Thứ 5, 25/04/2024 20:24:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:21, 25/01/2020 GMT+7

Ấm tình đồng chí

Xuân Túc
Thứ 7, 25/01/2020 | 11:21:00 183 lượt xem
BPO - Một mùa xuân nữa lại về, không khí xuân đang chạm ngõ từng nếp nhà, con đường, lối xóm mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi sáng. Với những đảng viên nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đảng viên” tại huyện Bù Đăng, niềm vui ấy như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón tết ấm tình đồng chí.

NIỀM VUI TRONG CĂN NHÀ MỚI

Đón chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi vữa, anh Điểu Xôn, dân tộc S’tiêng ở thôn Đắk Liên, xã Đắk Nhau không giấu được niềm vui khi có ngôi nhà khang trang để 3 cha con anh đón mừng xuân mới.

Đảng viên Điểu Xôn hoàn cảnh rất khó khăn, vợ mất sớm để lại 2 con nhỏ. Anh không có việc làm ổn định, trong khi các con đang tuổi ăn học. Cuối tháng 8-2019, gia đình anh được Ban chỉ đạo xây dựng nhà “Nghĩa tình đảng viên” huyện Bù Đăng hỗ trợ 60 triệu đồng để xây căn nhà cấp 4, diện tích 40m2, mái lợp tôn, nền lát gạch men. Anh Điểu Xôn xúc động nói: “Bao năm nay sống trong căn nhà xập xệ, mùa mưa cha con phải tìm xoong, chậu để hứng những chỗ dột. Giờ được ở trong nhà xây kiên cố, cha con tôi rất yên tâm. Tôi cố gắng lao động để trang trải cuộc sống và lo cho 2 con ăn học”.

Đảng viên Điểu Xôn ở thôn Đắk Liên, xã Đắk Nhau (Bù Đăng) được trao tặng nhà “Nghĩa tình đảng viên”

Những ngày này, nhà “Nghĩa tình đảng viên” của gia đình đảng viên Bành Sành Kinh, dân tộc Dao, sinh hoạt tại Chi bộ thôn 5, xã Đường 10 lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, lời chúc mừng của đồng đội và hàng xóm. Đảng viên Bành Sành Kinh hoàn cảnh khó khăn, có 6 người con đã lập gia đình và ra ở riêng. Vợ chồng ông sống trong căn nhà tạm, nay tuổi cao lại ít đất sản xuất. Khi được hỗ trợ xây nhà, vợ chồng ông Kinh rất xúc động. Sau hơn 1 tháng thi công, căn nhà cấp 4, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp với tổng trị giá trên 80 triệu đồng được bàn giao cho gia đình. Trong đó, Ban chỉ đạo xây dựng nhà “Nghĩa tình đảng viên” huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, số tiền còn lại do xã, Chi bộ thôn 5 vận động và gia đình đóng góp. Ông Kinh nói: “Tết năm nay sẽ ấm áp hơn khi được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Từ nay vợ chồng già không phải lo mưa, nắng nữa”.

Ông Nguyễn Tấn Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng cho biết: Đảng bộ huyện hiện có 60 tổ chức cơ sở đảng, với 3.744 đảng viên. Thời gian qua, dù được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm nhưng Bù Đăng vẫn còn không ít đảng viên nghèo khó khăn về nhà ở. Để việc lựa chọn chính xác, đúng đối tượng thụ hưởng, Ban chỉ đạo huyện đã giao đảng ủy 16 xã, thị trấn xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các chi bộ thôn, khu phố; tổ chức họp xét dân chủ, khách quan, sau đó thống nhất lựa chọn những đảng viên kinh tế khó khăn, chưa có nhà hoặc nhà ở tạm bợ, dột nát (chưa được hưởng chính sách nào của huyện) để đề nghị xem xét hỗ trợ. Nhờ vậy, các căn nhà hỗ trợ đều đúng “địa chỉ”.

LAN TỎA CHÍNH SÁCH NHÂN VĂN

Bù Đăng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi có địa danh sóc Bom Bo nổi tiếng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Đây là vùng đất có 5 xã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trải qua 45 năm giải phóng, Bù Đăng đã thay da, đổi thịt, cuộc sống người dân được nâng cao. Tuy nhiên, huyện vẫn còn nhiều hộ chính sách, gia đình đảng viên hoàn cảnh khó khăn, nhất là đảng viên sinh sống ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để hỗ trợ đảng viên nghèo vươn lên trong cuộc sống, trước đó huyện Bù Đăng đã triển khai đề án “Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo”. Theo đó, giai đoạn 2014-2017, toàn huyện có 16 đảng viên thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ, với tổng trên 816 triệu đồng. Trong đó, 11 đảng viên được hỗ trợ sửa chữa, xây tặng nhà; 5 đảng viên được hỗ trợ bò sinh sản. Ngay sau khi đề án kết thúc, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục rà soát lại những đảng viên thuộc diện khó khăn trên địa bàn, đồng thời quyết định triển khai mô hình “Tiết kiệm xây dựng nhà nghĩa tình đảng viên” với mục tiêu trong năm 2019 xây tặng 20 căn nhà cho đảng viên nghèo. Đây cũng là việc làm thiết thực thực hiện chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ông Nguyễn Tấn Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng, nhấn mạnh: Mô hình “Tiết kiệm xây dựng nhà nghĩa tình đảng viên” là chủ trương đúng đắn, phù hợp tâm tư, nguyện vọng của mọi người dân. Ngay sau khi được phát động, mô hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ từ công sở đến các chi bộ thôn, ấp, người dân tích cực ủng hộ. Qua đó, góp phần khơi dậy ý thức và tạo sự chuyển biến về hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để thực hiện mô hình này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Theo đó, Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch vận động nguồn quỹ và tiến hành thực hiện từ đầu năm 2019. Đối tượng vận động xây dựng nhà “Nghĩa tình đảng viên” là toàn thể cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Trong đó, đảng viên nông thôn vận động đóng góp tùy khả năng; đảng viên là công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo đóng góp ít nhất 30.000 đồng/tháng; đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức có hưởng phụ cấp chức vụ đóng góp ít nhất 50.000 đồng/tháng. Ngoài ra, đảng bộ các xã, thị trấn tranh thủ vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Nhờ đó, mỗi căn nhà được xây kinh phí trung bình trên 80 triệu đồng. Riêng Đảng bộ xã Đồng Nai còn quyên góp tặng thêm mỗi gia đình 1 tivi và nhiều vật dụng sinh hoạt khác trị giá khoảng 7 triệu đồng. Để những ngôi nhà được bàn giao cho các đảng viên đúng dịp chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Bù Đăng (14-12-1974 - 14-12-2019), Ban chỉ đạo huyện gấp rút thực hiện với phương châm vận động nguồn quỹ đến đâu sẽ triển khai thực hiện đến đó. Nhờ vậy, trong năm 2019, 20 căn nhà “Nghĩa tình đảng viên” đã được bàn giao cho các đảng viên khó khăn với tổng kinh phí xây dựng 1,2 tỷ đồng.

Xuân đang về mang theo những điều tốt đẹp hơn trong những ngôi nhà “Nghĩa tình đảng viên”. Chia tay gia đình các đảng viên, chúng tôi thấy mùa xuân này như rạo rực, trọn vẹn hơn, bởi bao khốn khó, bộn bề lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ, nhường chỗ cho sự vươn lên trong những ngôi nhà vững chãi, thấm đượm nghĩa tình đồng chí.

  • Từ khóa
63349

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu