Thứ 4, 24/04/2024 16:45:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:10, 28/08/2016 GMT+7

Apple và Tim Cook đang đối diện với những thách thức mới

Chủ nhật, 28/08/2016 | 14:10:00 241 lượt xem
BPO - Đã tròn 5 năm kể từ khi ông Tim Cook lên nắm quyền lãnh đạo công ty Apple, thay Steve Jobs. Mặc dù Apple đã đạt được nhiều thành tựu và cả các kỷ lục, nhưng nhật báo Pháp, Le Monde vẫn dự báo nhiều thách thức đang chờ đón ông chủ hãng Apple.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook. (Nguồn: Getty)

Dưới thời Tim Cook, cũng như dưới thời Steve Jobs, iPhone luôn là "con át chủ bài" của Apple và trong vòng 5 năm, kể từ khi CEO Tim Cook nắm quyền điều hành, số lượng iPhone mà Apple bán ra đã tăng hơn hai lần. Tính đến cuối tháng 7-2015, Apple đã bán ra hơn 1 tỷ điện thoại iPhone. 

Từ năm 2011 tới nay, số iPhone bán ra chiếm tới 87% tổng số iPhone bán ra từ khi Apple cho ra mắt sản phẩm chủ đạo này vào tháng 6-2007. Con số này có thể giải thích phần nào từ thành công trong việc tung ra điện thoại thông minh tại Trung Quốc năm 2014, nhưng cũng từ đó việc cạnh tranh với các nhà sản xuất điện thoại lớn của châu Á như Samsung của Hàn Quốc hay Huawei của Trung Quốc với các sản phẩm có giá thấp hơn iPhone rất nhiều đã khiến lượng iPhone được bán ra lần đầu tiên bị sụt giảm. 

Doanh thu các sản phẩm khác của Apple như điện thoại bảng iPad hay máy tính Mac vẫn tăng nhưng không tăng nhiều, còn số lượng đồng hồ thông minh Apple Watch bán ra đã giảm 55% trong vòng một năm qua. 

Trong bài viết có tiêu đề “Những thách thức mới của ông chủ hãng Apple,” Le Monde cho biết, may mắn cho Apple là các dịch vụ của hãng này, chẳng hạn như các ứng dụng App Store, ứng dụng đọc sách trên iBooks, xem phim trên iTunes, nghe nhạc trên Apple Music, phần mềm thanh toán trên điện thoại di động Apple Pay… đã phát triển bùng nổ những năm qua, mang lại cho Apple 19,9 tỷ USD (8,5% doanh thu của Apple). 

Ngay từ thời Steve Jobs, nghiên cứu và phát triển đã được coi là một chiến lược của Apple, nhưng Le Monde nhận định, giờ đây, trong tay CEO Tim Cook, lĩnh vực này lại càng được chú trọng, trở thành trụ cột cho chiến lược phát triển của "người khổng lồ Apple."

Ông chủ hãng “Quả táo khuyết” đã đầu tư mạnh tay vào nhiều cơ sở nghiên cứu và phát triển trên thế giới, ở Mỹ, ở châu Âu, và sắp tới là ở Trung Quốc. Năm năm sau khi Tim Cook lên nắm quyền, ngân quỹ Apple dành cho lĩnh vực trọng điểm này đã tăng gấp ba lần, lên tới 8 tỷ USD so với 2,4 tỷ USD vào năm 2011. 

Ông Jan Dawson, nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu Jackdaw Research, nhận xét CEO Tim Cook đã thành công, đảm bảo cho Apple tăng trưởng, tung ra các sản phẩm và dịch vụ chưa từng có, vẫn giữ được lợi nhuận cao và đầu tư vào các dự án cho tương lai. 

Tuy nhiên, Le Monde đánh giá là cho dù Apple đang tiếp tục phá vỡ nhiều kỷ lục nhưng hãng này vẫn còn rất nhiều thách thức phải đương đầu, trong đó có việc doanh thu từ iPhone. Sản phẩm này chiếm 2/3 doanh thu của Apple nhưng tiêu thụ đã giảm trong vòng 6 tháng qua. Hiện Apple đang trông chờ vào việc ra mắt iPhone 7 vào đầu tháng 9/2016 để đảo ngược tình thế. 

Còn tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Apple sau Mỹ, việc chính phủ nước này siết chặt các quy định với các doanh nghiệp nước ngoài cũng tác động bất lợi tới tăng trưởng của Apple. Việc chinh phục các thị trường mới, đặc biệt là Ấn Độ, nơi có ít sản phẩm của Apple được tiêu thụ, cũng là một nhiệm vụ quan trọng của CEO Tim Cook. 

Một thách thức khác cần vượt qua là phát triển các dịch vụ. Theo nhận xét của nhà phân tích Carolina Milanesi của công ty nghiên cứu thị trường Creative Strategies, đây vừa là sự cần thiết, vừa là cơ hội của Apple vì hãng đã có tới hàng triệu khách hàng trung thành với hệ thống các sản phẩm và dịch vụ của Apple. 

Để tiếp tục chinh phục khách hàng, CEO Tim Cook phải có các sáng tạo mới và tung ra các sản phẩm vượt qua iPhone, chẳng hạn như ôtô tự lái đang rất được mong chờ, hay các sản phẩm liên quan tới thực tế ảo, trí thông minh nhân tạo và sức khỏe. Le Monde kết luận rất khó để dự đoán về cuộc cách mạng sắp tới của Apple vì hãng này rất kín tiếng, nhưng Apple đang có cả một "núi tiền" để đầu tư nhằm đạt được các bước tăng trưởng mới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
96192

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu