Thứ 6, 19/04/2024 05:34:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:32, 27/03/2015 GMT+7

Anh Điểu Kinh: Người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số

Thứ 6, 27/03/2015 | 13:32:00 65 lượt xem
BP - Thực hiện Chương trình 33 của Chính phủ, huyện Đồng Phú đã hoàn thành công tác giao đất ở và đất sản xuất cho 61 hộ dân tộc thiểu số thuộc xã Thuận Lợi được hưởng dự án định canh, định cư tập trung tại ấp Thạch Màn. Sau 3 năm sinh sống trên vùng đất mới cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, nhiều hộ gia đình nỗ lực sản xuất đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và gương mẫu trong nhiều phong trào. Anh Điểu Kinh, người dân tộc Xêtiêng là một điển hình.


Anh Điểu Kinh 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, anh Điểu Kinh cho biết: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, 2 vợ chồng và 3 đứa con sống trong căn nhà tạm chỉ rộng vài mét vuông, cất trên mảnh đất mượn tại ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi. Cả gia đình sinh sống bằng nghề làm thuê nên các con không có điều kiện đi học... Năm 2011, gia đình tôi được nhà nước cấp 450m2 đất ở, hỗ trợ 25 triệu đồng, vợ chồng tôi đã vay mượn thêm 30 triệu đồng xây nhà rộng khoảng 50m2 và chăm sóc 1 ha đất rẫy được cấp”.

Anh cải tạo đất trồng bắp, đậu, lúc rảnh rỗi thì làm thuê. Qua 2 năm tăng gia sản xuất, thu nhập từ trồng mì đã cho gia đình anh nguồn thu gần 50 triệu đồng. Năm 2012, nhà nước hỗ trợ 400 cây cao su giống, vợ chồng anh Kinh trồng được gần 6 sào đất rẫy, diện tích còn lại anh trồng điều xen mì. Sau khi tham gia lớp tập huấn cạo mủ cao su do Trạm Khuyến nông huyện Đồng Phú tổ chức, hai cha con anh còn được ban ấp giới thiệu làm công nhân cạo mủ cao su cho Hợp tác xã Thành Tiến với tổng mức lương mỗi tháng gần 12 triệu đồng. Cuối năm 2014, anh còn được huyện Đồng Phú hỗ trợ 10 triệu đồng từ Dự án nuôi bò sinh sản. Gia đình anh mua con bò sinh sản trị giá 16 triệu đồng để phát triển kinh tế. Vợ anh ở nhà làm rẫy, chăn nuôi thêm heo, gà để cải thiện bữa ăn. Do tích cực lao động sản xuất, cuộc sống gia đình anh Điểu Kinh đã khấm khá.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh Điểu Kinh còn là người gương mẫu trong các phong trào tại khu dân cư. Anh được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng khu định canh, định cư. Xác định được vai trò, nhiệm vụ anh luôn gần gũi, tuyên truyền tạo sự đoàn kết, tích cực trong lao động sản xuất, trồng cây gì, nuôi con gì để đạt hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu... Không chỉ tuyên truyền trong buổi họp dân, anh còn trực tiếp đến từng gia đình động viên, nhắc nhở bà con tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, tố giác tội phạm, tạo điều kiện cho con em đến trường, thực hiện kế hoạch hóa gia đình và ăn ở hợp vệ sinh. Ông Nguyễn Hữu Toàn, Trưởng ấp Thạch Màn cho biết: Anh Điểu Kinh là người được bà con quý mến. Anh luôn nhiệt tình hướng dẫn, vận động mọi người nhận thức được cái đúng, sai để cùng nhau tiến bộ. Từ 61 hộ nghèo đến khu định canh, định cư thì nay chỉ còn 8 hộ nghèo. Kết quả đó có công đóng góp không nhỏ của anh Điểu Kinh. Hiện khu dân cư đã có nhà văn hóa cộng đồng, trường học, điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt. Giá trị văn hóa truyền thống ở đây được khôi phục và phát huy. Khu dân cư đã có đội văn nghệ, đội cồng chiêng, các hủ tục, nạn rượu chè dần được xóa bỏ...                  

Khắc Bảy

 

  • Từ khóa
51248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu