Thứ 5, 25/04/2024 15:42:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 05:04, 28/07/2017 GMT+7

Án mạng từ Facebook

Thứ 6, 28/07/2017 | 05:04:00 214 lượt xem
BP - Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm tại xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) để xét xử bị cáo Trần Thanh Thiên về tội “Giết người”. Điều đáng nói là chỉ vì viết vài dòng status trên Facebook của mình mà từ một thanh niên hiền lành đã trở thành kẻ sát nhân, lấy đi mạng sống của người khác.

Theo hồ sơ vụ án, chiều tối 27-3-2017, Trần Thanh Thiên (1999), trú xã Lộc Phú (Lộc Ninh) cùng những người bạn là Vũ Văn Tuấn, Hoàng Minh Hiếu, Nguyễn Văn Hiếu, Trương Nhật Đăng và Nguyễn Cao Hiệp đến nhậu tại quán Ngọc Mỹ, xã Lộc Hiệp. Trong lúc nhậu giữa Thiên và Minh Hiếu xảy ra mâu thuẫn. Vụ việc được các bạn nhậu kịp thời can ngăn nên cả hai đã kiềm chế được hành vi của mình. Thấy không khí nặng nề, nhóm bạn của Thiên đề nghị giải tán ra về. Hiệp lấy xe máy chở Đăng, Minh Hiếu, Văn Hiếu đến quán internet “Không gian ảo” để chơi.

Minh họa: S.H

Còn Thiên cùng Tuấn sau khi rời quán nhậu thì đi ăn cháo rồi cũng đến quán net “Không gian ảo” chơi. Tại quán net, Thiên sử dụng máy tính đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình để viết status. Nội dung status này là Thiên trách móc và chửi Minh Hiếu vì những mâu thuẫn xảy ra tại quán nhậu Ngọc Mỹ. Viết xong, Thiên đính kèm (tag) tên Facebook của Minh Hiếu rồi đăng lên, sau đó tắt máy đi về. Về đến nhà, Thiên mượn điện thoại di động của chị gái tiếp tục đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình. Lúc này Minh Hiếu mua 3 chai nước ngọt rồi rời quán net đến nhà anh Nguyễn Quốc Thanh chơi. Tại nhà anh Thanh, Minh Hiếu dùng điện thoại di động đăng nhập vào Facebook cá nhân và thấy Thiên đăng status “động chạm” đến mình nên cũng tham gia bình luận (comment) tranh cãi với Thiên. Lúc này, Nguyễn Văn Hiếu cũng đăng nhập vào Facebook thấy Thiên và Minh Hiếu chửi nhau qua lại trên Facebook thì tạo nhóm chat riêng trên messenger. Nhóm chat riêng do Văn Hiếu lập gồm 4 tài khoản của Văn Hiếu, Minh Hiếu, Tuấn và Thiên nhằm mục đích hòa giải. Tuấn và Văn Hiếu khuyên Minh Hiếu và Thiên bỏ qua mâu thuẫn và hẹn cả nhóm ra quán net để cùng hòa giải.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Minh Hiếu đi xe máy từ nhà anh Thanh quay lại tiệm net. Tuấn chạy xe honda chở Văn Hiếu vào đón Thiên. Khi biết 2 người này đến chở mình ra quán net để gặp Minh Hiếu thì Thiên vào bếp lấy một con dao nhọn dài 23,3cm giấu trong người. Tuấn chạy xe chở Thiên ra quán net “Không gian ảo”. Tại đây, có thêm Đăng, Nguyễn Quốc Thanh cùng Minh Hiếu và một số người khác đang đứng nói chuyện với nhau trước cổng quán. Thiên xuống xe đi thẳng tới chỗ Minh Hiếu và đôi co với nhau. Sau đó, Thiên dùng tay trái cầm dao đâm một nhát trúng ngực trái của Minh Hiếu. Đâm xong, Thiên vứt dao xuống vệ đường. Minh Hiếu xông vào ôm, vật ngã Thiên xuống đất. Nhóm bạn chạy đến can ngăn và thấy Minh Hiếu bị chảy máu nhiều nên chở đến Trạm Y tế xã Lộc Hiệp cấp cứu. Nhưng khi đến Trạm y tế thì Minh Hiếu đã chết. Còn Thiên, sau khi gây án liền cởi chiếc áo đang mặc bỏ lại hiện trường, chạy bộ về nhà tắm rồi lên giường đi ngủ...

Bản Kết luận giám định số 111/2017/GĐPY ngày 30-3-2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh ghi rõ: “Hoàng Minh Hiếu (1997) bị vật sắc, nhọn, bản mỏng, có một lưỡi cắt đâm xuyên phổi, thủng tim dẫn đến tử vong”. Ngày 16-5-2017, Trần Thanh Thiên bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ra quyết định truy tố trước tòa để xét xử về tội “Giết người” theo Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa lưu động ngày 7-7 vừa qua, Trần Thanh Thiên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Từ những chứng cứ của vụ án, Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã ra quyết định xử phạt Trần Thanh Thiên 10 năm tù và buộc bị cáo phải bồi thường chi phí mai táng và các khoản khác cho gia đình Hoàng Minh Hiếu.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đã làm rõ động cơ, mục đích và xác nhận hành vi của Nguyễn Văn Hiếu và Vũ Văn Tuấn không có dấu hiệu phạm tội nên đề nghị không xử lý. Qua vụ án cho thấy, Facebook chỉ là phương tiện giải trí trên mạng xã hội nhưng do không biết kiềm chế nên dẫn đến người mất mạng, kẻ phải vào tù. Đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, nhất là giới trẻ hiện nay khi đắm mình vào thế giới ảo nhưng để lại hậu quả thật.

T.Phong

  • Từ khóa
29949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu