Thứ 5, 28/03/2024 15:34:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:11, 16/10/2018 GMT+7

Áo ủng hộ và sẽ thúc đẩy sớm ký, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 16/10/2018 | 15:11:00 518 lượt xem
BPO - Sáng 15-10, theo giờ địa phương, tức khoảng cuối giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cộng hòa Áo đã diễn ra trọng thị tại đại sảnh Cung điện Hofburg, TP Vienna, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Sau lễ đón trọng thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp riêng và hội đàm với Thủ tướng S.Kurz.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Hai Thủ tướng đã trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các mặt chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, đào tạo, văn hóa, du lịch. Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, nhất là cơ chế Ủy ban liên Chính phủ hai nước. Hai bên bày tỏ vui mừng khi Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Áo tại Đông Nam Á, Áo nằm trong số 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU), thống nhất phối hợp các nỗ lực để đưa Áo trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu.

Thủ tướng S.Kurz nhấn mạnh, với vai trò là Chủ tịch EU trong 6 tháng cuối năm 2018 và là một đối tác gắn bó với Việt Nam, Áo ủng hộ và sẽ thúc đẩy sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Thủ tướng Áo nhất trí EVFTA sẽ mở ra những cơ hội lớn cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU cũng như giữa Việt Nam và Áo. Về quan hệ song phương, Thủ tướng S.Kurz cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là về du lịch bởi Việt Nam là điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với người dân Áo. Thủ tướng S.Kurz đánh giá cộng đồng người Việt tại Áo tuy không lớn nhưng là cộng đồng thành công, hội nhập tốt và có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Áo trong thời gian qua, đánh giá cao các nguồn vốn vay ưu đãi của Áo dành cho các dự án trong lĩnh vực đường sắt, chăm sóc sức khỏe, đào tạo nghề cũng như hoạt động hiệu quả của 30 doanh nghiệp Áo đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, công nghệ cao, môi trường, nông nghiệp... Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đề nghị phía Áo tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Áo hội nhập và ổn định cuộc sống. 

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng S.Kurz đã chứng kiến lễ ký một số văn kiện hợp tác về y tế, khoa học - công nghệ, thương mại điện tử và Công nghiệp 4.0 giữa hai nước.

Sau lễ ký, hai Thủ tướng đã có cuộc gặp với báo giới hai nước để thông tin về kết quả hội đàm. Thủ tướng S.Kurz đã chủ trì chiêu đãi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hai bên đã ra tuyên bố báo chí chung Việt Nam - Áo. 

* Chiều 15-10 theo giờ địa phương, tại thủ đô Vienna, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Áo. Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp hai nước. Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả hai Thủ tướng Áo và Việt Nam đều đánh giá số lượng doanh nghiệp Áo đang đầu tư tại Việt Nam còn quá nhỏ trong khi tiềm năng hai nước còn rất lớn. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 4,5 tỷ USD trong năm nay nhưng vốn đầu tư hai nước chỉ đạt khoảng 200 triệu USD. Do đó, các doanh nghiệp hai nước cần tận dụng cơ hội này để xúc tiến đầu tư lẫn nhau.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin đến các nhà đầu tư Áo về tiềm năng và cơ hội đầu tư cụ thể tại Việt Nam. Đồng thời cho biết, Việt Nam đã và đang ký kết 16 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và sắp tới là Hiệp định Thương mại tự do với EU. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ không ngừng cải cách mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến với Việt Nam. 

Nêu lên các tiềm năng đó, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Áo đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là chế biến nông sản với nhiều tiềm năng xuất khẩu; đầu tư vào khu công nghệ cao bằng công nghệ tiên tiến của Áo; đầu tư vào cơ sở hạ tầng, du lịch... Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Áo mua cổ phần các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam. 

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các cơ quan, doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác. 

* Cũng trong ngày 15-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Ernst Wastler, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Vamed; ông Tào Ngọc Tú, Chủ tịch Tập đoàn Tân Việt và có cuộc tọa đàm, gặp gỡ với một số doanh nghiệp hàng đầu của Áo.

* Sáng 15-10, theo giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại châu Âu và Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

  • Từ khóa
23766

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu