Thứ 4, 24/04/2024 19:58:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:29, 19/11/2016 GMT+7

Ấn tượng kỳ họp Quốc hội

Thứ 7, 19/11/2016 | 10:29:00 78 lượt xem

BP - Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV đã và đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước. Phiên chất vấn là nội dung làm việc được cử tri cả nước trông đợi nhất ở mỗi kỳ họp Quốc hội. Lần này, vừa là phiên chất vấn đầu tiên của đại biểu Quốc hội khóa XIV, cũng là lần đầu tiên đăng đàn trả lời của các vị bộ trưởng. Trong buổi sáng 17-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước Quốc hội. Đây là lần đầu tiên ông đăng đàn trả lời chất vấn với tư cách người đứng đầu Chính phủ.

Một điểm mới của kỳ chất vấn này là các đại biểu Quốc hội tranh luận trực tiếp bằng cách giơ bảng. Nhiều cử tri cho rằng, điều này sẽ tăng tính truy vấn, phản biện, nhờ đó phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ có chiều sâu và đi đến tận cùng vấn đề. Qua 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, nhân dân cả nước cảm nhận được nhiều vấn đề khá sâu sắc. Trước hết là về các đại biểu Quốc hội đã cho thấy rất xứng đáng với sự kỳ vọng của người dân, hỏi nhiều câu đúng với tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Có nhiều đại biểu thể hiện chính kiến rõ ràng, quyết liệt khi nói về trách nhiệm của bộ trưởng. Không khí chất vấn của Quốc hội ngày càng dân chủ, nhất là việc nhiều đại biểu chưa hài lòng với phần trả lời đã giơ bảng chất vấn lại, giúp các bộ trưởng ý thức trách nhiệm cao hơn trong từng phần trả lời.

Thủ tướng và 4 vị bộ trưởng được Quốc hội chọn chất vấn tại kỳ họp đều là những người lần đầu tiên trả lời những vấn đề liên quan đến lĩnh vực họ nắm giữ. Qua phiên chất vấn này, Quốc hội và nhân dân cảm nhận rõ hơn những gì Chính phủ đang thể hiện và đối chiếu với những quyết tâm xây dựng một Chính phủ hành động, liêm chính và kiến tạo. Nhiều cử tri Bình Phước cho rằng, kể từ khi tiếp nhận nhiệm vụ (từ tháng 4-2016), trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn thách thức, phải đối mặt giải quyết nhiều vấn đề đặt ra, trong đó có những việc mới nảy sinh chưa có tiền lệ như sự cố môi trường biển do Formosa gây ra; hạn hán, xâm nhập mặn khiến nông nghiệp tăng trưởng âm trong nửa năm đầu,... và các vấn đề nợ công, nợ xấu, bội chi ngân sách, hoặc nhiều dự án ngàn tỉ “sống dở chết dở” (trong đó có dự án Ethanol ở Bình Phước);...nhưng Chính phủ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đứng đầu đã và đang từng bước có giải pháp hữu hiệu, biện pháp kiên quyết giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Theo dõi trả lời chất vấn, cử tri cho rằng hầu hết các bộ trưởng đều không né tránh, cũng không đổ lỗi mà chỉ đề nghị Quốc hội cho thêm thời gian vì có những việc chưa thể rà soát, xử lý để trả lời. Mặc dù trong kỳ chất vấn lần này, đại biểu đã dồn dập truy vấn nhưng các bộ trưởng cũng đã thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời tất cả câu hỏi thuộc tất cả vấn đề “nóng nhất” cử tri cả nước đang quan tâm. Qua theo dõi trực tiếp trên truyền hình cử tri cho rằng, trả lời của Thủ tướng thể hiện rõ việc Chính phủ đã và đang tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước; đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, chống lợi ích nhóm, tăng cường phòng, chống tham nhũng...

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đã có trên 200 lượt đại biểu chất vấn, trong đó có hơn 35 lượt đại biểu tranh luận lại. Đối với Thủ tướng, có 36 đại biểu chất vấn tại hội trường đã được trả lời và 7 đại biểu chất vấn sẽ được Thủ tướng trả lời bằng văn bản.

Thanh Hà

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu