Thứ 7, 20/04/2024 14:49:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:06, 20/02/2015 GMT+7

Ấn tượng liên hoan thanh niên ASEAN - Ấn Độ

Thứ 6, 20/02/2015 | 06:06:00 390 lượt xem
BP - Năm 2014, vượt qua hơn 600 ứng cử viên khác, Nguyễn Ngọc Thọ (1987), công tác tại Công ty TNHH MTV cao su Phước Long giành tấm vé cùng 24 đại biểu xuất sắc khác trong cả nước tham dự chương trình giao lưu thanh niên ASEAN - Ấn Độ.

Đoàn đại biểu Việt Nam chụp hình lưu niệm tại Gateway thuộc Mumbai, Ấn Độ

Diễn ra 10 ngày (từ 9 đến 18-11) với nhiều hoạt động xoay quanh mối quan hệ giữa các nước ASEAN - Ấn Độ, chương trình do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ tổ chức.

VIỆT NAM TRONG MẮT BẠN BÈ QUỐC TẾ

Bắt đầu câu chuyện kể về cái duyên trong chuyến tham dự liên hoan Thanh niên quốc tế ASEAN - Ấn Độ, anh Thọ cho biết: “Trong chuyến giao lưu ở cửa khẩu Hoàng Diệu, mình gặp và nói chuyện với anh Trần Quốc Duy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn. Qua đó, mình biết Ban quốc tế Trung ương Đoàn đang chọn đại biểu tham dự chương trình giao lưu thanh niên ASEAN - Ấn Độ. Ngay từ tháng 9 mình đã làm hồ sơ tham dự. Mình qua vòng sơ khảo ban đầu với bài viết hơn 1.000 từ bằng tiếng Anh về nội dung: “Với vai trò là một thanh niên, bạn làm gì để tăng cường mối quan hệ học tập giữa ASEAN - Ấn Độ?”. Sau đó, mình được chọn vào vòng 2 phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh ở Ban quốc tế Trung ương Đoàn. Mình được sự hỗ trợ rất lớn từ Tỉnh đoàn, Đoàn khối doanh nghiệp cũng như lãnh đạo công ty”.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Thọ (trái) tặng kẹo hạt điều - đặc sản Bình Phước cho ông Tôn Sơn Thành - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Ấn Độ

Mỗi đại biểu khi được chọn tham dự chương trình giao lưu đều có thế mạnh riêng và phù hợp với chương trình như: nhảy múa, ca hát, tiếng Anh... Không nghiêng về thế mạnh nào, nhưng xuất phát từ một cán bộ đoàn nên anh Thọ chủ yếu tập trung trau dồi các hoạt động đội, nhóm, vì nó thiết yếu và phù hợp với chương trình giao lưu.

2 hộp kẹo hạt điều mang theo, một hộp anh Thọ dành tặng ông Tôn Sơn Thành, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, hộp còn lại anh mời các bạn đại biểu dùng thử tại đêm Gala Dinner. Niềm hãnh diện vẫn còn trên khuôn mặt khi anh cho biết: “Ấn Độ là đất nước có diện tích trồng điều lớn, nhưng họ vẫn rất bất ngờ trước món ăn lạ miệng này, đặc biệt là bánh tráng kẹp và hạt mè rắc xung quanh. Một bạn Ấn Độ đã thốt lên rằng: Đất nước chúng tôi cũng có hạt điều, nhưng không có loại bánh này. Có lẽ chúng tôi sẽ sớm đặt vấn đề nhập khẩu mặt hàng này từ đất nước Việt Nam. Hoặc trong một ngày sớm nhất, tôi có thể đến quê hương bạn và học cách chế biến món ăn đặc biệt này. Nó rất tuyệt vời!”.

Không còn sự cách trở địa lý, lịch sử, trong suốt chuyến đi các đại biểu Việt Nam đã hòa đồng, phát huy sức trẻ, sự năng động của thanh niên với bạn bè thế giới. Điều đó được thể hiện rõ từ các chuyến tham quan du lịch cho đến những buổi gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ. Đặc biệt, trong đêm Gala Dinner vào tối 17-11, các đại biểu Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế thông qua những chương trình văn nghệ như: múa nón lá với trang phục truyền thống áo dài, khăn đóng; múa với trang phục áo cờ đỏ sao vàng; nhảy fasmost... được bạn bè thế giới đánh giá cao.

25 đại biểu Việt Nam tham dự liên hoan đều rất trẻ, chỉ từ 18 đến 28 tuổi, quy tụ đủ ba miền Bắc, Trung, Nam. Điều đó đã mang tính đa văn hóa, đa sắc màu dân tộc khi quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Là đại diện duy nhất của Bình Phước tham dự chương trình, anh Thọ không khỏi lo lắng: “Từ năm 2008 đến 2011, mình du học ở Thụy Sĩ, đã có cơ hội tiếp xúc với các bạn Ấn Độ, ít nhiều có hiểu biết về văn hóa, con người, ẩm thực của đất nước này. Nhưng khi tham dự chương trình giao lưu, mình vẫn thấy hồi hộp, đặc biệt là làm sao để có thể giới thiệu những nét đặc sắc của quê hương đến bạn bè quốc tế”.

ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN

Trong hành trình 10 ngày tại đất nước Ấn Độ, cùng với 250 bạn đến từ các nước ASEAN, đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước có “con đường tơ lụa” như: Đền Taj Mahal uy nghiêm, tráng lệ làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng; sông Hằng huyền bí; pháo đài Golconda; địa danh Gateway ở Mumbai... Các đại biểu còn đến thăm nhiều viện nghiên cứu, những cơ sở, tập đoàn công nghiệp hàng đầu Ấn Độ, trường đại học và một số cơ quan hành chính như Ủy ban Bầu cử quốc gia, Viện Chiến lược Bộ Ngoại giao...

“Người Ấn Độ rất cởi mở, chân thành trong việc giới thiệu và quảng bá kinh nghiệm quản lý của mình, cho dù đó là kinh nghiệm trong quá trình đất nước phát triển hay đi học hỏi từ bên ngoài. Trong chuyến đi này, tôi cũng có cơ hội tìm hiểu tiềm năng phát triển ở Ấn Độ trong lĩnh vực đang công tác. Ấn Độ là một thị trường mới cho ngành cao su. Mặc dù họ vẫn có thể sản xuất và tạo ra nhiều sản phẩm từ cao su, nhưng chưa phổ biến. Ví dụ, lớp yếm bên trong vỏ xe là một sản phẩm thông dụng, nhưng chất lượng mủ ở Ấn Độ không đáp ứng được, mủ cao su của chúng ta lại có thể. Đó là cơ hội, thị trường đầy tiềm năng cho cao su Việt Nam”.

Anh Nguyễn Ngọc Thọ, Công ty TNHH MTV cao su Phước Long

Tại chuyến đi, có 3 vấn đề khiến anh Thọ ngưỡng mộ, đó là đất nước với vốn ngôn ngữ đa dạng, trong đó tiếng Anh được sử dụng như một ngôn ngữ phổ thông. Một đất nước với một nền công nghiệp hiện đại nằm trong top đầu của thế giới. Những trung tâm nghiên cứu không hiện đại như các nước khác, nhưng những sản phẩm họ cho ra đời khiến thế giới phải khâm phục. Công nghệ tái chế năng lượng xanh với các sản phẩm như năng lượng gió, dùng năng lượng mặt trời để chiếu sáng các tòa nhà làm việc mà không gây hiệu ứng, tái chế lõi trái bắp thành viên gạch, tấm mút... những sản phẩm có thể chịu được nhiệt, độ bền chắc. Và hơn hết, đó là sự ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý con người một cách rộng rãi và hiệu quả.

Là phó bí thư chi đoàn năng động, cùng với nhiều điều mới mẻ được học hỏi sau chuyến đi, anh Thọ cảm thấy sức trẻ muốn cống hiến đang cuộn trào. Một năm mới bắt đầu, anh gửi đến các bạn thanh thiếu niên lời tâm huyết: Tuổi trẻ chỉ đến một lần trong đời, các bạn hãy cố gắng trau dồi kiến thức chuyên môn, tiếng Anh và kỹ năng sống. Đó là tài sản quý giá, là hành trang để bước vào đời và đưa đất nước “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ đã căn dặn.

Thanh Nga

  • Từ khóa
83481

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu