về giải giáp hoàn toàn hạt nhân, do các vụ thử hạt nhân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với môi trường.

Quan chức Uganda nêu rõ, các nước châu Phi đặc biệt quan ngại về sự chậm trễ trong việc loại bỏ đầu đạn hạt nhân của các nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Ayebare nhấn mạnh tới những đóng góp của các khu vực không vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới cho các mục tiêu chung về giải pháp hạt nhân, không phổ biến vũ khí hạt nhân, qua đó thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc tất cả các quốc gia nhanh chóng ký và phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), đồng thời cho rằng mọi hoạt động thử hạt nhân trong thế kỷ 21 “đơn giản là không thể chấp nhận được”.

  • Từ khóa
80429

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu