Thứ 6, 29/03/2024 22:22:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 21:29, 08/02/2013 GMT+7

Ấm áp tình xuân trong những căn nhà “33”

Thứ 6, 08/02/2013 | 21:29:00 97 lượt xem

Xuân đang về trên khắp mọi nẻo đường. Với người dân xã Thống Nhất (Bù Đăng), năm nay sẽ đón tết với niềm vui trọn vẹn. Bởi những căn nhà được xây theo Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg, ngày 5-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ, vừa hoàn thiện và bàn giao cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, khó khăn về nhà ở.

NIỀM VUI TỪ NHỮNG CĂN NHÀ MỚI

Một ngày cuối năm, chúng tôi về xã Thống Nhất. Thôn xóm rộn rã tiếng nói cười. Người được tặng nhà đang rục rịch chuyển đồ đến ở trong niềm vui khôn tả, được tự tay sắp xếp, trang trí cho ngôi nhà của mình ngăn nắp. Những ngôi nhà được góp thêm từ công sức của người dân trong xã: Hộ hiến đất xây nhà, người thì góp công lao động. Tất cả được thể hiện bằng sự đồng sức, đồng lòng nên chẳng bao lâu những ngôi nhà đã được hoàn thiện.

Hộ chị Thị Ly tích cực đổ đất san nền để chuyển đến ở trong căn nhà mới

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Điểu Giang ở thôn 10, khi anh vừa chuyển đến ở trong căn nhà mới. Căn nhà nhỏ nằm nép mình bên vườn điều, cao su rợp bóng mát. Anh Điểu Giang thuộc diện hộ nghèo lâu năm, mới ngoài 30 tuổi nhưng anh đã có 6 người con. Không nhà ở, không đất sản xuất, không nghề nghiệp nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Từ khi anh lập gia đình đến nay, vợ chồng, con cái phải ở chung với ông nội trong căn nhà nhỏ chật chội. Lo cái ăn, cái mặc hằng ngày cho các con không đủ nên anh không dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Giờ đây được ở trong căn nhà mới và được hỗ trợ gần 1 ha đất sản xuất từ Chương trình 134, gia đình anh Giang mừng lắm và sẽ cố gắng làm việc để nuôi con ăn học.

Khi chúng tôi đến, vợ chồng chị Thị Ly đang tất bật hoàn thiện căn nhà để kịp đón tết. Nội ngoại đều nghèo, vợ chồng chị không có việc làm ổn định nên từ khi cưới nhau đến nay phải ở chung với ông bà ngoại. Là hộ nghèo, không có đất nên khi được Nhà nước xét hỗ trợ xây nhà, anh em họ hàng đã tự nguyện hiến đất và gom góp cho vợ chồng chị Ly mượn thêm 16 triệu đồng để xây nhà. Mới 28 tuổi mà chị Ly đã có 3 con, cái ăn của cả nhà chỉ trông chờ vào ngày công lao động của chồng. Vì thế, gia đình chị bữa đói, bữa no. Chị Ly xúc động: “Nhờ Đảng, Nhà nước, chính quyền xã và được họ hàng hỗ trợ nên mình mới có được căn nhà mới. Tết năm nay, gia đình sẽ vui lắm”.

MỘT MÙA XUÂN THẬT TRỌN VẸN

Được tận mắt chứng kiến những ngôi nhà mới xây và niềm vui của chủ hộ, ai cũng phấn khởi. Trước đây, nhà bà Thị Liều ở tổ 3, thôn 8 phải ở trong căn nhà tạm. Nay mẹ con bà Liều đã được hỗ trợ xây dựng căn nhà, có chỗ ở ổn định. Chị Thị Dốt - con gái bà Liều vui vẻ nói: “Nhà tôi khó khăn lắm, nếu không được Nhà nước hỗ trợ thì không biết đến khi nào mới xây được nhà để ở”.

Để góp sức xây nên những căn nhà nhỏ đầy ý nghĩa này, không thể không nhắc đến sự đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất của người dân trong xã. Điển hình trong việc hiến đất cho hộ Điểu Chang, Điểu Hùng... làm nhà có già làng Điểu Lôi ở thôn 10. Ông đã được xã Thống Nhất nêu gương để mọi người cùng làm theo. 73 tuổi nhưng già làng Điểu Lôi vẫn nhanh nhẹn và minh mẫn lắm. Khi được hỏi về việc hiến đất cho dân, già làng vui vẻ nói: “Người dân trong thôn còn nhiều hộ khó khăn lắm. Cái ăn cái mặc không đủ, đói quanh năm suốt tháng, việc kế hoạch hóa gia đình họ cũng không biết, rồi cứ trong vòng luẩn quẩn, nghèo và đông con. Được biết Nhà nước có chính sách hỗ trợ đồng bào xây nhà ở mà họ lại không có đất nên tôi hiến đất cho họ. Mình làm vì cuộc sống của đồng bào nên cái bụng vui lắm”. Không những hiến đất, già làng Điểu Lôi còn tuyên truyền cho đồng bào DTTS chịu khó lao động, giữ đất sản xuất để phát triển kinh tế, cùng địa phương xóa đói giảm nghèo. Nhờ vậy, già làng Điểu Lôi được người dân trong xã tin tưởng, quý trọng.

Ông Đoàn Văn Vẽ, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Hỗ trợ nhà ở cho đồng bào DTTS theo Quyết định 33 của Chính phủ là chương trình được nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ, được xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Chương trình được áp dụng cho các đối tượng “ba không” (không đất sản xuất, không đất ở, nhà ở; không có nước sinh hoạt). Sau hơn 1 tháng triển khai xây dựng, đến nay xã đã hoàn thiện 46 căn nhà và bàn giao cho các hộ sử dụng để kịp đón tết Nguyên đán. Để hoàn thành kế hoạch, ban điều hành từ thôn đến xã đã vận động, kêu gọi người dân cùng tham gia hỗ trợ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Mùa Xuân đang về trên khắp mọi miền đất nước. Trong niềm hân hoan đón chào tết cổ truyền của dân tộc, năm nay đồng bào DTTS ở xã Thống Nhất sẽ có thêm một mùa Xuân đủ đầy, hạnh phúc trong những căn nhà mới.                

Hải Châu

  • Từ khóa
44410

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu