Thứ 3, 19/03/2024 13:58:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:09, 20/04/2014 GMT+7

Ấp tỷ phú ở Đồng Nơ

Chủ nhật, 20/04/2014 | 14:09:00 243 lượt xem

Mỗi gia đình ở làng tỷ phú có một tư duy làm giàu khác nhau, nhưng họ đều có chung niềm đam mê làm giàu, nắm bắt tốt xu hướng phát triển tại nơi mình lập nghiệp. Nhận thấy đây là vùng đất phù hợp phát triển cây công nghiệp dài ngày như cao su, điều, tiêu, các gia đình đều phấn đấu làm giàu nên giờ ai cũng lên như “diều gặp gió”. Dưới đây là 2 gia đình tiêu biểu có trên 10 ha đất trồng các loại cây chủ lực cho thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm ở làng tỷ phú ấp 2, xã Đồng Nơ (Hớn Quản).

Mỗi nhà một tư duy
làm giàu

Ấp 2, xã Đồng Nơ hiện có 210 hộ, 987 người. Cây trồng chủ lực là cao su với khoảng 350 ha, trung bình mỗi hộ gần 2 ha. Thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Dân cư ở ấp 2 chủ yếu từ Nghệ An vào. Ngày đầu lập nghiệp, họ đứng trước muôn vàn khó khăn về vốn, kiến thức khoa học - kỹ thuật. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện về nhiều mặt của chính quyền, người dân phát huy nội lực, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê trù phú.

Vợ chồng ông Hoàng Thế - bà Hồ Thị Hoa trước ngôi nhà trị giá 2,5 tỷ đồng của gia đình

 
Điển hình là vợ chồng ông Hoàng Thế - Hồ Thị Hoa, gia đình tỷ phú ở tổ 3, ấp 2. Năm 1984, vợ chồng ông rời Nghệ An vào Nam lập nghiệp. Ban đầu, ông bà làm công nhân cao su ở huyện Dầu Tiếng. Dành dụm được một số vốn, vợ chồng ông đến Đồng Nơ mua 2 ha đất trồng tiêu, điều. Những năm tiêu, điều mất mùa, mất giá, nhiều người chuyển đổi sang cây trồng khác. Bà Hoa chia sẻ về cách làm kinh tế của mình: “Không chạy theo thị trường mà phải nắm bắt từng giai đoạn. Các cây tiêu, điều, cao su mất giá thì không nên chặt bỏ mà phải củng cố lại. Sau khi thu hoạch cao su xong, mình có tiêu, có điều. Như vậy lúc nào cũng có thu, có trồng, không để thời gian trống”.

Năm 1987, gia đình ông Hồ Văn Môn - Hồ Thị Minh rời Nghệ An vào Tân Khai sinh sống. Ban đầu, ông bà vừa nhận chăm sóc vườn cao su trồng mới, vừa trồng xen hoa màu. 3 năm sau, ông bà dành dụm được 2 chỉ vàng, mua 1,7 ha đất trồng tiêu, điều ở xã Đồng Nơ và vay ngân hàng mua đất trồng cao su. Nhiều người hoài nghi về cách làm táo bạo này, nhưng đến năm 2002, cao su được giá là câu trả lời rõ ràng nhất.

Khác với tư duy làm kinh tế của gia đình bà Hồ Thị Hoa, vợ chồng ông Hồ Văn Môn lại căn cứ vào tình hình thực tế của mình để tìm hướng làm giàu, không nhất thiết phải đa canh các loại cây trồng. Bà Minh cho biết: “Làm nông nghiệp cũng muốn đa canh cây trồng, mùa nào cũng có thu nhập nhưng điều kiện gia đình tôi đất đai canh tác xa, xung quanh người ta trồng cao su, mình trồng điều sẽ bị cao su trùm lên làm kém năng suất”. Điều đó lý giải vì sao hiện nay gia đình bà Minh có 12 ha đất chỉ độc canh cây cao su.

Ấp tỷ phú

Cây điều, tiêu đã cho họ cuộc sống giàu sang, phú quý. Về ấp 2 hôm nay, đói nghèo, gian khó đã nhường chỗ cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, dọc trục lộ 245, những căn nhà nhỏ, xập xệ của 7 năm về trước đã được thay bằng những biệt thự mini sang trọng, những ngôi nhà bạc tỷ được xây theo kiến trúc Thái khang trang, tiện nghi.

 Hiện nay, gia đình ông Hoàng Thế - bà Hồ Thị Hoa đang sở hữu căn biệt thự sang trọng trị giá 2,5 tỷ đồng; trên 12 ha đất  trong đó có 10 ha cao su, 1 ha điều và hàng trăm triệu đồng từ 1 ha tiêu. Mỗi năm ông bà thu trên 1 tỷ đồng.

Còn gia đình ông Hồ Văn Môn - bà Hồ Thị Minh theo phương châm thu nhập ít, tích lũy nhiều cũng thành tỷ phú. Ông bà đã có cơ ngơi khang trang, đầy đủ tiện nghi cùng 12 ha đất trồng cao su. Những năm cao su được giá, gia đình ông thu nhập khoảng 160 triệu đồng/tháng.

Ngoài 2 hộ tiêu biểu nói trên còn có nhiều hộ ven trục lộ 245 thuộc tổ 2, tổ 3 có trên 10 ha đất trồng các loại cây chủ lực, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm như hộ ông Phan Nhật Hóa, Trương Văn Nhị, Nguyễn Văn Cẩn...

Trưởng ấp Hồ Thế Kỷ cho biết: “Người dân ở đây đoàn kết, cần cù, tiết kiệm, chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm giàu, giúp đỡ nhau làm ăn nên bây giờ hộ nào cũng giàu. 7 năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của ấp là 15%, giờ chỉ còn 1 hộ nghèo (0,02%)”.

Thanh Mai

  • Từ khóa
48862

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu