Thứ 6, 29/03/2024 02:39:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 14:53, 01/04/2017 GMT+7

Anh Nông Thanh Quyết vượt lên chính mình

Thứ 7, 01/04/2017 | 14:53:00 106 lượt xem
BP - Tiếp xúc với anh Nông Thanh Quyết (SN1975, dân tộc Nùng) ngụ ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi (Đồng Phú), chúng tôi ấn tượng ở vẻ tự tin, cởi mở và nghị lực của anh. Những gì anh đã làm được đối với một người khuyết tật - 2 chân bị liệt như anh là cả một sự cố gắng vượt bậc.

Năm 1988, anh Nông Thanh Quyết từ huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng theo ba mẹ vào lập nghiệp tại ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi. Những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, gia đình anh phải cất tạm căn chòi trên mảnh đất mượn và sinh sống bằng nghề làm thuê. Học hết lớp 5, anh phải nghỉ học để phụ giúp ba mẹ. Năm 1994, anh lập gia đình, hai năm sau vợ chồng anh đón đứa con trai đầu lòng. Năm 1997, khi con gái thứ 2 được 10 ngày tuổi, anh bị tai nạn lao động. Trong lúc cất căn nhà gỗ để vợ chồng ra ở riêng, không may anh bị rớt từ mái nhà xuống đất giập xương sống và bị liệt toàn thân. Sau một tháng điều trị, anh trở về nhà hai tay yếu, hai chân bị liệt. Chán nản, nhiều đêm không ngủ nhưng rồi nghĩ đến vợ con, anh tự nhủ mình cứ buồn chán thì không biết cuộc sống sẽ đi về đâu, trong khi các con còn nhỏ cần chăm sóc. Vả lại, nhiều người khuyết tật vẫn sống, làm việc và đóng góp cho xã hội nên anh cố gắng nỗ lực vươn lên. Thế rồi anh tích cực tập luyện, lúc đầu tập đi nạng, sau đó anh bỏ nạng và tự đi bộ. Tuy rất đau đớn, đôi chân run rẩy nhưng anh vẫn cố gắng tập đi bộ khoảng 200m vào mỗi sáng sớm.

Anh Quyết với 2 tấm huy chương đồng hội thao người khuyết tật tỉnh lần thứ 3

Sau một năm, sức khỏe khá hơn, anh tập làm việc nhà phụ vợ con và nhận xẻ gỗ thuê. Anh Quyết cho biết: Lúc đó, đôi chân còn rất yếu, tôi phải nhờ người thân chở đi làm bằng xe đạp. Cánh tay phải thì yếu, tôi chủ yếu xẻ gỗ bằng lực của tay trái. Tuy làm theo sản phẩm nhưng mỗi ngày cho thu nhập gấp 3 công lao động bình thường. Vợ con ở nhà làm rẫy, lúc rảnh rỗi đi làm thuê, thu nhập cũng khá ổn định. Hiện nay, gia đình anh có 5,5 ha đất, trong đó 1,5 ha cao su đang cho thu hoạch, 1 ha cao su 2 năm, 1 ha điều, 6 sào ruộng, diện tích đất còn lại anh làm nhà, chuồng trại nuôi gà, heo, trồng cây ăn trái... thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Có điều kiện, anh đầu tư cho các con ăn học, hiện con trai đầu đang học năm thứ 2 Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, con gái thứ hai đã lập gia đình kinh tế ổn định, con trai út sinh năm 2004 đang học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Phú.

Năm 2014, anh tham gia sinh hoạt Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Đồng Phú. Được gặp và chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ, tinh thần anh phấn chấn hơn và tích cực tham gia các phong trào hội, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, đóng góp tích cực vào bảng thành tích của huyện. Năm 2016, anh tham gia hội thao người khuyết tật tỉnh lần thứ 3 và đoạt 2 huy chương đồng môn xe lăn và xe lắc.

Bằng những việc làm thiết thực, anh đã tạo dựng cuộc sống ổn định với một gia đình hạnh phúc. Anh là gương sáng về ý chí và nghị lực vượt qua khiếm khuyết bản thân để vươn lên trong cuộc sống.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
110982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu