Thứ 3, 16/04/2024 17:07:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:29, 27/02/2016 GMT+7

Arjen Robben luôn có cách để người khác buộc phải nhớ tới anh

Thứ 7, 27/02/2016 | 08:29:00 294 lượt xem
BPO - Arjen Robben đã bước sang tuổi 32 được hơn một tháng. Những ai theo dõi cầu thủ chạy cánh người Hà Lan có thể sẽ phải dần quen với việc không còn thấy những bước chạy thần tốc ở hai biên của Robben, cùng với cú sút mà-ai-cũng-hiểu sẽ diễn ra như thế nào ấy.
Bàn thắng ấn tượng của Arjen Robben trong trận đấu với Juventus. (Nguồn: Getty)

Bàn thắng của Robben vào lưới Gianluigi Buffon vì lẽ đó nên được xem như là một di sản.

Những ai theo dõi Robben từ lúc tiền vệ này bắt đầu sự nghiệp hẳn đều biết bóng kiểu gì cũng sẽ bay thẳng vào lưới nếu tiền vệ người Hà Lan có đủ không gian, thời gian để làm điều mà anh muốn. Nhưng bên cạnh cú sút, pha đi bóng đặc trưng đó. Robben vẫn còn nhiều điều khác để người khác buộc phải nhớ tới anh.

Đến giờ có lẽ ít còn ai nhớ rằng, Cristiano Ronaldo đã từng là bại tướng của Robben trong phần đầu của sự nghiệp. Mùa hè 2004, Robben tới Chelsea của Jose Mourinho, biến cánh trái của The Blues trở thành cơn lốc thực sự của giải Ngoại hạng. Trong tất cả những lần gặp nhau trực tiếp trên sân theo nghĩa đen (Ronaldo đá tiền vệ phải, Robben đá tiền vệ trái), ngôi sao người Bồ Đào Nha đều thua trắng mặt. Sự xuất sắc của Robben vào thời điểm đó chỉ bị cản trở bởi… chính anh, khi những chấn thương đến liên tiếp.

Mourinho bị sa thải vào đầu mùa 2007/08 kéo theo sự ra đi của Robben sang Real Madrid với mức giá điên rồ 36 triệu euro. Cho đến tận thời điểm hiện tại, nhiều cổ động viên trên toàn thế giới vẫn cho rằng quãng thời gian tại sân Santiago Bernabeu đã hủy hoại Robben, song đó là những nhận xét hoàn toàn sai lầm.

Real Madrid chưa bao giờ phụ thuộc vào cầu thủ nào nhiều như Robben trong gần mười năm trở lại đây, cho dù đó có là Cristiano Ronaldo hay Ronaldo Brazil, hay thậm chí cả Zidane. Mùa giải 2008/09 chứng kiến cú marathon khủng khiếp của Real dưới sự dẫn dắt của Juande Ramos ở giữa mùa khi thắng 17/18 trận từ vòng 16 đến 33. Bánh xe chính của Real trong thời điểm đó chính là Robben. Cầu thủ người Hà Lan gần như gánh cả Real trên vai, chạy, sút, chấn thương, bình phục, lại chạy, sút...

Real bình dân của Juande Ramos vào thời điểm đó đã thua tan nát Barca của Pep Guardiola 2-6 ngay tại Bernabeu qua đó chấm dứt mọi hy vọng tới ngôi vô địch. Chính trận thua mất mặt này đã đẩy toàn bộ những đóng góp của Robben vào dĩ vãng. Ramon Calderon sau đó bị bật bãi khỏi chiếc ghế chủ tịch Real Madrid, ngôi sao sáng nhất của triều đại Calderon, Robben vì vậy bị đem bán vào đúng ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa Hè, 2009. 25 triệu euro để Robben xuất hiện tại Bayern Munich.

Trước khi trở thành một Robben như hiện tại, Robben đã phi thường theo cách thầm lặng phần nào như vậy. Khi tới Bayern Munich, sức mạnh của ngôi sao người Hà Lan được cải thiện, anh không còn dễ dàng dính những chấn thương như trong quá khứ nữa. Và đi kèm với đó, sự kiêu ngạo, ích kỷ của Robben được đẩy cao tới mức cực đại. Đó là thứ cá tính mà chúng ta chỉ nhìn thấy ở những siêu sao với tài năng xuất chúng. Robben là một người như thế.

Sút phạt đền hỏng ăn, không chịu chuyền cho đồng đội đã từng biến Robben phải cúi đầu rất nhiều lần, nhưng sau cùng cầu thủ người Hà Lan vẫn biết cách đứng dậy khi ghi bàn quyết định đưa Bayern vô địch Champions League mùa giải 2012/13. Sự nghiệp của Robben tại đội tuyển quốc gia Hà Lan có thể không bao giờ trọn vẹn, nhưng ở cấp độ câu lạc bộ, mọi thứ đã trọn vẹn. Song không phải vì thế mà Robben dừng lại.

Xabi Alonso với chỉ hơn một mùa chơi cạnh Robben đã nhận xét về tiền vệ người Hà Lan “Cậu ta là một cầu thủ vô cùng chuyên nghiệp, là hình mẫu lý tưởng cho các cầu thủ trẻ. Bạn cần có một cầu thủ muốn đá mọi trận và tiến bộ từng tuần như vậy”.

Cách đây hơn một năm, Robben từng bông đùa với phóng viên rằng bản thân càng cao tuổi càng chơi hay khi được hỏi về bí quyết giữ được phong độ khi bước sang tuổi 31. Thực tế Robben càng ngày càng chậm đi so với quá khứ. Tuổi tác đúng là đã ảnh hưởng tới tiền vệ người Hà Lan. Nhưng tất cả những gì Robben thể hiện ở đấu trường đỉnh cao Champions League vẫn là điều mà tất cả mong muốn ở anh.

Có thể sau mùa giải này, tất cả sẽ thấy Robben sa sút rõ hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, ba tháng trước mắt sẽ là quãng thời gian Robben cháy lên lần cuối cùng trong sự nghiệp. Cú sút thương hiệu tung lưới Buffon kia mới chỉ là sự khởi đầu của một kết thúc rực rỡ trong tương lai gần mà thôi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
103993

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu