Thứ 6, 29/03/2024 22:40:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:02, 26/09/2013 GMT+7

Ăn uống lành mạnh với chất xơ

Thứ 5, 26/09/2013 | 08:02:00 176 lượt xem

Tuy không chứa nhiều dinh dưỡng nhưng chất xơ là thành phần vô cùng quan trọng khi muốn hướng đến chế độ ăn uống lành mạnh. 

Ăn uống lành mạnh với chất xơ
Lúa mạch chứa nhiều chất xơ - Ảnh: Shutterstock

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ thường ít chất béo. Do đó, chất xơ là người bạn tuyệt vời đối với những người muốn giảm cân. Đặc biệt, chất xơ còn làm nhuận trường, ngăn ngừa táo bón, điều hòa lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo Livestrong, một số thực phẩm giàu chất xơ sau đây rất dễ bổ sung vào bữa ăn hằng ngày.

Lê. Trung bình một quả lê chứa khoảng 6 gr chất xơ và với lượng chất xơ phong phú như vậy, nó được xếp ở vị trí đầu bảng trong danh mục những loại trái cây giàu chất xơ. Chỉ cần ăn 1 quả lê là bạn đã đáp ứng gần 1/4 nhu cầu chất xơ hằng ngày.

Xoài. Một quả xoài chín cung cấp 12% nhu cầu chất xơ hằng ngày của cơ thể. Hơn nữa, xoài còn là loại trái cây tuyệt vời bởi nó chứa cả chất chống ô xy hóa, chứa hơn 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau. 

Hạt hướng dương. Đây là loại hạt giàu chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa. Các chất xơ hòa tan trong hạt hướng dương tạo thành một lớp gel ở màng ruột, điều hòa sự hấp thu các dưỡng chất, ổn định lượng đường huyết, đồng thời điều hòa nhu động ruột, chống táo bón và góp phần đào thải cholesterol xấu ra ngoài.

Lúa mạch. Không giống như nhiều loại ngũ cốc khác chỉ chứa chất xơ ở lớp cám bên ngoài, chất xơ của lúa mạch còn nằm cả trong hạt nhân. Không chỉ có chất xơ phong phú, lúa mạch còn là nguồn cung cấp sắt, niacin và vitamin B6 cho cơ thể.

Dâu tây. Không chỉ có công dụng rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin C, folate, kali, magiê, vitamin K, chất chống ô xy hóa; trong quả dâu tây còn có cả chất xơ giúp ích cho hệ tiêu hóa. 

Các loại đậu. Nhiều chất dinh dưỡng, ngon miệng..., đậu có thể được xem là người hùng vô danh trong thế giới thực phẩm. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết đậu là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Nửa chén đậu đen nấu chín có đến 7,1 gr chất xơ. Đậu còn chứa protein, carbohydrate, chất chống ô xy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng như a xít folic, mangan, kali, sắt, phốt pho, đồng, magiê.

Bơ. Một quả bơ chứa khoảng 11 - 17 gr chất xơ. Không những thế, ưu điểm của bơ là chứa cả chất béo tên a xít oleic kích thích phản ứng của cơ thể, có tác dụng ngăn chặn tạm thời cơn đói cồn cào.

Khoai tây. Không chứa chất béo, natri hay cholesterol; lại có thành phần kali nhiều hơn chuối, khoai tây là thực phẩm lành mạnh cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, lượng chất xơ phong phú được tìm thấy trong khoai tây càng chứng minh đây là loại rau củ đáng được bổ sung vào khẩu phần ăn.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
55572

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu