Thứ 6, 29/03/2024 20:16:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:48, 28/06/2019 GMT+7

Ấm lòng mỗi mùa thi

Thứ 6, 28/06/2019 | 07:48:00 183 lượt xem

BP - Trong 3 ngày qua, trên khắp cả nước cùng trải qua bầu không khí tấp nập, gấp gáp xen lẫn sự bồn chồn, lo âu bởi kỳ thi THPT quốc gia. Hiếm có một sự kiện nào lại thu hút nhiều thành phần, tầng lớp trong xã hội tham gia sôi nổi, nhiệt tình và đầy trách nhiệm như thế. Cũng từ đây, nhiều hình ảnh đẹp, ý nghĩa về tình nguyện viên, người dân phát nước, phát cơm, chạy xe ôm miễn phí, những anh công an quên mình lo cho sĩ tử... được lan tỏa, nhân lên đầy xúc động.

Nhiều năm qua, hình ảnh tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia nhiệt tình, trách nhiệm đã quen thuộc với nhiều người. Câu chuyện tiếp sức mùa thi không mới nhưng năm nào cũng làm ấm lòng các sĩ tử; giúp các em xua đi tâm lý lo lắng và thay vào đó là tinh thần thoải mái, vững tin hơn. Khi khí hậu trở nên nắng nóng gay gắt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, thậm chí các tỉnh miền Trung còn chịu nhiệt độ cao tới hơn 40OC nhưng sự tận tâm của tình nguyện viên giúp đỡ phụ huynh, học sinh tìm điểm thi, tránh ùn tắc giao thông, phát nước, cơm miễn phí còn “nóng” gấp bội; trở thành hình ảnh đẹp trong mỗi mùa thi.

Nếu thí sinh nào quên giấy báo thi thì ngay lập tức được đội “xe ôm” miễn phí thông thạo đường sá sẵn sàng chở về cấp tốc; bị cảm thì được tình nguyện viên chăm sóc kịp thời hay lo âu vì bài làm không như ý sẽ được động viên để “chiến đấu” tiếp. Nhà xa, đường tắc... được trao những phần cơm nóng đến tận tay với thái độ thật ân cần, dịu dàng; được ở trọ miễn phí... Ai chứng kiến những hình ảnh này mới thấu hiểu hết giá trị của việc “tiếp sức mùa thi”.

Tại một điểm thi ở tỉnh Bạc Liêu, hình ảnh một thí sinh bị bệnh không thể tự đi đã được chiến sĩ Công an thành phố Bạc Liêu cõng vào phòng thi gây xúc động mạnh. Câu nói chân thật, giản dị của người chiến sĩ công an cõng thí sinh: “Anh sẽ làm đôi chân của em, em chỉ cần thi tốt thôi” đã khiến nhiều người rưng rưng! Chứng kiến hình ảnh này, có người đã chia sẻ: “Một mặt trời và đang cõng một mặt trời khác trên lưng...”. Đúng là lúc khó khăn mới càng thấy tấm lòng của người chiến sĩ công an đáng quý hơn bất cứ điều gì... Một khoảnh khắc ấm lòng khác là tại điểm thi THPT quốc gia ở Cà Mau, hình ảnh một cảnh sát giao thông cầm biển “xe ôm miễn phí” đã khiến mọi người hết lời ca ngợi và mong ước được ngồi sau xe của chú “xe ôm” đặc biệt này. Ở tỉnh Quảng Trị, các tình nguyện viên đã tìm giúp con bò bị lạc của gia đình thí sinh Hồ Văn Lích (người dân tộc thiểu số) và đưa em đến kịp điểm thi trường THPT Đakrông.

Kỳ thi THPT quốc gia là sự kỳ vọng lớn lao từ các gia đình thí sinh, là tâm huyết suốt 12 năm đèn sách của các sĩ tử, vươn tới ước mơ đặt chân vào cánh cổng trường nghề, đại học... Những vòng tay chở che, đùm bọc cũng vì một mục đích duy nhất là tạo cho các sĩ tử yên tâm; là lời động viên cổ vũ, tạo niềm tin để các thí sinh tự tin, bình tĩnh vượt qua kỳ thi một cách hiệu quả nhất. Không thể kể hết những câu chuyện đẹp, ấm áp tình người đang nhân rộng mỗi ngày. Nhưng mỗi việc làm đó đều được ghi nhận, xứng đáng được cả xã hội yêu quý, trân trọng, ngợi ca. Và “hữu xạ tự nhiên hương”, những hành động đẹp ấy sẽ còn mãi lan tỏa trong cộng đồng.

An Nhiên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu