Thứ 6, 19/04/2024 03:37:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:33, 05/02/2020 GMT+7

Mầm xanh trên vùng sỏi đá

Hồng Ánh
Thứ 4, 05/02/2020 | 10:33:00 471 lượt xem
BPO - Đã có một nhà báo viết rằng: “Đắc Bô - lên trời thì gần, xuống chợ thì xa”. Nhắc đến Đồn biên phòng Đắc Bô chắc ai cũng sẽ nghĩ ở giữa nơi rừng sâu chỉ có cây rừng và muông thú. Thế nhưng đến với Đắc Bô những ngày này, chúng tôi sẽ bắt gặp một màu xanh mướt của những luống rau do bộ đội tự tay chăm sóc, vun trồng.

Cũng phải khá lâu rồi chúng tôi mới có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Bô, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước. Đơn vị nay đã chuyển vị trí doanh trại sang nơi mới cách vị trí cũ khoảng hơn 1km. Không còn phải ở trong những mái nhà tạm mà thay vào đó là những căn nhà xây khang trang, sạch đẹp. Có lẽ với những ai lâu ngày mới về lại Đắc Bô sẽ thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp nên thơ, nơi đây càng thêm cảm phục các anh bởi giữa lưng chừng đồi, đất khô cằn, sỏi đá, những luống rau xanh vẫn vươn lên mơn mởn. “Để có được như ngày hôm nay là cả một quá trình rất khó khăn. Đã có lúc anh em còn nghĩ sẽ không cải tạo được đất đai ở đây” - Thượng tá Phạm Văn Quỳnh, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắc Bô cho hay. Để chứng minh lời nói, anh Quỳnh lấy cuốc đào đất ở khu vực vườn rau. Phải dùng sức thật mạnh mới có thể đào được xuống nền đất cứng như đá và bạc màu nơi đây. Thêm vào đó, vùng lõi Vườn quốc gia Bù Gia Mập khí hậu rất khắc nghiệt nên càng khó khăn hơn.

Đồn biên phòng Đắc Bô đang tự cung cấp khoảng 70-80% rau xanh cho bếp ăn của đơn vị

Thượng tá Quỳnh vui vẻ chia sẻ với chúng tôi về quá trình vượt khó để biến vùng đất cằn sỏi đá thành vườn rau xanh mơn mởn. Công cuộc cải tạo đất được bắt đầu từ việc chở đất thịt từ nơi khác về, sau đó dùng vôi trộn với phân bò đã ủ để làm đất nền. Mỗi luống rau đều thấm đẫm mồ hôi của từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Cải tạo đất đã khó, nguồn nước tưới rau còn khó hơn rất nhiều. Vị trí của đơn vị nằm ở lưng chừng đồi, từ khu vực cải tạo làm vườn tăng gia đến nơi có nguồn nước phải đi bộ hơn 300m nhưng đường dốc gần như thẳng đứng xen trong rừng cây. Chỉ tay về hướng các chiến sĩ đang dùng can lấy nước từ suối về tưới rau, Thượng tá Quỳnh nói thêm: Vì đơn vị không có điện lưới nên muốn có nước tưới rau anh em phải dùng sức người mang từng can nước lên. Nhất là mùa khô này, nước ở đây được anh em tiết kiệm từng giọt mới đủ để tưới cây. “Mới đầu làm thì cũng nặng và mệt vì phải leo dốc, trên vai cõng theo can 20 lít nước. Nhưng giờ em quen rồi, thấy cũng bình thường. Đi bộ đội, em được rèn luyện sức khỏe và sự dẻo dai” - binh nhất Điểu Bình, đội vũ trang, vừa vác can nước vừa nói với chúng tôi.

 “Đơn vị thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn sự sạch sẽ, chính quy từ nơi ngủ nghỉ đến nơi làm việc. Bên cạnh chế độ ăn uống đảm bảo sạch, nhiều rau xanh thì việc rèn luyện thể lực cũng được ưu tiên. Vì thế quân số khỏe của đơn vị luôn đạt trên 98%”.

Thượng tá Phạm Văn Quỳnh chia sẻ

Khó khăn là vậy, thế nhưng đến thời điểm hiện tại đơn vị đã cải tạo được hơn 700m2 đất để trồng cây ăn trái, các loại rau xanh gối vụ. Theo quan sát của chúng tôi, ở vườn tăng gia ngoài hơn 400 cây ăn trái như chuối, cam, bưởi thì các loại rau như cải, ngót, dền, muống đều đang phát triển tốt. Ngoài ra, đơn vị còn trồng được một số loại rau như bí xanh, đậu đũa, mướp và dưa leo. “Nguồn rau ở đây cung cấp được khoảng 70-80% rau sạch cho bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đơn vị đang cải tạo thêm diện tích đất để trồng các loại rau khác, phấn đấu cung cấp đủ 100% rau sạch trong đơn vị” - Thượng tá Quỳnh cho hay. Ngoài rau xanh, đơn vị đang duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm cung cấp một phần thực phẩm cho bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ.

Bên cạnh sự nỗ lực, vượt khó tăng gia sản xuất, thời gian qua nhờ được sự đầu tư kinh phí của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, đơn vị đã xây dựng doanh trại theo mô hình xanh, sạch, đẹp. Khuôn viên được thiết kế, trang trí đẹp mắt từ băng rôn, khẩu hiệu đến cảnh quan. Đóng quân ở vùng biên giới thì đơn vị nào cũng có những khó khăn riêng. Thế nhưng ở nơi rừng sâu mọi điều kiện về thổ nhưỡng và khí hậu, nguồn nước cũng đều trở thành rào cản lớn nhưng mầm xanh vẫn vươn lên tốt tươi. Thế mới thấy được tinh thần vượt khó của những người lính bộ đội Cụ Hồ ở Đắc Bô.   

  • Từ khóa
8155

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu