Thứ 6, 19/04/2024 02:18:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:49, 30/09/2016 GMT+7

Ấn tượng cuộc thi “Sáng tạo nhanh”

Thứ 6, 30/09/2016 | 08:49:00 906 lượt xem
BP - Cuộc thi “Sáng tạo nhanh” diễn ra ngày 28-9, do Tỉnh đoàn tổ chức thu hút nhiều bạn trẻ đến từ 9 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh tham gia đã tạo ấn tượng cho ban giám khảo và người xem bởi tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tiễn. Chỉ trong vòng 45 phút, 9 tác giả, nhóm tác giả đã lắp ráp, chế tạo thành công các sản phẩm, mô hình sáng tạo ở những lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, đồ chơi trẻ em, đồ dùng phục vụ giải trí, đồ dùng dành cho học tập.

>> [Video] Trao giải Festival “Sáng tạo trẻ” và hội thi tin học trẻ tỉnh Bình Phước lần thứ I, năm 2016
>> Tuyên dương 33 gương thanh niên tiêu biểu “Sáng tạo trẻ” và trao giải Hội thi tin học trẻ tỉnh Bình Phước lần thứ I, năm 2016 

Nhóm tác giả của Trường THCS Long Hưng đang thực hiện mô hình “Tên lửa nước”Nhóm tác giả của Trường THCS Long Hưng đang thực hiện mô hình “Tên lửa nước”

Tuổi trẻ sáng tạo

Tham gia cuộc thi “Sáng tạo nhanh” không chỉ đoàn viên, thanh niên ở các cơ sở đoàn, học sinh THPT mà còn có nhiều em mới 12-13 tuổi. Các em là những thí sinh nhỏ tuổi nhưng hoàn thành sản phẩm nhanh nhất khi chưa tới 30 phút.

Sinh ra trong gia đình làm nghề rèn truyền thống, ngay từ nhỏ em Đào Hữu Thắng, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Bình Thắng (Bù Gia Mập) đã thích khám phá, sáng tạo. Tại cuộc thi “Sáng tạo nhanh”, em là thí sinh nhỏ tuổi nhất chinh phục ban giám khảo và khán giả với sản phẩm “Máy bắt vít”. “Trong một lần đi chơi, thấy các bạn phải vất vả và tốn thời gian để tháo lắp ốc vít, em đã nghĩ ra ý tưởng sáng tạo máy bắt vít để có thể tháo, lắp dễ dàng. Nghĩ là làm, em tìm những nguyên liệu dễ kiếm như bánh xe nhỏ, hộp nhựa, tua vít đa năng, tăm tre, nam châm... để lắp ráp sản phẩm. Áp dụng công nghệ đảo chiều trong môn Vật lý đã được học, em thử nghiệm và thành công với máy bắt vít” - Thắng cho biết. Tại cuộc thi, ban giám khảo đánh giá cao tính thực tiễn “Máy bắt vít” của Thắng khi có thể tháo, lắp ốc vít nhanh gấp 10 lần so với tháo, lắp bằng tay.

Nhóm tác giả đến từ huyện Phú Riềng do em Nguyễn Tiến Đức làm trưởng nhóm cũng mới học lớp 8, Trường THCS Long Hưng. Các em đã chinh phục ban giám khảo khi nhanh chóng lắp ráp thành công mô hình “Tên lửa nước” và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Tính ứng dụng cao

Từ những nguyên liệu dễ tìm như: bã cà phê, nha đam, lá chanh, cồn 90 độ, muối ăn, trái bồ kết, nhóm học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Bình Long (Bình Long) đã nhanh chóng hoàn thành sản phẩm “Nước rửa chén sinh học”. Em Trần Huỳnh Phi Dũng, trưởng nhóm cho biết: “Trong một lần vệ sinh dụng cụ nhà bếp, em sử dụng bã cà phê và thấy sạch nên đã tìm, phối hợp các nguyên liệu khác để tạo ra sản phẩm hữu ích và ứng dụng cao. Em đã thử nghiệm hỗn hợp các loại nguyên liệu với tỷ lệ 300g bã cà phê, 10-15 lá chanh, 2-3 tàu nha đam, 3-5 trái bồ kết khô, 60ml cồn 90 độ để tạo ra 1 lít dung dịch nước rửa chén. Thành phẩm này không có hóa chất, bảo đảm an toàn cho da tay, giá thành lại rẻ nên phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân”.

Nhóm học sinh của Trường THPT Đồng Phú (Đồng Phú) cũng nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm “Mũ bảo hiểm thông minh dành cho người đi xe máy, xe đạp”; “Máy bơm thông minh”; “Thiết bị hỗ trợ người khiếm thị” và được ban giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo cũng như khả năng ứng dụng vào thực tế.

Anh Trần Quốc Duy, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban giám khảo cuộc thi, đánh giá: Mặc dù thời gian ngắn nhưng các bạn trẻ đã nhanh chóng hoàn thành những sản phẩm, mô hình có tính thực tiễn cao. Nhiều mô hình được thực hiện công phu, tạo ấn tượng tốt như “Rô bốt bảo vệ và xử lý môi trường” của nhóm tác giả Trường THPT Đồng Xoài (Đồng Xoài)... Qua đó có thể thấy, phong trào “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn phát động ngày càng thu hút đông thanh thiếu nhi tham gia. Những công trình, đề tài, giải pháp, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ đã góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức trao giải nhất cho sản phẩm “Máy bắt vít” của em Đào Hữu Thắng; giải nhì và ba thuộc về đơn vị huyện Đồng Phú với lần lượt các sản phẩm “Máy bơm thông minh”, “Mũ bảo hiểm thông minh dành cho người đi xe máy, xe đạp”; thị xã Bình Long với “Nước rửa chén sinh học” cũng giành giải ba.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
81744

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu